Golf - 21/11/2020 9:58 AM
Golf là một bộ môn thể thao mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người chơi bởi cường độ thấp và dễ dàng thực hiện các cú đánh. Nhưng những chấn thương là điều không thể tránh khỏi với cả tay golf chuyên nghiệp lẫn golfer mới vào làng. Dưới đây là 7 chấn thương mà golfer hay gặp và cách khắc phục chúng.

Chấn thương lưng

Nhiều người chơi golf về có biểu hiện đau phần nửa dưới lưng, đây được xem là một loại chấn thương phổ biến nhất trong khi chơi golf. Nguyên nhân gây nên chấn thương này là bởi khi thực hiện những cú swing, người chơi vặn người mạnh và tạo nên áp lực khá lớn lên các cơ lưng và cột sống. chính vì thế mà tạo nên chấn thương lưng, một ví dụ cho sự chấn thương này, mới đây, Tiger Woods - người từng giành 15 danh hiệu major đã phải thực hiện tới 4 cuộc phẫu thuật và trải qua thời gian phục hồi mới có thể tiếp tục sự nghiệp.

Để khắc phục được chấn thương này thì người chơi nên:

  • Đeo túi đựng gậy đúng tư thế
  • Nên chuyển sang dùng gậy putter có cán dài hơn.
  • Khi thực hiện cú backswing nên cử động vai và hông nhiều hơn là lưng
  • Nhặt bóng golf bằng động tác squat, hạn chế cúi lưng nhất có thể.
  • Luyện tập để khi trọng lượng cơ thể được chuyển qua chân thuận của golfer hợp lí hơn, từ đó sẽ hạn chế được chấn thương lưng.
  • Chấn thương vai, cổ

Các tay golf thường dùng tốc độ nhanh để thực hiện động tác swing, chính vì thế mà cổ của người chơi golf phải khác người bình thường, thích nghi nhanh với chuyển động đó. Nhưng với người mới, khi cổ chưa quen, golfer thực hiện cú đánh di chuyển cổ quá nhanh, hoặc chậm hơn so với cơ thể thì sẽ dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. biểu hiện của chấn thương là đau hai khớp vai và đau cổ, có thể đau tạm thời hoặc là đau kéo dài từ đó thành mãn tính.

Nếu chấn thương này không được điều trị kịp thời thì sẽ làm cho dây gân bị viêm và dẫn tới rách. Tay golf Jason Dufner là 1 trong số golfer chuyên nghiệp từng “trải nghiệm” với chấn thương cổ năm 2014.

Khi bị chấn thương, golfer nên:

  • Nên luyện tập để có cơ chế swing phù hợp với cơ địa của mình, tốt nhất hãy học từ HLV chuyên nghiệp.
  • Học cách phân phối sức mạnh đều trên hai vai và cơ bắp chứ không chỉ mình vai thuận.
  • Đừng thực hiện cú backswing quá nhanh, hãy giảm tốc độ xuống để áp lực trên vai giảm xuống theo.

Chấn thương cổ tay

Đau cổ tay là loại chấn thương do golfer đánh các cú đánh vặn cổ tay quá nhiều, trường hợp nặng nhất có thể gây nên sự đau đớn kéo dài, thậm chí là tổn thương dây thần kinh.

Người chơi có thể bị ngứa các ngón tay và tê cứng vào ban đêm khi ngủ, cảm thấy lực tay yếu hơn bình thường. theo như nữ golfer nổi tiếng Michelle Wie chia sẻ, cô đã trải qua chấn thương cổ tay khi mới bắt đầu sự nghiệp và cũng vì chấn thương đó mà ảnh hưởng đến phần nào phong độ chơi hiện nay của cô.  

Gặp phải trường hợp này, tốt nhất golfer nên:

  • Dùng dậy được thay phần grip to hơn hoặc mềm hơn
  • Khi luyện tập đánh bóng, hạn chế nhất có thể đánh bóng trên các thảm tập golf bởi các cú đánh phản lực lại qua gậy và cổ tay là nơi chịu ảnh hưởng nhiều. Cách tốt nhất là đánh bóng nhiều, luyện tập nhiều trên mặt cỏ tự nhiên, bởi phần lớn lực sẽ được hấp thụ xuống cỏ khi tiếp xúc.
  • Không nên nắm gậy quá chặt cũng không nên quá lỏng.

Chấn thương hông

Cơ hông được xem là cơ linh hoạt nhất cơ thể, nhưng lại dễ dàng bị chấn thương vì golfer thực hiện nhiều động tác chuyển động, xoay người, vặn người nhiều hơn người bình thường.

Khi golfer thực hiện các động tác đánh, cơ hông phụ thuộc vào sự mở, uống cong và lặp lại liên tiếp của các cơ. Những động tác xoay, trượt là nguyên nhân chính dẫn đến sự chấn thương nghiêm trọng này.

Để không bị chấn thương nghiêm trọng ở hông, người chơi nên:

  • Không nên cúi hay động tác liên quan đến phần hông nhiều để nhặt bóng.
  • Biết cách phân phối sức mạnh đều trên cơ thể, và hợp lí ở phần hông.

Chấn thương đầu gối

Một ví dụ điển hình cho chấn thương đầu gối, vào tháng 8/2019, tay golf số 1 nước Mỹ là Brooks Koepka đã gặp phải chấn thương này. Anh có biểu hiện đau đầu gối nhiều mỗi lần ngồi hoặc đi đứng. anh bắt đầu trải qua các cuộc phẫu thuật để phục hồi chấn thương bằng phương pháp thay thế tế bào gốc. sau đó đã có tiến triển tốt nhưng không may mắn anh bị ngã sàn bê tông do trơn ướt tại CJ Cup hồi tháng 9 đã khiến anh tái phát chấn thương và dẫn tới việc Brooks Koepka phải rút lui khỏi tuyển golf Mỹ.

Trước hết, golfer nên khởi động thật kĩ rồi mới vào sân, khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, không khỏe mạnh thì không nên tiếp tục chơi golf.

Để phòng tránh chấn thương:

  • Nên sử dụng giày chuyên dụng khi chơi
  • Khởi động bằng các động tác như giãn cơ, thả lỏng trước và sau khi chơi golf.
  • Chơi từ chậm đến nhanh, từ nhẹ nhàng đến mạnh để cơ thể bạn có thời gian làm quen.
  • Nếu có các biểu hiện của chấn thương đầu gối thì hãy dừng chơi golf lại, chơi golf trong tình trạng bị tổn thương sẽ khiến nó thêm nặng nề hơn.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc