Golf, - 04/07/2022 01:48 PM
Trong túi golf, gậy sắt là loại gậy đóng vai trò quan trọng không kém bởi khả năng đa dụng. Tuy nhiên, golfer cần lưu ý 3 yếu tố dưới đây khi mua gậy sắt mới.

Quỹ đạo (Trajectory)

Đây là một trong những yếu tố đầu tiên cần được cân nhắc khi golfer có nhu cầu mua gậy sắt mới. Quỹ đạo sẽ quyết định bóng bay lên cao được hay không. Trong chơi golf, đặc biệt là thi đấu, việc đưa được bóng bay cao là nhiệm vụ cần thiết, bởi nếu bóng không bay lên được thì những yếu tố còn lại không còn bất cứ tác dụng gì.

Nếu golfer đang gặp nhiều khó khăn trong quỹ đạo bóng, người chơi nên chọn gậy sắt có chỉ số trajectory cao để trọng tâm đầu gậy thấp và lùi về sau so với thân gậy. Điều này sẽ khiến bóng bay lên cao dễ dàng và tăng độ xoáy bóng.

Ngoài ra, với golfer có tốc độ vung gậy chậm hơn bình thường, cũng nên sử dụng gậy sắt có chỉ số quỹ đạo cao để cải thiện khả năng đưa bóng lên cao. Đi kèm với quỹ đạo bóng, golfer cũng nên lưu ý đến các thông số kỹ thuật khác như đế đầu gậy, chiều cao mặt gậy và đầu gậy nên có thiết kế kiểu Cavity Black (loại gậy Sắt có khoang rỗng sau mặt gậy).

Với những golfer chuyên nghiệp, họ thường sử dụng gậy sắt có quỹ đạo từ trung bình đến thấp để có thể điều khiển đường bóng dễ dàng hơn.

Sự ổn định

Yếu tố thứ 2 mà golfer cần quan tâm là sự ổn định của gậy sắt. Khi gậy sắt có tính ổn định cao sẽ dẫn đến momen quán tính cao (MOI) và ngược lại. Chỉ số MOI sẽ hạn chế sự xoay của đầu gậy khi điểm tiếp xúc bóng bị lệch khỏi trung tâm mặt gậy. Chỉ số này càng cao thì gậy càng ít bị xoay khi vung gậy lệch và giúp bóng đi đúng hướng hơn.

Với golfer mới, nên lựa chọn những loại gậy sắt có chỉ số ổn định cao để tránh lỗi đánh bóng lệch khỏi trung tâm mặt gậy. Hiện nay trên thị trường, đa số gậy golf có thiết kế Cavity Black, kích cỡ khu vực lõm phía sau đầu gậy đều tỷ lệ thuận với chỉ số ổn định. Ngược lại với tay golf chuyên nghiệp và có kỹ thuật vững hơn, phần lớn sẽ chấp nhận chỉ số ổn định thấp để tăng khả năng điều khiển gậy. Golfer có thể nhận ra, gậy golf có chỉ số ổn định thấp sẽ thiết kế theo kiểu lưỡi kiếm – Blade.

Workability (Điều khiển)

Yếu tố cuối cùng cần xem xét khi mua gậy sắt mới là chỉ số điều khiển. Ngược lại với sự ổn định giúp cú đánh của người chơi ít bị ảnh hưởng nếu tiếp điểm lệch khỏi trung tâm mặt gậy thì chỉ số điều khiển phản ánh khả năng điều chỉnh đường bay của bóng và mang tính chủ động hơn.

Với gậy golf có chỉ số điều khiển cao, khi golfer muốn đánh bóng quỹ đạo lệch sang trái hoặc phải, người chơi không nhất thiết phải đánh lệch trung tâm mặt gậy. Thay vào đó, người chơi có thể chủ động điều khiển, thay đổi góc của mặt gậy khi tiếp xúc với bóng để đi theo hướng mình mong muốn.

Chỉ số điều khiển sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố là phần offset ở cổ gậy và trọng tâm đầu gậy. Trọng tâm đầu gậy càng gần cổ gậy thì chỉ số điều khiển sẽ càng tăng và chỉ số ổn định giảm. Golfer có thể lưu ý với những gậy không có offset hoặc offset rất thấp kèm với thiết kế Blade hoặc Cavity Black sẽ tăng chỉ số điều khiển. Vì thế, khi chọn gậy sắt mới, người chơi chỉ có thể lựa chọn 1 trong 2 chỉ số này. Gậy sắt có chỉ số điều khiển cao sẽ phù hợp hơn với người chơi giỏi. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.