Đánh Giá, - 02/09/2016 02:32 PM
New Passat, chỉ là xe bình dân của Đức, nhưng mang lại sự yên tâm rất lớn cho người ôm vô lăng chở theo gia đình bởi nó “hiểu” người lái và tình trạng giao thông xung quanh rất tốt.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Ngoại thất - dễ nhầm với Audi A6

Khi nhận chiếc xe thế hệ mới nhất của Passat vừa được bán tại Việt Nam, tôi cứ thấy ngờ ngợ. Nhìn ngang nhìn dọc một hồi, quay qua trao đổi với cậu kỹ thuật viên của đại lý Volkswagen, tôi được xác nhận: Passat mới có thiết kế bên ngoài khá giống với Audi A6. Ấy là người trong hãng cũng nói vậy, nên tôi mới giải tỏa được sự nghi ngờ của mình.

Tất nhiên, đó là nhìn về mặt tổng thể. Còn các chi tiết thì New Passat có bề ngoài khá đơn giản, nhưng không kém tinh tế. Nắp ca pô có gân dập nổi chạy từ mép trong đèn pha tới cột A, tạo sự cứng cáp. Lưới tản nhiệt 4 thanh crôm, trung tâm đặt logo Volkswagen khiến đầu xe khá sáng. Gương chiếu hậu có tích hợp đèn xi nhan, có sưởi kính và được điều chỉnh điện.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Ấn tượng mạnh mà ngoại hình Passat tạo ra với tôi là đường gân dập nổi rất mạnh mẽ chạy dọc thân xe trùng vị trí tay nắm cửa - một kiểu thiết kế mà các dòng xe Đức hiện nay đang áp dụng khá nhiều. Nhìn ở các góc độ, đường gân này khiến cho chiếc xe trông có vẻ dài hơn kích thước 4,767m của nó.

Nhìn phía sau, Passat là một chiếc xe rất đơn giản, với đèn hậu được trang bị công nghệ led.  Chiếc xe cũng tạo sự “nghịch mắt” cho người biết tới nó lần đầu khi nhìn cụm ống xả kép được đặt phía bên trái, như một sự bất đối xứng thú vị.

Nội thất - đủ sang trọng

Mở cửa xe, tôi rất thích cách thiết kế hốc gió chạy cắt ngang mặt táp lô của New Passat. Nó khiến cho chiếc xe trở nên khá sang trọng, khi quan sát ở vị trí cầm vô lăng. Hốc gió được chia quãng ở vị trí đặt vô lăng và vị trí trung tâm đặt một đồng hồ chỉ giờ có kim kiểu cổ điển. Chiếc đồng hồ trở thành điểm nhấn thiết kế quan trọng.  

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Vô lăng ba chấu, đáy bằng thể thao, có tích hợp nút điều khiển dễ sử dụng. Passat, cũng như các dòng xe khác của Đức, đặt công tắc rời điều khiển đèn pha ở táp lô bên trái vô lăng. Một cách thiết kế tạo dấu ấn. Cụm đồng hồ điện tử Premium của Passat hiển thị đa thông tin.

Ở vị trí trung tâm, chiếc xe được thiết kế gam màu bạc chủ đạo và ra dáng một chiếc xe sedan thể thao với vị trí cần số để cao.

Chiếc xe thuộc họ Volkswagen được trang bị nội thất khá ấn tượng với ghế da màu nâu đỏ, ôm lưng và ngồi khá dễ chịu.

Xe có chiều dài cơ sở là 2,791m nên ngồi ở vị trí ghế sau khá thoải mái, ngay cả đối với người cao lớn. Tất nhiên, có một điểm bất tiện nếu xe đi đủ 5 người thì người ngồi giữa sẽ không dễ chịu, bởi khoảng để chân ở giữa không có do bị vướng phần gồ rất cao từ sàn giữa xe. Đây là nhược điểm của chiếc xe này.

Công nghệ - trang bị chuẩn kiểu Đức              

Lẽ tất nhiên, như mọi chiếc xe khác có xuất xứ từ nước có nền công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới, chiếc xe mới thuộc họ Volkswagen được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Có cả một danh sách dài cho những trang bị công nghệ trên chiếc xe này để bạn có thể yên tâm khi cầm lái. New Passat được trang bị 6 túi khí tiêu chuẩn. Xe có hệ thống lái trợ lực điện tử và cảm biến theo tốc độ xe. Ngoài ra là một loạt các hệ thống an toàn: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS); hệ thống chống trượt khi tăng tốc (ASR); hệ thống cân bằng điện tử (ESC); hệ thống kiểm soát lực kéo (EDTC); chức năng khởi hành ngang dốc “Hill Hold Control”; hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe (PDC); hệ thống gạt nước tự động với cảm biến mưa; khóa vi sai điều khiển điện tử; phanh tay điều khiển điện tử với chức năng chống trôi xe; công nghệ kiểm soát tình trạng tài xế để cảnh báo lái xe trong tình trạng buồn ngủ…

Sẽ là đầy đủ, nếu như chiếc xe này được trang bị thêm camera lùi. Tuy nhiên, xe cũng đã có hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe.

Một chiếc xe thông minh

Tìm hiểu xong một loạt tính năng trên New Passat, tôi sốt ruột chỉ muốn leo lên chiếc xe mới. Ghế lái của Passat hơi khó chỉnh để tìm được vị trí ngồi thuận tiện nhất. Đổi lại, với nhiều chế độ để chọn từ ghế lái, tôi lựa cho mình được vị trí cao để quan sát đường thuận tiện. Tôi khá ngạc nhiên với vị trí lái mà Passat mang lại. Rất dễ nhìn đường đi.

Bấm nút điều khiển, chiếc xe hơi rung nhẹ, đồng hồ báo tốc độ động cơ vọt lên rồi… hết. Hầu như không còn tiếng động nào trong xe. Một sự yên tĩnh đáng kinh ngạc, khi biết ở Đức, Passat chỉ là một chiếc bình dân.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc  volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Kéo cần số về D, nhả chân phanh, chiếc xe gần như không nhúc nhích. Xe cần tác động chân ga hơi nhẹ, rồi tiến lên vững chắc. Rởi khỏi show- room để nhập vào đường giao thông nội đô, chiếc Passat tạo sự yên tâm tuyệt đối cho tôi, bởi hệ thống cảnh báo an toàn với tín hiệu báo về màn hình trung tâm. Tôi đang thử hệ thống âm thanh, với tiếng loa rất trầm ấm từ hệ thống 8 loa cao cấp, tiếng nhạc đột nhiên tự động giảm nhỏ, thay vào đó là tiếng tít tít báo hiệu có một chiếc xe máy tạt đầu. Đèn trung tâm nhấp nháy báo vị trí chiếc xe máy có thể gây ảnh hưởng tới hướng điều khiển an toàn.

Với công nghệ này, rõ ràng người lái khó lòng mà có thể mất tập trung khi điều khiển xe.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Khi tôi điều khiển xe qua các ngã tư, chuyển làn hay gặp chướng ngại vật, tính năng cảnh báo của xe liên tục nhắc nhở tôi. Lái chiếc Passat trong thành phố trở nên hết sức dễ dàng, kể cả với người vừa làm quen với ô tô. Trong cung đường thử xe, tôi vô tình đi lạc vào một con phố nhỏ ở quận 4, với hai bên là xe máy để ngổn ngang và hàng quán la liệt. Song, điều khiển chiếc Passat đi qua con phố này trở nên khá dễ dàng bởi hệ thống cảm biến xung quanh xe làm việc rất hiệu quả.

Với hệ thống trợ lực lái điện tử, điều khiển chiếc xe trong nội đô chật hẹp hỗn loạn, tôi không gặp bất cứ khó khăn nào. Hệ thống lái vận hành nhẹ nhàng, nuột nà và cực kỳ chính xác, theo đúng ý của người lái xe. Có sự khác biệt rất lớn giữa các xe ô tô được sản xuất từ Đức và các quốc gia khác, nếu so sánh về hệ thống lái. Passat cũng nằm trong số đó, khi tạo sự khác biệt. Lái chiếc xe yên tĩnh, tiện nghi và chính xác ở trung tâm Sài Gòn sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái, không bị stress do giao thông gây ra.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Động cơ xe 1.8 lít nhưng cho công suất 177 mã lực trở nên cực kỳ linh hoạt khi tôi gạt cần lái sang bên phải vào chế độ S. Vòng tua máy cao hơn hẳn và tiếng pô dội vào kích thích. Đạp nhẹ vào bàn đạp ga, chiếc xe lao lên rất nhanh, lưng tôi dính vào ghế, và chỉ vài cái chớp mắt, xe đạt tới vận tốc 100km/h. Không hề tốn công sức nào cả. Tay lái chặt lại. Tiếng lốp xiết mặt đường vọng vào rất nhỏ. Chỉ nghe tiếng ống pô lọt vào kích thích. Vẫn không hề nghe tiếng động cơ. Chiếc xe vẫn lao đi với tốc độ cao mà không hề bị lạng, bồng bềnh, bởi nó có trọng lượng lớn với 1,45 tấn và quan trọng được trang bị tất cả các công nghệ cần có với một chiếc xe hơi hiện đại.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Tôi đã nhiều lần đi Trung Quốc, và thấy xe Volkswagen chạy trên đường cao tốc nhiều như thế nào. Tất nhiên, xe Volkswagen được lắp ráp tại Trung Quốc, nên có giá bán hợp lý. Song, về mặt kỹ thuật, những chiếc xe đủ tốt mới thuyết phục được khách hàng bỏ tiền, nhất là với quốc gia rộng lớn với hệ thống cao tốc đang phát triển khủng khiếp như Trung Quốc.

Tới khi được cầm lái Passat thế hệ mới tại Việt Nam để chạy tốc độ cao, tôi lý giải được sự lựa chọn của bạn bè nước láng giềng với những chiếc Volkswagen.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Ôm vô lăng của Passat để chạy, tôi chẳng tìm ra điểm gì để chê cả. Passat là một chiếc xe sedan, hướng vào những người dùng trẻ tuổi có tiền sử dụng xe là phương tiện di chuyển hàng ngày chứ không phải là một chiếc xe thể thao thuần chất. Song, nó cũng đủ mạnh để đáp ứng được mong muốn tốc độ của những người có máu trải nghiệm.

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Chỉ có một vấn đề khi dùng Passat tại Việt Nam là thương hiệu này còn mới. Khi ra mắt, chiếc xe này coi Camry của Toyota là đối thủ, bởi có mức giá gần như nhau. Do đó, người dùng sẽ đặt câu hỏi chiếc xe này liệu có bền bỉ và có “lành” như đối thủ của nó?

Trả lời câu hỏi này cần có thời gian. Song, có một chi tiết đáng tham khảo, rằng giá phụ tùng của chiếc Volkswagen này không chênh lệch lớn so với Camry. Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thì tương đương nhau. Các ông chủ trẻ, cần một chút phấn khích sau tay lái mà vẫn giữ được chất điềm đạm, thì lựa chọn Passat là chiếc xe gắn với gia đình mình cũng khá đáng đồng tiền bát gạo. Còn tất nhiên, với giới bình dân ở Việt Nam, thì Passat vẫn là một ước mơ lớn bởi chiếc xe ở đẳng cấp khác. 

volkswagen-new-passat-xe-thong-minh-kieu-duc

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.