Từ lâu, trong tiềm thức nhiều người, xe 7 chỗ hay xe gia đình là những mẫu SUV cao to, khả năng vận hành tốt trong nhiều điều kiện đường xá. Nhưng ít ai biết đó chỉ là những xe 5+2 mà thôi, bởi nếu đúng xe 7 chỗ chỉ có ở những mẫu SUV full size hay MPV kích cỡ lớn. Nói thêm về MPV là viết tắt cụm từ - Multi Purpose Vehicle hiểu đơn giản là ô tô đa dụng, thiết kế rộng rãi với nhiều chức năng, có thể chuyển đổi giữa việc chở người và chở hàng hóa thông qua việc sắp xếp các hàng ghế hành khách phía sau.
Tại Việt Nam, đại diện của dòng MPV cũng không ít có thể kể qua như Toyota Innova, Kia Sedona, Hyundai Starex hay cao cấp hơn như Mercedes V-class, Peugeot Traveller,… Gần đây nhất là sự góp mặt của Ford Tourneo với mức giá dễ chịu từ 999.000.000 VNĐ cho bản Trend và 1.069.000 VNĐ cho bản Titanium cùng lựa chọn 5 màu: trắng, nâu, đen, bạc và ghi xám.
Khai dòng phân khúc mới
Sợ lượt nhanh về 2 phiên bản Ford Tourneo tương đồng nhau khi sử dụng chung động cơ Ecoboost 2.0L i4 GTDi với 3 công nghệ gồm phun nhiên liệu trực tiếp, Turbo tăng áp tốc độ cao, van biến thiên Ti-VCT cho công suất 200Hp/5.500Rpm cùng lực kéo tối đa đạt 300Nm/3.000Rpm, toàn bộ sức mạnh được truyền xuống cầu trước thông hộp số 6 cấp thủy lực. Nhờ đó xe vận hành cực kì khỏe ngay cả khi full tải. Nhưng đó không phải là ưu điểm về mặt vận hành mà chính là hệ thống giảm xóc bóng hơi được trang bị ở bánh sau, đây vốn là option có thể gọi là xa xỉ bởi trong mức giá 2 tỷ đổ lại chỉ có Vinfast Lux SA và Mercedes C300 mới có hệ thống giảm chấn này.
Với Ford Tourneo, tên gọi đầy đủ là hệ thống treo sau khí nén điện tử (RAS) với những công nghệ như cảm biến độ cao, máy khí nén, ECU điều khiển bằng điện tử giúp đảm bảo sự ổn định khi lái xe, người ngồi êm hơn không bị dằn xóc quá nhiều. Đặc biệt nếu đi ít người, Ecu của phuộc hơi sẽ mở tín hiệu để giảm độ cao của xe nhằm hạ trọng tâm cũng như giữ trọng tâm xe ở mức tốt nhất khi vào cua tránh lật xe đồng thời đảm bảo người ngồi luôn cảm thấy êm ái và không bị say xe.
Trải nghiệm thực tế ở băng ghế cuối cùng, hệ thống phuộc hơi phản ứng tốt, gần như tức thì nhưng vẫn còn đâu đó độ cứng nhất định của hệ thống treo. Điều này giúp người ngồi thích nghi tốt hơn khi chuyển từ truyền thống sang hệ thống treo khí nén vì không ít trường hợp ngồi xe thường không sao nhưng lên xe phuộc hơi xuất hiện hiện cảm giác chóng mặt, bồng bềnh.
Tại họp báo, không ít người đặt ra câu hỏi tại sao Ford Tourneo không sử dụng động cơ máy dầu, thì đại diện hãng xe cũng trả lời rằng: “đây là mẫu xe nhắm với nhóm khách hàng là người dùng gia đình, các công ty, cơ quan, khách sạn, resort cao cấp muốn có một mẫu xe đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người ngồi, đặc biệt là các khách hàng VIP, nhân sự cao cấp hơn là lợi ích nhỏ về mặt kinh tế vận hành xe bởi mặt bằng chung động cơ xăng hoạt động êm ái, ít ồn ào hơn so với động cơ dầu và không xả khói đen sau một thời gian hoạt động”.
Ngon trong tầm tiền
Tourneo có kích thước rộng rãi và thiết kế với ngôn ngữ thực tế kiểu Châu Âu. Cụm đèn trước độc đáo được trang bị dải đèn Led ngày và lưới tản nhiệt hình lục giác to lớn. Tổng thể thân xe được dập nổi một đường gân khỏe khoắn và mạnh mẽ kết hợp cùng cửa trượt 2 bên gọn gàng, thuận tiện. Cửa hậu đuôi xe mở công tắc điện, có thiết kế tấm vuông rất lớn, nâng lên nhẹ nhàng với hai xy-lanh thủy lực và hoàn toàn có thể sử dụng như mái che nắng, mưa khi dừng nghỉ chân.
Trong hành trình 300km trên cung đường Đà Năng - Lăng Cô vô cùng thoải mái bởi không gian nội thất thoải mái, tiện nghi ổn đủ xài, chưa tính đến phần ghế ngồi được bọc da rộng rãi, ôm cả phần vai cùng độ nghiên hợp lý gần như không thấy mệt trong suốt hành trình. Ba hàng ghế với 7 chỗ ngồi được sắp xếp hợp lý và linh hoạt cùng sàn xe phẳng, trần cao tạo nhiều khoảng trống để di chuyển dễ dàng trong xe. Khoảng để chân, vai, đầu rộng rãi, thoải mái cho cả những hành khách cao lớn, hàng ghế ba còn có thể gập độc lập từng lưng ghế phẳng xuống như mặt bàn, hoặc gỡ bỏ khi cuộn lật lên theo tỷ lệ 60/40 tăng thêm thể tích chứa đồ.
Mặc dù là dòng xe phục vụ cho người ngồi, nhưng Ford Tourneo vẫn quan tâm đến ngưới lái như trang bị ghế chỉnh điện đa hướng, bệ cần số, màn hình, bảng điều khiển được thiết kế vừa tầm với tài xế mà vẫn đảm bảo được tầm nhìn bao quát khi vận hành.
Với mục đích phục vụ cho những hành trình dài và đông người, Ford Tourneo cũng có hàng loạt trang bị tiện nghi: kính sau tối màu, hệ thống điều hòa tự động 2 dàn lạnh, 2 vùng khí hậu, bảng điều chỉnh riêng cho khoang sau với 3 cửa gió, màn hình cảm ứng kết nối không dây Bluetooth/USB, hệ thống âm thanh giải trí 6 loa được bố trí đều quanh và cổng sạc kết nối USB được bố trí đều quanh ca-bin, ổ cắm điện 220V.
Đặc biệt, gói công nghệ an toàn theo hệ thống BOSCH 9.1 cao cấp nhất hiện nay của tập đoàn Ford cũng được trang bị cho Tourneo. Một trong số đó có thể kể đến hệ thống kiểm soát hành trình với chức năng “ga tự động" tiện lợi, thư giãn và tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe trên cao tốc. 8 cảm biến cảnh báo va chạm và camera hỗ trợ đỗ xe cùng hệ thống 6 túi khí cũng là điểm cộng cho bản Titanium.
Đã và đang thành công trên thị trường trong phân khúc bán tải là Ranger và thương mại Transit cùng mức giá bán trên, dưới 1 tỷ thì trong trương lai, Ford Tourneo ắt hẳn mở ra một cuộc chiến cạnh trạnh mới trong phân MPV vốn quá ít lựa chọn chưa kể ngán đường các phân khúc thấp hơn đơn cử như Toyota Innova, Crossover 5+2 hay một số mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ.
“Với mức sống ngày càng tăng, nhu cầu vận chuyển cao cấp ngày càng đa dạng, phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ổn định. Chúng tôi tin rằng Ford Tourneo - được kế thừa thiết kế châu Âu, với kích thước rộng rãi vượt trội và nhiều tính năng an toàn, chi phí sở hữu, vận hành hợp lý sẽ chiếm được sự tin tưởng của các đơn vị kinh doanh vận tải, du lịch, các gia đình lớn” Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ. |
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.