C - class thế hệ mới được phân phối tại thị trường Việt Nam từ hồi đầu năm, với 6.500 phụ tùng chi tiết được làm mới vượt xa kì vọng hay thay đổi lại định nghĩa facelift của Mercedes. Trong lần nâng cấp giữa vòng đời, Mer đã loại bỏ tên C250 thay bằng C200 Exclusive, điều này sẽ không ít người nhầm lẫn trong việc phân biệt giữa hai phiên bản này. Thực chất, chịu khó ngồi ngắm thì dễ nhân ra ngay những khác biệt từ bên ngoài. Và có thể nói C200 Exclusive là phiên bản chủ chốt dòng C-class.
Tuy nhiên, với những ai lần đầu tiếp cận xe sang, hay nâng cấp từ một chiếc xe hạng trung lên phân hạng cao hơn thì có lẽ C200 là một lựa chọn sáng giá hơn vì sỡ hữu mức giá khởi điểm cực kì tốt trong phân khúc gần 1,5 tỷ đồng đồng thời gây áp lực lên phân khúc xe hạng D phổ thông như Camry, Accord,… bởi chỉ cần thêm vài trăm hay trả góp một hai năm là có thể sở hưu mẫu xe mang thương hiệu đến từ Đức.
Khác biệt lớn nhất giữa C200 và C200 Exclusive là phần đầu xe, dễ nhận diện là mặt lưới tản nhiệt và cụm đèn chiếu sáng. Trên C200 sử dụng 2 thanh kép dài kéo ngang và logo ngôi sao ba cánh đặt giữa và in lên mặt nắp capo. Về phần chiếu sáng có lẽ C200 thua thiệt hơn khi sử dụng đèn Led High Performance, thực tế khi sử dụng ở điều kiện phổ thông tại Việt Nam thì hiệu năng chiếu sáng đem lại có thể hơi dư thừa, người dùng không cần phải lo lắng về hiệu quả mang lại, mặt khác, cụm đèn Led High Performance sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn nếu chẳng may xảy ra sự cố. Ngoài ra thì cụm đèn hậu của dòng C-Class được tùy biến lại dãy Led theo hình chữ C cho cảm giác thị giác tốt hơn, đẹp hơn, huyền bí hơn.
Nội thất của 2 phiên bản C200 và C200 Exclusive về cơ bản khá tương đồng nhau. Tuy nhiên phiên bản C200 được tối giản hơn ở một số chi tiết như màn hình giải trí tiêu chuẩn 7inch, không có vị trí nhớ ghế, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn theo xe nhưng nó vẫn không ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm người dùng. Khoang cabin của C200 sử dụng các miếng ốp bằng gỗ tần bì màu xám tro kèm theo các chi tiết bọc da, viền kim loại và sử dụng tông màu be làm chủ đạo tạo cảm giác sáng và rộng rải hơn.
Một chi tiết khác đáng giá trên các dòng C-Class là vô lăng đã nâng cấp có thiết kế gần như tương tự dòng S-Class sang trọng. Các phím bấm, bàn rê, nút lăn được cảm ứng hoàn toàn, tích hợp luôn cả tính năng Cruise Control và Speed Limit mang đến sự thuận tiện cũng như trải nghiệm khác biệt so với phiên bản cũ.
Hiếm có một mẫu xe facelift nào dám thay đổi cả cụm động cư như Merc đã làm. Và cái tên C200 giống nhau chỉ thể hiện cho động cơ trên 2 phiên bản này tương đồng nhau, đều sử dụng loại động cơ 1,5 lít tăng áp mới, công suất 184 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm đi kèm hộp số 9 cấp 9G-Tronic kèm theo động cơ điện hybrid EQ Boost đẩy sức mạnh tổng thể lên đến 197 mã lực và mô-men xoắn tăng lên 440Nm. Việc trang bị động cơ lai Mild-Hybrid được lấy cảm hứng từ đội đua F1 Mercedes-AMG PETRONAS gồm 2 mô tơ điện đặt ở bánh sau kết hợp với động cơ xăng I4 - 1.5L. Để cấp điện hoạt động cho hệ thống lai hybrid này, Mer đã trang bị 2 thành phần chính là máy phát điện kiêm bộ đề 48 volt và bộ pin 48 volt.
Mercedes lý giải rằng, việc trang bị thêm hệ thống EQ Boost giúp tiết kiệm xăng hơn nhờ sử dụng động cơ dung tích nhỏ hơn mà vẫn không bị giảm công suất. Thực tế rõ nhất, khi cần vượt xe hay tăng tốc, bằng cách đạp mạnh ga đột ngột, lúc này động cơ EQ Boost được kích hoạt bổ trợ thêm mã lực và sức kéo tức thì cho đến khi động cơ xăng đạt đủ vòng tua kích hoạt Turbo loại bỏ độ trể tăng áp tạo cảm giác hưng phấn khi lái xe. Thêm nữa, nếu đang sử dụng xe ở chế độ Eco, người lái giảm ga, động cơ điện sẽ giúp xe chạy trớn nhiều hơn so với thông thường. Khi giảm tốc độ hoặc phanh lại, máy phát sẽ thu hồi động năng và sạc bộ pin 48V. Người lái có thể theo dõi quá trình sạc pin với hiển thị Boost trên đồng hồ tốc độ.
Trải nghiệm thực tế trên từ Hồ Chí Minh đến Phan Thiết, động cơ lai trên C200 khiến người lái cảm thấy thú vị, không còn độ hẫn turbo như phiên bản trước, thay vào đó khi chân ga vừa đạp kịch sàn, chiếc xe lập tức lao nhanh về phía trước phản hồi một cách tức thì. Trong điều kiện lý tưởng, chúng tôi có thử khả năng tăng tốc khi đang chạy với C300 facelift, nhờ lợi thế của động cơ điện khi cho phép đạt mô-men xoắn tốt hơn nên C200 dễ dàng vượt qua C300 ở những nước đề đâu tiên nhưng sau đó hụt dần. Điều này cũng dễ hiểu khi C200 có công suất thấp hơn, và động cơ điện chỉ hoạt động ở một khoảng thời gian ngắn. Cũng như truyền thống của Mer, xe vẫn tích hợp 5 chế độ lái tùy chọn gồm: "Eco", “Comfort", "Sport", "Sport+" và “Individual” có thể dễ dàng thay đổi kể cả khi đang vận hành thông qua cụm điều khiển Dynamic Select.
Sự khác biệt giữa Eco và Comfort có thể nhận ra giữa các nhịp đạp ga, cụ thể bạn cần phải đạp sâu chân ga hơn, xe mới từ từ tăng tốc một cách nhẹ nhàng trang nhã phù hợp khi đi các tuyến phố trong thành thị. Và khi chuyển sang Sport hay Sport +, lúc này mới cảm thấy Mer C200 nó không còn hiền như kiểu dáng bên ngoài nữa thay vào đó nó có một chút gì đó “hỗn” hơn “hổ báo” hơn trong những lần đạp ga đồng thời vô lăng có phần nặng và lanh hơn.
Một điều nữa là đối với xe Mer, hệ thống làm lạnh mặc định lấy gió ngoài, kể cả người lái có chọn gió trong thì khoảng 30p xe lại lấy gió ngoài, việc này này giúp cabin xe luôn cấp đủ oxi và bản thân người viết cùng những người ngồi trên xe đều thừa nhận rằng khả năng lọc mùi trên bản C200 tiêu chuẩn này thực sự rất tốt mặc dù không có hệ thống hệ thống tạo hương thơm Air Balance nhưng vẫn không cảm nhận được mùi từ bên ngoài kể cả đi trong đô thị đông đúc.
Hiện tại giá bán của ba phiên bản lần lượt là 1,499 tỷ cho C200, 1,709 tỷ cho C200 Exclusive và 1,897 tỷ cho C300 AMG, tùy theo nhu cầu mà người dùng có thể lựa chọn cho mình phiên bản phù hợp. Trên cái nhìn của người viết thì C200 là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai lần đầu tiệm cận, làm quen các dòng xe sang mà không muốn tốn quá nhiều chi phí, hay các bạn trẻ thành công từ các startup của mình.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Mặc dù chỉ sử dụng động cơ 4 máy nhưng thông số của phiên bản Mercedes-Benz GLC cao nhất lại có hiệu suất mạnh hơn cả siêu xe Lamborghini Urus.
Thương hiệu ngôi sao ba cánh vừa cung cấp các thông tin chính thức về mẫu Mercedes-Benz AMG C 43 4Matic, trước đó mẫu xe này từng được hé lộ vào ngày ra mắt dòng SUV GLC.
Bất lợi vì không được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ khi có hiệu lực từ 1/7/2023, nhà phân phối Audi đã có những hỗ trợ mạnh cho các dòng xe của mình.
Gần nửa tỷ là mức giảm giá cao nhất của Mercedes-Benz GLC đời cũ tại một số đại lý nhằm để xả lượng hàng còn tồn lại trong kho.