Giới thiệu chung
Ra đời vào 1996, qua 21 năm phát triển, Honda City luôn chiếm vị trí số 1 về doanh số trong cùng phân khúc ở các thị trường lớn, và đạt nhiều danh hiệu như xe của năm, xe tốt nhất năm…trong nhiều năm liền, ở các nước gần gũi với Việt Nam như Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc...
Tại Việt Nam, Honda City ra mắt người tiêu dùng vào năm 2013, thời điểm mà cuộc cạnh tranh giữa các mẫu sedan hạng B bùng nỗ bởi cuộc đổ bộ hàng loạt như Nissan Sunny, Hyundai Accent... Sự xuất hiện của Honda City như một làn gió mới, lập tức tạo nên cơn sốt với hơn 3.000 xe giao đến tay khách hàng chỉ trong một năm, giúp doanh số của Honda Việt Nam vượt mặt các đối thủ để chiếm vị trí thứ 4 thời bấy giờ.
Tiếp nối thành công đó, những thế hệ tiếp theo Honda City liên tục được cách tân mạnh mẽ, và chiếm được niềm tin của khách hàng, giúp doanh số bán hàng của City luôn tăng dần và mang lại nhiều thành công cho Honda. Lần nâng cấp mới đây, Honda City 2017 đã có một cú “lội ngược dòng” giữa thị trường đang trên đà đi xuống, khi doanh số tăng gần 100 chiếc trong khi hầu hết doanh số của các mẫu xe đều giảm đáng kể.
Ngoại thất – Góc cạnh đầy nam tính
Về tổng thể, Honda City 2017 được thiết kế dựa trên nền tảng của phiên bản trước, nhưng các chi tiết trang trí được gọt đẽo, bổ sung và thiết kế lại, giúp chiếc xe trông lịch lãm và nam tính hơn đặc biệt là phần đầu xe.
Kế thừa được những thiết kế của đàn anh Civic, Accord...phần đầu của Honda City mang vẽ trẻ trung và tinh tế hơn. Thanh ngang mạ chrome được gọt mỏng và trải dài sang 2 cụm đèn theo hình cánh chim rất điệu đà. Hơn nữa, ở khu vực lưới tản nhiệt còn xuất hiện thêm một thanh chrome sáng bóng, liền lạc với 2 dải LED chiếu sáng ban ngày hiện đại để lại ấn tượng khi nhìn từ phía trước.
Khu vực cản trước của chiếc xe được thiết kế thêm một hốc gió kết hợp với nhựa tối màu hình thoi tô thêm vẽ "điển trai" cho khuôn mặt nam tính của Honda City.
Trên Honda City phiên bản 1.5 trang bị tiêu chuẩn có dải LED định vị ban ngày và đèn chiếu sáng Halogen. Riêng phiên bản 1.5TOP được trang bị hệ thống chiếu sáng LED..., đây là một điểm cộng lớn của Honda City 2017, khi ở phân khúc Sedan hạng B hiện nay chưa có một mẫu xe nào được trang bị công nghệ này, thậm chí trên cả các mẫu xe hạng C hoặc cao hơn.
Những thay đổi tiếp tục hiện hữu trên các chi tiết ở phần thân xe. Khi nhìn từ bên hông, dễ dàng nhận thấy bộ vành 16 inch được tạo hình đa chấu cách điệu, cùng với các đường gân dập nỗi ở phiên bản trước vẫn được giữ nguyên. Đi kèm với những chi tiết được trang bị tiêu chuẩn cho cả 2 phiên bản như tay nắm cửa mạ chrome, gương gập điện tích hợp đèn báo rẽ…
Phần đuôi xe của Honda City 2017 vẫn giữ nét thể thao của phiên bản cũ, nhưng bổ sung thêm những chi tiết nhựa tối màu, được tạo hình dạng tổ ong và các gờ nỗi bao quanh 2 tấm phản quang đẹp mắt. Những chi tiết trên, không chỉ để phân biệt giữa 2 dòng đời mà còn đem lại cảm giác chiếc xe trông thể thao hơn.
Rõ ràng, Honda City 2017 có những thay đổi thiết kế khá tinh tế và thể thao, bỏ xa những đối thủ khác trong phân khúc về ngoại hình.
Nội thất – Tiện nghi hơn mong đợi
Cũng như vẽ bề ngoài, nội thất của chiếc xe mang thiết kế hiện đại và trẻ trung, hơn hết là rộng rãi, thoải mái. Honda City 2017 gần như ở một tầm cao hơn so với các đối thủ trong phân khúc hạng B.
Người lái sẽ không khỏi bất ngờ trước một chiếc sedan hạng B như Honda City, được bọc da xuyên suốt trong khoang nội thất. Bước vào trong, bạn sẽ không khỏi lầm tưởng, mình đang ngồi trên một chiếc xe hạng C hoặc hơn thế.
Đầu tiên, vô-lăng 3 chấu thể thao điều chỉnh được 4 hướng và bọc da êm ái, tích hợp các nút bấm điều khiển âm thanh tiện lợi cùng 2 lẫy chuyển số thể thao. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) cũng được trang bị trên Honda City 2017, một điểm cộng lớn về công nghệ so với các đối thủ khác kể cả “ông vua” doanh số Toyota Vios.
Bảng đồng hồ cũng là một chi tiết giúp khoang nổi thất của chiếc xe nổi bật hơn, với 2 đồng hồ cơ và một đồng hồ điện tử hiển thị các thông số, được thiết kế theo kiểu đối xứng kết hợp ánh sáng nền màu trắng hiện đại.
Tiếp theo, tất cả các ghế ngồi của Honda City đều được bọc da màu đen lịch lãm, đem lại cảm giác sang trọng cho khoang nội thất của chiếc xe. Ghế trước điều khiển cơ 6 hướng cho ghế tài và 4 hướng cho ghế hành khách. Hàng ghế sau rộng rãi được trang bị 2 cửa gió sau giúp làm mát nhanh hơn và mang lại cảm giác thoải mái trên những chặng đường dài.
Chưa hết, Honda còn mạnh tay trang bị cho City 2017 một màn hình cảm ứng 7 inch, cùng với cụm điều khiển điều hòa hoàn toàn bằng cảm ứng hiện đại. Một thiết kế hiếm thấy trên những mẫu xe sedan hạng B trên thị trường.
Công nghệ giải trí tích hợp trên màn hình cảm ứng bao gồm kết nối Bluetooth, HDMI, USB và điện thoại thông minh, đi kèm với hệ thống âm thanh 8 loa có thể nghe nhạc xem video tuỳ thích. Hơn thế, Camera lùi 3 chế độ zoom cũng được trang bị trên Honda City 2017.
Ngoài ra, Honda còn chiều lòng khách hàng bằng cách bố trí những khu vực để ly và chứa đồ ở mọi vị trí ghế ngồi trên xe vô cùng tiện lợi. Hơn nữa, khoang chứa đồ của Honda City vốn đã rộng, nay lại càng lớn hơn khi gập hàng ghế thứ 2.
Với những tiện nghi kể trên, Honda City 2017 xứng đáng là chiếc xe có nội thất tinh tế và tiện nghi nhất phân khúc, hứa hẹn sẽ đem đến những trải nhiệm thú vị cho người lái và hành khách trên mọi cung đường.
Vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái thú vị
Cả 2 phiên bản Honda City 2017 đều được trang bị động cơ 1.5L SOHC I-VTEC, 4 xi lanh thẳng hàng, sử dụng công nghệ phun xăng điện tử PGM - Fi, cho công suất mạnh nhất phân khúc, đạt 118 mã lực tại số vòng quay 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Đi kèm với khối động cơ tiết kiệm, là hộp số CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams Technology với 7 cấp số giả lập.
Trên chặng đường từ Sài Gòn đến Thành phố biển Vũng Tàu và ngược lại, trải dài hơn 300 km, đi qua nhiều điều kiện đường xá như thành thị, quốc lộ và cao tốc. Nhóm đánh giá Cafeauto hầu hết cảm nhận được khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của Honda City 2017.
Được trang bị hệ thống khóa thông minh, khởi động với một nút bấm. Sẽ không có gì đáng nói nếu nó xuất hiện trên Civic, Accord, hay những chiếc xe tầm trung trở lên. Tuy nhiên, ở phân khúc hạng B, rõ ràng, đây là một lợi thế của Honda City 2017. Bấm nút khởi động và bắt đầu cuộc hành trình. Như mọi khi, chúng tôi lại chen chúc vào dòng người đông đúc ở Sài Gòn, nhưng với chiều dài cơ sở ngắn chỉ 2.600 mm cùng vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng và góc đánh lái hẹp, Honda City 2017 cho thấy khả năng luồn lách linh hoạt của mình và đưa chúng tôi ra khỏi thành phố chỉ trong thời gian ngắn.
Ra đến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, ở chế độ D chiếc xe lướt đi vô cùng êm ái, khả năng cách âm ở mức khá. Tuy nhiên, khi đi qua những đoạn đường nhám vẫn nghe thấy tiếng rào của lốp vọng vào cabin. Đây là một nhược điểm chung của các dòng xe gầm thấp phổ thông. Nhưng đổi lại chiếc xe cho cảm giác lái cùng với phản hồi từ mặt đường rất tốt. Khi chở một người đi qua các ổ gà hay gờ giảm tốc, giảm chấn có phần hơi cứng, nhưng đi từ 2-3 người trở lên vấn đề hoàn toàn được giải quyết.
Chế độ thể thao của Honda City khiến người lái vô cùng thích thú, mỗi khi gạt cần số về vị trí S, vòng tua động cơ vọt lên và gầm rú như sẵn sàng chồm lên sau những lượt nhấn ga. Mặc dù, các cấp số chỉ là giả lập, nhưng hộp số của Honda City 2017 cho cảm giác sang số rất thật và phấn khích. Với 7 cấp số, người lái hoàn toàn có thể tự tin di chuyển linh hoạt trên cao tốc hay vượt xe mỗi khi cần.Tất nhiên, với động cơ 1.5L thì không thể so với những chiếc xe hiệu năng cao, nhưng với giá chỉ từ 568 triệu, tôi dám cá, Honda City hơn hẵn những chiếc xe trong cùng tầm giá.
Sau những lượt tăng tốc đột ngột, cùng những pha thử thách liên tục được đặt ra, chiếc xe hầu như chiều lòng tôi hết mức. Honda City 2017 tiếp tục ghi điểm với tôi bởi tính năng Cruise Control, bấm nút kích hoạt trên vô lăng và điều khiển tốc độ bởi 2 nút bấm (+, -), sau đó đặt chân lên bàn đạp phanh. Tôi hoàn toàn có thể tự tin làm chủ được chiếc xe và chủ động trước mọi tình huống, cho dù ở dải tốc độ lên đến 120 km/h. Mặc dù, tính năng Cruise Control của Honda City không thể so với những mẫu xe hạng trung, tuy nhiên, ở phân khúc hạng B, được trang bị tính năng này là một lợi thế rất lớn so với các đối thủ.
Ngoài ra, các tính năng an toàn khác được trang bị những công nghệ gần như ngang với tiêu chuẩn của một chiếc xe hạng trung như, ABS, EBD, BA, VSA, HAS, khung xe hấp thụ lực G-CON, thân xe tương thích va chạm ACE, tựa đầu giảm chấn, dây đai 3 điểm, cảnh báo cài dây an toàn cho hàng ghế trước, camera lùi 3 góc quay, 4 cảm biến cảnh báo va chạm phía sau, hệ thống chìa khóa thông minh tích hợp chống trộm và báo động. Với các tính năng an toàn kể trên Honda City 2017 chắc chắn sẽ khiến những đối thủ ngang tầm phải dè chừng, thậm chí cả những chiếc xe ở phân khúc cao hơn cũng chưa chắc có được.
Kết thúc cuộc hành trình hơn 300 km, với điều kiện đường xá hỗn hợp cùng những chế độ lái khác nhau, chúng tôi thường xuyên sử dụng lẫy chuyển số và tăng tốc đột ngột, nhưng kết quả lượng tiêu thụ nhiên liệu của Honda City chỉ ở mức 8.1 lít/100km. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng số D kết hợp với chế độ tiết kiệm nhiên liệu (ECON Mode) chắc chắn chiếc xe sẽ còn tiết kiệm hơn rất nhiều.
Kết Luận
Honda City 2017 phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, 1.5 trang bị tiêu chuẩn và 1.5TOP, với giá bán lần lượt là 568 và 604 triệu đồng. Với tầm giá trên, chắc chắn Honda City 2017, sẽ là lựa chọn tối ưu cho những gia đình nhỏ, có thu nhập vừa phải, muốn sở hữu một chiếc Sedan cỡ nhỏ, với đầy đủ tiện nghi, cùng những công nghệ vượt trội, hơn hẵn những chiếc xe trong cùng phân khúc.
Video đánh giá Honda City 2017
Trẻ trung, hiện đại và thể thao là những cụm từ dành cho chiếc Honda City đời 2017 ở thời điểm mới ra mắt, tuy nhiên sau 9 vạn km thì độ chất của chiếc sedan hạng B này liệu có còn.
Được nâng cấp một số chi tiết ở ngoại thất, Honda City 2018 mới sẽ đến các đại lý tại Brazil vào tháng 2/2018.
Honda Việt Nam vừa công bố giá bán 2018 của Honda City, theo đó bản CVT bản 1.5 sẽ có giá 559 triệu đồng, trong khi phiên bản 1.5 TOP có giá 599 triệu đồng, mức giảm lần lượt 9 triệu và 5 triệu so với giá cũ, áp dụng từ nay (3/1).