Đánh Giá, - 19/10/2019 06:16 PM
Trong phân khúc SUV hay tầm giá 1 tỷ 5 thì có lẻ Ford Everest xứng danh là mẫu xe đứng đầu, khó mà có mẫu xe nào đối đầu trực tiếp được kể cả những mẫu xe ngập tràn option đến từ xứ kim chi. Và duy nhất chỉ có Ford Everest là đối thủ được xem là nặng kí khó nhằng trước “thánh lật” Fortunner.

Còn nhớ, thế hệ mới Ford Everest ra mắt năm 2016 với những thay đổi ngập tràn công nghệ với 3 phiên bản Trend AT, Titanium AT 2.2L và đặc biệt là bản cao cấp 3.2L. Chưa vui được bao lâu thì các nghị định về thuế, phí của xe nhập khẩu đã làm khó và tưởng chừng như đây là dấu chấm hết của dòng xe này bởi mức giá để người dùng hoàn toàn sở hữu quá đắt đỏ.

ford-everest-con-gi-de-che

Sau đợt khủng hoảng kéo dài của thị trường xe nhập khẩu, thì cuối nằm 2018, người dùng Việt Nam phấn khởi khi các hình ảnh, thông tin mập mờ về phiên bản facelift mới với nhiều phiên bản hơn. Và không để nguội lạnh, hãng xe Mỹ chính thức vén màn với 5 lựa chọn với mức giá từ 999 cho đên 1.399 tỉ đồng. Với việc trình làng nhiều phiên bản với các mức giá khác nhau đã tạo nên một áp lực so với đối thủ Toyota Fortuner. Và theo như công bố của Vama thì doanh số giữa 2 mẫu SUV này ngày càng thu hẹp lại.

 

Thiết kế đậm chất Mỹ

 

Ford Everest được chia làm 3 phiên bản với 5 cấu hình gồm Ambiente 2.0L 4x2 AT/MT có mức giá dễ chịu từ  999 - 1.052 tỉ đồng nhắm tới nhóm khách chạy dịch vụ hoặc đem cho thuê tự lái, phiên bản này sử dụng động cơ i4 turbo 2.0L với hộp số tay 6 cấp hoặc tự động 10 cấp cung cấp sức mạnh khoảng 180 mã lực và 420Nm lực kéo cùng các option chỉ ở mức cơ bản. Hay chi thêm 60 triệu đồng cho phiên bản Trend với vẻ ngoài được trau chuốt hơn, các tiện nghi được nhiều hơn phù hợp hơn khi bổ sung vào đội xe đưa đón các nhân sự hay đi tác tỉnh, các công trình tương đối hoặc các gia đình muốn có một mẫu xe tốt nhưng vẫn có thể đem đi cho thuê lúc nhàn rỗi.

Nhưng với những doanh nghiệp, công ty quy mô cỡ vừa, hay các gia đình muốn sắm một mẫu xe tốt có đủ những công nghệ an toàn, option hiện đại nhiều mà ít đi những cung đường xấu hay offroad thì Titanium 2.0L AT 4x2 là một lựa chọn cực kì hợp lý bởi mức giá 1.177 tỉ đồng được xem là khá hời. Và những ai muốn thừa hưởng hết kết tinh, những ưu việt vượt trội, hay đơn giản là khám phá những miền đất mới, cung đường xa lạ đầy thử thách thì phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD được sinh ra để làm việc đó.

ford-everest-con-gi-de-che

Ngay cả ở phiên bản thấp nhất, Ford Everest vẫn thể hiện đầy đủ nét thiết kế đậm chất mạnh mẽ, nam tính với nét gân, đường dập khối mang hơi thở Mỹ. Ở phiên bản cao nhất, phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt được làm mới với hình thang dạng 3D kết hợp với các thang ngang mạ chrome đem lại cái nhìn thị giác dung hòa hơn của nét hiện đại lẫn chất cơ bắp cổ điển. Tuy nhiên, nếu cá nhân có một cá tính riêng, nổi bật giữa đám đông hay sự hung bạo cơ bắp thì có thể thay thế sang mặt ca lăng của dòng Raptor.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-cheford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Về phần chiếu sáng, cá nhân người viết không đánh giá cao hiệu năng của hệ thống đèn pha này. Dù được trang bị hê thống đèn pha HID nhưng hiệu quả phát sáng chỉ dừng ở mức trung bình và gỡ gạc lại phần nào nhờ dãy đèn LED định vị hiện đại với hiệu năng ổn có thể nhận dạng được từ xa dưới trời nắng gắt.

ford-everest-con-gi-de-che

Vì là phiên bản nâng cấp, nên hai bên hông xe không khác nhiều so với phiên bản 2016. Và để phân biệt với các phiên bản khác, Ford đã logo Bi-Turbo cùng với bộ mâm 20 inch để tạo ra sự khác biệt. Và hơn nữa, Ford Everest Bi-Turbo là mẫu xe hiếm hoi có kích thước mâm lớn nhất trong phân khúc cùng trang bị tiêu chuẩn bệ đỡ chân hai bên sườn xe vốn là một phụ kiện bổ sung đắt đỏ nếu yêu cầu lắp thêm trong hãng đã chiếm phần nào cảm tình của người dùng. Bởi tâm lý khách hàng thường có tâm lý đắt nhưng có sẵn hơn là rẻ mà phải mua thêm.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-cheford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Tương tự, Ford cũng đem chức năng “đá cốp” về cho Everest vốn chỉ có trên nhưng dòng xe cao cấp như Explorer. Phần đuôi xe khá hiền, không được góc cạnh nhưng cũng đủ nổi bật nhờ thanh nẹp kim loại dập chìm dòng chữ “Everest” nói liền hại cụm đèn hậu bóng LED.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-cheford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Có thể nói, ngoại thất của Ford Everest được cân bằng hài hòa phù hợp với đại đa số lứa tuổi lẫn người dùng dù họ là nhóm hiện đại hay cổ điển đi nữa. Đặc biệt với hơi hướng thiết kế đặc trưng của Mỹ nên from xe rất dễ tùy biến cá nhân có thể độ lại theo bất cứ sở thích nhân như offroad hay độ kiểng.

 

Nội thất đơn giản nhưng nhiều option

 

Nếu ai từng ngồi mẫu bán tải Ford Ranger thì chắc chắn không mất quá nhiều thời gian để làm quen với nội thất Everest. Ngay cả những người mới, chịu khó dành ra tầm 30-60 phút là có thể thuộc các vị trí phím bấm, cũng như cách kích hoạt các chức năng của xe bởi cách sắp xếp các phím bấm chức năng tương đối trực quan hoặc người dùng có thể thao tác hầu hết các chức năng cơ bản trên màn hình cảm ứng trung tâm. Và màn hình này cũng tích hợp hệ thống giải trí Sync 3 hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói đồng thời có thể kết nối điện thoại Apple Carplay và Android Auto khá là tiện lợi. Ngoài ra hệ thống âm thanh 10 loa siêu trầm thể hiện những bài nhạc điện tử EDM cực tốt.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-cheford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Đặc thù dòng SUV thường sở hữu kích thước đồ sộ, nhưng không gian bên trong thường tối giản. Everest cũng không ngoại lệ, tập trung nhiều khá mảnh đen nên nội thất có phần bí, vì thế Ford trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama trên phiên bản cao cấp và chỉ một nút bấm, người ngồi bên trong cảm thấy thoáng đãng hơn, tươi hơn nhờ nắng mặt trời. Và option này cực kỳ lý tưởng khi đi dạo trên nhưng cung đường biển hay vùng núi đồi cao nguyên.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Với 2.850m chiều dài cơ sở, Everest mang đến không gian rộng rãi đủ cho 7 người ngồi. Nhưng hàng ghế thứ 3 sẽ không lý tưởng lắm cho những ai cao hơn m7 và body cơ thể to lớn. Ổn là nên dành hàng ghế cuối cho trẻ em, bạn trẻ hay thanh niên tầm m65 nặng khoảng 65-70 kí. Toàn bộ 3 hàng ghế đều sử dụng chất liệu da cao cấp, thoáng mát dễ chịu kể cả những ngày nắng nóng. Không những thế, ghế lái và ghế phụ đều có thể chỉnh điện, đồng thời hàng ghế cuối có thể gấp/mở chỉ bằng việc nhấn nút so với việc kéo dây truyền thống. Nhưng không gì là hoàn hảo khi hàng ghế cuối có độ ngã lưng không lớn và muốn vào ngồi ghế cuối, người dùng vẫn phải sử dụng thao tác mở bằng tay. Khi gập lại 2 hàng ghế, chung ta có được khoảng dung tích chứa đồ lên đến 2.000L có thể tận dụng để chuyên chở những món hàng cồng kềnh như máy giặt, tủ lạnh…

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Không gian lớn, ghế ngồi rộng thì đương nhiên hệ thống làm mát cũng xứng tầm với 2 vùng độc lập và người ngồi sau có thể tùy chỉnh nhiệt độ cho riêng mình. Xe được trang bị các cửa gió trên trần tại các vị trí ghế cho khả năng làm mát toàn diện hơn so với đặt dưới chân gầm ghế.

 

Đắt tiền ở vận hành

 

Lái SUV ở thành phố, đặc biệt là giờ cao điểm thật sự không lý tưởng chút nào, bởi việc nhích nhích một chiếc xe nặng nề cảm giác vô cùng bức rứt. Bù lại tầm quan sát thật sự tốt, bao quát gần như mọi thứ trước đầu xe. Với hộp số 10 cấp, động cơ Bi-Turbo thì việc nhích nhích dễ chịu hơn bởi không phải đạp ga qá sâu. Nhưng từ số 2 lên số 3, số 3 lên 4 hay trong dải tốc từ 20 - 40km/h thì thật sự mà nói trên Everest không thực sự xuất sắc, việc sang số chưa mượt mà, vòng tua phải qua mức 1.900 hay 2.000 vòng xe mới sang số. Có lẽ thuật toán chuyển số ở dãy số thấp chưa được tối ưu lắm. Để khắc phục tạm thời, người dùng có thể chuyển sang chế độ số tay hoặc Sport Mode để khắc phục hiện tượng này.

ford-everest-con-gi-de-che

Và khi đường thông thoáng thì đây mới là lúc Everest thể hiện khả năng êm ái của mình, việc chuyển số lúc này mượt mà hơn, gần như không cảm nhận được, tiếng ồn từ âm thanh bên ngoài gần như bị triệt tiêu hoàn toàn nhờ hệ thống chống ồn chủ động của xe. Chỉ khi cố tình đánh lái gấp ở vận tốc cao người lái mới có thể nghe được tiếng “lịch kịch” của hệ thống an toàn hoạt động. Nói chung, nếu buộc không phải đi vào giờ cao điểm thì lái Everest tương đối ổn, không quá ù lì như những xe máy dầu nhờ động cơ Bi-Turbo mới, và đương nhiên không thể thiếu những hệ thống hỗ trợ an toàn để cảnh báo những phương tiện đi vào điểm mù của xe.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Sơ qua về động cơ Bi-Turbo thì dễ hiểu là một động cơ truyền thống được trang bị thêm 2 turbo lớn và nhỏ hoạt động độc lập dựa trên các vòng tua khác nhau. Điều giúp giảm độ trễ so với việc sử dụng 1 turbo và đảm bảo được lực kéo tối đa ngay từ những vòng tua thấp. Mặt khác, việc sử dụng Bi-Turbo sẽ cho ra công suất lớn trên những mẫu động cơ dung tích nhỏ kéo theo việc giảm giá bán đặc biệt là thuế, phí dựa trên dung tích xi lanh. Kết hợp cùng hộp số 10 cấp sẽ giúp thu hẹp độ trễ giữa các cấp số khiến việc vận hành trên các cung đường dốc, trơn trượt hay các con đèo dài đều trở nên mượt mà hơn.

ford-everest-con-gi-de-che

Trong phân khúc SUV hiện tại ở Việt Nam thì Ford Everest là mẫu xe đi đầu, đầu tiên trong việc sử dụng động cơ Bi-Turbo cùng hộp số 10 cấp. Theo công bố của Ford thì động cơ này cung cấp công suất tối đa 210Hp/3.750Rpm và momen xoắn cực đại đạt 500Nm/1.75 - 2.000Rpm. Với thông số lí thuyết cùng thực tế trải nghiệm cho thấy Everest không phải dạng vừa, chỉ cần đạp sâu chân ga một cách dứt khoát, khối động cơ sẽ cung cấp một lực kéo đủ để người lái phấn khích trong những pha bức tốc trừ lúc depart bắt đầu chạy.

ford-everest-con-gi-de-che

Sở hữu kích thước tổng thể lần lượt 4.892m x 1.860m x 1.837m cùng khoảng sáng gầm lên tới 210mm có thể nói, Ford Everest chẳng e ngại gì khi đi chung làn hay chạy cạnh bên những container, hay xe tải nặng. Và chỉ có những cung đường cao tốc, đường lớn mởi thể hiện hết cái sướng của Everest nói riêng cũng như SUV nói chung. Ngay cả ở vận tốc 80km/h thì rất khó để cảm thụ  được độ ồn từ bên ngoài hay từ mặt đường dội vào. Kể cả ở vận tốc cao hơn 120km/h cá nhân người viết mới nghe được loáng thoáng tiếng ồn từ lốt, một chút nhỏ tiếng gió rít và tiếng động cơ dội vào. Tất cả là nhờ hệ thống khung gầm chắc chắn, gioăng của hoàn thiện tốt và không thể kể đến sự hoạt hệ thống chống ồn chủ động.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-cheford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống ồn dựa vào các âm thanh thu được thông qua các micro trong xe, sau đó hệ thống sẽ xử lý thông tin và chủ động phát ra dải sóng âm tương tự để triệt tiêu hoàn toàn các âm thanh gây ồn mang lại không gian êm ái cho người ngồi trong xe. Ngoài ra, xe còn có hàng tá công nghệ hỗ trợ như giới hạn tốc độ, kiểm soát tốc độ chủ động, điều khiển hành trình thích ứng, giữ làn đường, cảnh báo va chạm,…. Khiến cho việc lái xe trên cao tố, quốc lộ đã nhàn nay còn nhàn hơn.

ford-everest-con-gi-de-che

Không những thế, Ford Everest còn rất chiều lòng những ai thích khám phá vùng đất mới hay tín đồ offroad nhờ hệ thống dẫn động 4WD toàn thời gian cùng khóa vi sai cầu sau. Do đó có thể thay đổi phân bổ tỉ lệ truyền cho cầu trước cầu sau theo dựa trên các địa hình khác nhau để tối ưu hóa lực kéo của chiếc xe.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-cheford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Với những người mới, tay mơ sẽ đôi chút bối rối, vất vả trong việc lựa chọn hệ truyền động hay gài cầu khi đi vào những đoạn đường xấu thì trên Ford Everest, người lái chỉ việc lựa chọn địa hình phù hợp thông qua núm xoay cạnh cần số, việc còn lại sẽ do hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Management kết hợp với  hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control, ổn định thân xe điện tử ESP cùng hệ thống dẫn động 4WD tự động điều chỉnh, hoạt động tự động giúp chiếc xe có được độ bám đường một cách tối ưu nhất.

ford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-cheford-everest-con-gi-de-che ford-everest-con-gi-de-che

Không gì là hoàn hảo, Ford Everest cũng vậy, điểm hạn chế đến từ vô lăng, đây có lẽ là mẫu SUV số ít sử dụng hệ thống đánh lái trợ lực điện. Không thể phủ nhận được cảm giác nhẹ nhàng, tiện lợi khi đánh lái nhất là khi đi trong phố đông người, nhưng nó sẽ không còn cung cấp quá nhiều các phản hồi từ mặt đường lên tay lái như trợ lực dầu. Ngoài ra, Everest cũng không có lẫy số chuyển số sau vô lăng, người dùng chỉ có thể lên xuống bằng tay thông qua hai nút bấm trên cần số nhìn rất chán đời thiếu đi cảm giác thể thao đặc biệt là khi lên xuống dốc hay muốn những pha bức tốc nhất thời. Nhìn chung, nếu bỏ qua hai chi tiết trên thì Everest vẫn đáp ứng cảm giác lái vận hành ở mức tốt, thân xe không quá nghiên khi đánh lái gấp tại những khúc cua nhờ vào hệ thống treo sau dạng liên kết Watt’s Linkage, với những ai nhạy cảm, có tiền sử say xe sẽ cảm nhận được độ lắc ngang của thân xe khi đi vào những cung đường đất đá gập ghềnh hay những đoạn cua gấp.

 

Xứng đáng với giá tiền

 

Với mức giá 1.399 tỉ đồng, mức giá không hề dễ chịu tý nào cho những ai lần đầu mua xe hay đang có nhu cầu sắm thêm chiếc xe thứ hai. Tuy nhiên, cần phải nhìn lại rằng, Everest Bi-Turbo có mức giá mắc nhất phân khúc, nhưng lại có cấu hình mạnh nhất, trang bị nhiều option nhất, nhiều công nghệ, nhiều tính năng an toàn nhất phân khúc mà ngay cả những mẫu xe đến từ Hàn Quốc còn phải chịu thua về số lượng lẫn chất lượng chưa tính đây là một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Và nhờ việc sử dụng động cơ Bi-Turbo đã kéo giá thành của Everest xuống mức dễ tiếp cận hơn so với trước đây.

ford-everest-con-gi-de-che

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.