Đánh Giá, - 03/04/2015 10:56 PM
Ngay khi ra mắt Ducati Scrambler đã mang lại một làn gió mới cho làng biker Việt khi làm hao tốn không ít giấy mực của báo giới. Với số lượng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay tại Việt Nam, chúng tôi đã thật sự may mắn khi có dịp trải nghiệm chiếc xe trứ danh này, dù chỉ với một lộ trình ngắn nhưng “gà nòi” nhà Ducati đã để lại nhiều cảm xúc khó quên.

Vào những năm 60 của thế kỷ trước, những mẫu xe địa hình Enduro-bike rất được người chơi xe ưa chuộng bởi nét phong trần, bụi bặm và khả năng vượt địa hình. Chưa muốn dừng lại ở đó, họ muốn đưa tính phiêu lưu, bụi bặm của những mẫu xe địa hình nhuốm lên mình những chiếc Classic-bike. Và đứa con lai mang tổng hòa độc đáo, sở hữu trong mình những tinh hoa bậc nhất của 2 dòng xe này ra đời – họ gọi chúng là Scrambler.

Ngoại hình của những chiếc Scrambler mang phong cách của một chiếc Tracker đúng nghĩa đầy chất phong trần và cổ điển. Trọng tâm của khung sườn khá cao, khoảng cách từ gầm xe đến mặt đất lớn, Scrambler sinh ra để chinh phục những cung đường khắc nghiệt, mà đôi khi những chiếc Classic-bike trang nhã sẽ không đủ rắn rỏi trước sỏi đá bụi đường.

Cổ điển và thanh thoát, nhưng vẫn không kém phần hiện đại, tất cả đã được những kỹ sư nhà Ducati thể hiện rất tinh tế trên từng chi tiết nhỏ của xe. Đầu xe đơn giản với điểm nhấn là cụm đèn pha tròn đã được hiện đại hóa bằng những dải LED chiếu sáng ban ngày, đèn hậu phía sau cũng được trang bị dạng LED. Bảng điều khiển được tạo hình rất đơn giản với màn hình LCD hiển thị đa thông số.

 

Thiết kế của phần yên xe có trọng tâm khá thấp, có thể tùy chỉnh phuộc sau để đạt chiều cao yên từ 770-790mm, vì vậy chiếc xe phù hợp với số đông vóc dáng người châu Á. Scrambler có phần yên liền mạch, người ngồi sau có tư thế khá thoải mái khi vận hành. Từ đuôi xe, có thể thấy tạo hình của Scrambler đầy chất bụi bặm và mạnh mẽ khi phuộc sau đặt lệch về bên trái, nhường chỗ cho phần ống xả đặt gọn gàng phía bên phải. Cùng với đó là lốp sau kích thước 18 inch. Scrambler được trang bị lốp Knobbly với 40% off-road và 60% on-road.

 

Phần tay lái trên Scrambler cũng gần giống như Tracker, ghi-đông dài và có vị trí cao, mang lại tư thế lái thoải mái và dễ dàng điều khiển. Thiết kế ghi-đông của Scrambler khá đơn giản với cụm tay nắm và các nút điều khiển chắc chắn, sắc xảo cùng cặp gương khá lớn.

Chiếc xe sở hữu “dàn chân” khá khỏe khoắn bộ mâm kim loại 5 chấu kép. Bên cạnh đó Scrambler được tích hợp hàng loạt trang bị an toàn như phanh đĩa Brembo 4 piston đường kính 330 mm cho bánh trước, phanh đĩa 2 piston đường kính 245 mm cho phía sau. Cả 2 bánh đều được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đây là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả những phiên bản Scrambler được Ducati giới thiệu.

   

Ducati Scrambler mang trong mình loại động cơ tương tự như trên Monster 795 hay 796, nếu như ở thế hệ trước của Scambler chỉ được trang bị động cơ 1 xi-lanh với dung tích từ 125cc đến 400cc thì đến phiên bản mới, Ducati đã cho nâng cấp động cơ lên 2 xi-lanh, dung tích 803cc, phun xăng điện tử, được làm mát bằng gió. Xe có công suất cực đại đạt 75 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn lên đến 68 Nm tại 5.750 vòng/phút, đi cùng hộp số côn tay 6 cấp.

 

Ngồi và ổn định tư thế lái trên Scrambler, cảm giác như không phải đang chuẩn bị “cầm cương” một mãnh thú 803 phân khối. Bình xăng hình giọt nước thuôn gọn cùng phần tay lái cao và rộng cho người lái một tư thế “nài” hết sức thoải mái và thú vị. Với tay và ấn nút khởi động, vẫn là thứ âm thanh có phần khô khan đặc trưng của Ducati, trầm ấm nhưng chắc nịch.

Bóp côn và vào số 1, tiếng “cạch” đặc trưng như phút chốc cho thấy bản chất mạnh mẽ của Scrambler vẫn hiện hữu khi tiếng động cơ ở Garanti có phần êm dịu. Nhả côn và vặn nhẹ tay ga, Scrambler tăng tốc nhanh và mượt mà, không có hiện tượng giật như trên những chiếc Monster. Lên đến vận tốc 80-100km/h ở cấp số 5, đồng hồ hiển thị vòng tua đang ở mức 4000 rpm và Scrambler có thể làm nhiều hơn thế với chỉ một chút ga nữa.

Tạm rời những con đường nhỏ và ngắn, và đến với những đoạn đường nhựa thoáng đãng. Chúng tôi đã cảm nhận được sự mạnh mẽ đến kinh ngạc về khả năng tăng tốc cũng như sức mạnh của khối động cơ 803cc này. Trên thông số kỹ thuật, Monster có nhỉnh hơn Scrambler một chút, nhưng nếu thực tế trải nghiệm, sẽ không quá lời nếu nói rằng Scrambler không hề thua kém Ducati Monster về khả năng bứt tốc và tính ổn định.

Với mỗi lần gẩy số tăng tốc, nếu không có sự nhịp nhàng giữa tay côn và tay ga, người lái xe có thể sẽ bị giật ngửa ra sau bởi quán tính và sức mạnh của khối động cơ 803cc bên trong Scrambler. Chiếc xe vượt qua những đoạn đường xấu khá mượt mà nhờ cặp giảm sóc Kayaba cho cả 2 bánh.

Khi vận hành Scrambler ở tốc độ cao, phần ghi-đông tay lái và khung sườn vẫn rất chắc chắn và an toàn cho người vận hành, tiếng gầm của động cơ không đáng kể. Điều này sẽ khiến cho bất kỳ ai điều khiển có thể thoải mái vi vu trên những cung đường dài mà không hề có chút mệt mỏi.

Chúng tôi quyết định sẽ không trải nghiệm chiếc xe ở tốc độ cao hơn nữa trong một dịp khác, bởi những con đường nội đô trước mặt sẽ khó lòng cho phép. Tuy với một lộ trình dù ngắn cũng lá quá đủ để cảm nhận hết tiêu chí mà Scrambler muốn đem đến cho khách hàng: sự hứng khởi và tinh thần thoải mái, vui vẻ cho người lái.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.