Vào tháng 3/2022, Subaru BRZ xuất hiện lần đầu tại Việt Nam với mức giá lăn bánh ngoài 2 tỷ đồng, một con số không dễ tiếp cận. Với số tiền này, người dùng khi đó có thể chọn các dòng xe sang hoặc SUV đa dụng thay vì một chiếc coupe thể thao hai cửa như BRZ. Điều này khiến mẫu xe này không trở thành lựa chọn ưu tiên, đặc biệt với những người mua xe lần đầu.
BRZ mang phong cách thiết kế đậm chất thể thao, thiên về cảm giác lái thuần túy hơn là phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày. Chính vì thế, tệp khách hàng của Subaru BRZ khá đặc thù, bao gồm những người đam mê xe thể thao, các tay chơi xe chuyên nghiệp hoặc những ai muốn khẳng định phong cách cá nhân.
Thế nên sau khi Subaru Việt Nam ra mắt mẫu xe này, phải một thời gian khá lâu mới có thể trải nghiệm mẫu xe này một cách kỹ càng. Trong bài viết này sẽ không đề cập tới thiết kế nội ngoại thất của xe vì đã nội dung tương tự, mà thay vào đó sẽ mô tả những cảm xúc khi cầm lái mẫu xe thể thao này.
Ngay khi ngồi vào bên trong BR-Z, người lái có thể cảm nhận được chất thể thao đến từ bộ ghế có chất liệu kết hợp giữa vải và da. Tuy có vẻ ngoài thể thao, mãnh mẽ nhưng nội thất của xe vẫn mang phong cách của những năm 90. Điều này có thể khiến BRZ không bắt mắt bằng các mẫu xe khác, đặc biệt ở vô lăng, vốn thiếu sự tinh tế so với mẫu WRX cao cấp hơn.
Bù lại xe vẫn có các trang bị cơ bản như điều hòa tự động, màn hình lái điện tử, kết nối Apple CarPlay/ Android Auto. Dù chiếc xe trải nghiệm trong bài trang bị cấu hình số tự động nhưng cụm cần số vẫn mang xu hướng xe số sàn cho cảm giác điều khiển chân thực hơn.
Bên cạnh đó xe vẫn có gói công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight, trang bị này sẽ thật sự hấp dẫn trên những mẫu xe như Outback, Forester hay Crosstrek. Nhưng thật lạ kỳ khi nó xuất hiện trên một xe thuần thể thao, bởi trong quá trình sử dụng hệ thống này đôi khi can thiệp không đúng ý đồ lái, làm mất đi sự liền mạch trong trải nghiệm.
Về vận hành, Subaru BRZ vẫn sử dụng máy Boxer 2.4L cho công suất 228 mã lực và 250 Nm, con số chưa to đối với các đối thủ cùng tầm tiền nhưng với khối lượng chỉ hơn 1,3 tấn cùng kích thước xe nhỏ gọn đã khiến chiếc xe thanh thoát hơn trong từng cú nhấp ga, đánh lái, đặc biệt gần như không có sự xuất hiện của độ trễ chân ga nhờ khối động cơ hút khí tự nhiên.
Xe trang bị hệ dẫn động cầu sau (RWD), hộp số tự động 6 cấp cùng hệ thống treo độc lập, giúp cân bằng trọng lượng hoàn hảo giữa hai trục trước và sau. Nhờ đó, BRZ vào cua ổn định, chính xác, mang lại cảm giác lái tự nhiên, thuần khiết, điều mà ít mẫu xe thể thao nào trong tầm giá này có thể so sánh, cũng chính là cái cảm xúc giúp Subaru BRZ trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích sự chân thật của xe thể thao truyền thống.
Nhưng nếu bạn là một người lái lâu năm, từng trải qua nhiều mẫu xe thể thao khác nhau thì sẽ có thể cảm nhận được việc sang số của BR-Z rất đã, nhưng khi dồn số bằng lẫy chuyển thì không mang lại cảm giác kìm được chiếc xe, mà thay vào đó dường như đã có sự tinh chỉnh để chiếc xe có thể chạy trớn nhiều hơn. Ngoài ra vô lăng của BR-Z không nhẹ nhưng nhờ đó mang đến nhiều sự thích thú hơn. Nếu muốn thuần túy hơn, BR-Z cho phép người lái tắt các chức năng cân bằng, chống trượt để mang lại sự thích thú nhiều hơn khi cầm lái.
Tuy nhiên, hệ thống phanh nguyên bản của xe dù đủ tốt để đáp ứng trong nhiều điều kiện vận hành nhưng lại thiếu điểm nhấn về thẩm mỹ. Ngay cả phiên bản BRZ STI Package Edition ra mắt tại Vietnam Motor Show 2024 cũng chỉ bổ sung phần body kit thể thao mà không cải thiện hệ thống phanh.
Ở thời điểm hiện tại, giá bán thực tế của Subaru BR-Z tại các đại lý đã có phần dễ chịu hơn khi chỉ từ 1,6 tỷ đồng là đã có thể sở hữu. Ngoài ra nếu thích sự hầm hố hơn, người dùng có thể chọn phiên bản BRZ STI Package Edition được nâng cấp nhẹ ở ngoài thất. Bên cạnh đó, nếu xét ở phân khúc xe mới nguyên bản thì dường như Subaru BR-Z không có một đối thủ trực tiếp nào để làm tham chiếu.
Thực thất, nếu đặt mục tiêu chính là niềm vui khi lái, khó có đối thủ nào đánh bại được BRZ trong tầm giá này. Và cho dù không phù hợp với tất cả mọi người, BRZ vẫn là một chiếc xe đáng giá cho những người đam mê lái xe thuần túy.
Và theo quan điểm cá nhân, đây cũng có thể là lựa chọn an toàn cũng như là bước đệm cho những ai muốn gia nhập bộ môn chơi xe thể thao trước khi tiếp cận những phân khúc cao hơn. Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể dễ dàng tùy biến, nâng cấp ngoại thất, nội thất và cả hiệu suất bởi thị trường phụ kiện, phụ tùng từ bên thứ 3 dành cho BR-Z rất nhiều và có thể dễ dàng đặt về Việt Nam.