Ngồi trong xe khi bị mắc kẹt trong một đám kẹt xe có là một trong những trải nghiệm khó chịu nhất của các tài xế. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng và lượng ô tô tăng chóng mặt, các tài xế ở Trung Quốc trở thành những người khổ sở nhất thế giới khi phải chịu đựng đến 9 ngày/năm (tương đương 216 giờ/năm) trên các con đường chật chội.
Theo số liệu năm 2013 của TomTom (một nhà sản xuất thiết bị định vị) cho thấy, tình trạng giao thông tệ nhất tại Trung Quốc là tại thành phố Thiên Tân. Trung bình thời gian lái xe tăng 56% so với khoảng thời gian tiêu chuẩn (thời gian lái nếu không ùn tắc). Con số này tăng gần gấp đôi so với ban ngày với 95% trong giờ cao điểm buổi tối. Hai thành phố cao điểm tiếp theo đó là Hàng Châu và Bắc Kinh với tỷ lệ 47% và 43%.
Để dễ hình dung, nghiên cứu của TomTom so sánh các số này với dữ liệu 2013 tại Bắc và Nam Mỹ. Trong đó, Los Angeles là thành phố có tình trạng xe đông đúc nhất khu vực chỉ tăng 36% lúc bình thường và tăng 75% vào lúc cao điểm. Mức độ này nếu so với Trung Quốc, chỉ chiếm vị trí thứ 11, tương đương thành phố Thẩm Dương ở nước này.
Chính quyền Trung Quốc cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng trên nhưng chúng không giúp ích được nhiều. Các biện pháp đó bao gồm thu phí tắc đường ở Thượng Hải và thu phí đăng ký xe ở Bắc Kinh. Cũng theo TomTom, các vấn đề này phát sinh một phần là do lượng người di chuyển từ các vùng nông thôn lên thành phố làm ăn sinh sống ngày càng nhiều, kéo theo lượng phương tiện phát sinh, gây áp lực lên hệ thống giao thông công cộng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.