Thường trên xe cũ đã sử dụng sau một thời gian sẽ gặp phải một số hiện tượng như lệch lái, máy yếu,... tuy nhiên đều là những căn bệnh rất dễ khắc phục.

Theo thời gian vận hành, xe hơi ít nhiều sẽ gặp một số hiện tượng nhất định, tùy thuộc vào cách vận hành sẽ có những dấu hiệu lỗi khác nhau. Nếu hiểu rõ vấn đề cũng như có một chút kinh nghiệm căn bản, người dùng hoàn toàn có thể khắc phục với chi phí tối ưu.

Động cơ yếu, có dấu hiệu ì

Sau nhiều năm vận hành, xe ô tô sẽ không còn bốc như lúc mới mua, người lái cảm nhận chân ga có phần yếu hơn, hành trình dài hơn đặc biết là lúc tăng tốc, leo dốc cũng như lượng xăng hao hơn so với bình thường. Nguyên nhân thường đến từ lọc xăng bị nghẹt, kim phun nhiên liệu bị bẩn, bơm xăng, lọc gió động cơ đã có thể tới thời điểm thay mới.

xe-cu-va-nhung-can-benh-thuong-gap-nhung-de-sua-nguoi-mua-cho-hoang-mang

Thông thường, người dùng có thể áp dụng quy trình sau, thay lọc gió, vệ sinh kim phun, nếu vẫn còn hiện tượng trên có thể kiểm tra bơm xăng, lọc xăng, bugi và có thể thay mới nếu cần thiết. Nếu không có kinh nghiệm có thể tới các xưởng dịch vụ chính hãng hoặc gara uy tín để kiểm tra chính xác.

Tăng tốc không mượt, hay bị giật cục

Thông thường trường hợp này nằm ở bộ phận cung cấp nhiên liệu khi không nạp đủ xăng hoặc dầu tới buồng đốt, hoặc có thể đến từ việc kim phun bị bẩn, lọc nhiên liệu có quá nhiều cặn bẩn hay có thể đến từ các cảm biến có trục trặc.

xe-cu-va-nhung-can-benh-thuong-gap-nhung-de-sua-nguoi-mua-cho-hoang-mang

Giải pháp đơn giản nhất là vệ sinh lại toàn bộ hệ thống kim phun nhiên liệu, nếu vẫn không hết thì có thể các cảm biến xăng, gió bị trục trặc, chỉ cần thay mới.

Giảm xóc có tiếng lục cục, không còn êm ái

Sau thời gian vận hành, hệ thống giảm xóc sẽ hao mòn theo thời gian, không còn cảm giác êm ái như lúc đầu, thậm chí sẽ xuất hiện khác nhiều động lạ mỗi khi đi qua chỗ dằn sóc. Nếu chỉ việc đi trong phố sẽ rất khó nhận biệt, trừ khi đi qua các gờ giảm tốc.

xe-cu-va-nhung-can-benh-thuong-gap-nhung-de-sua-nguoi-mua-cho-hoang-mang

Thông thường lỗi này sẽ xuất hiện khi vận hành từ 60 - 80.000 km tùy điều kiện vận hành, để đảm bảo được việc vận hành êm ái, người dùng cần thay đều hai bên để hoạt động đồng nhất.

Hiệu quả phanh giảm

Với các dòng xe phổ thông hiện nay, thì sau khoảng 80 - 100.000km ở điều kiện vận hành bình thường thì hiệu năng phanh sẽ giảm rõ rệt do má phanh đã tới thời gian thay mới. Ngoài ra các chi tiết khác như dầu phanh cũng nên thay thể để đảm bảo sự ổn định khi hoạt động.

xe-cu-va-nhung-can-benh-thuong-gap-nhung-de-sua-nguoi-mua-cho-hoang-mang

Vì đây là bộ phận an toàn cực kì quan trong nên người dùng cần lựa chọn những bộ má phanh, dầu phanh chất lượng đến từ các thương hiệu lớn và nên thay thế tại các xưởng dịch vụ, gara uy tín.

Xe bị lệch lái

Dù hoạt động ở điều kiện tối ưu nhất nhưng theo thời gian thì thước lái xe cũng hiện tượng xô lệch vật lý dẫn đến xe có xu hướng lệch lái sang một phía khi đi tốc độ cao. Đây là tình trạng lệch lái rất dễ gặp trên các xe khi đã vận hành từ 4-50.000 km trở lên.

xe-cu-va-nhung-can-benh-thuong-gap-nhung-de-sua-nguoi-mua-cho-hoang-mang

Để khắc phục tình trạng này, người dùng chỉ cần đến các trung tâm chuyên về lốp xe sẽ có thiết bị chuyên dụng căn chỉnh lại thước lái, kết hợp với cân mâm bánh xe sẽ đưa xe về hiện trạng ban đầu. Đồng thời có thể kiểm tra thêm các chi tiết khác như dầu trợ lực, độ mòn lốp,....

Đột ngột nổi đèn vàng động cơ

Đèn động cơ hay còn gọi là đèn cá vàng đều là sự ám ảnh của những người từng trải. Bởi khi đèn này sáng lên tức là động cơ đã gặp phải tình trạng lỗi mặc dù vẫn hoạt động bình thường mà không gặp phải hiện tượng lạ.

xe-cu-va-nhung-can-benh-thuong-gap-nhung-de-sua-nguoi-mua-cho-hoang-mang

Thực chất có hàng chục nguyên nhân dẫn tới việc này như đứt dây điện, bugi hỏng, cảm biến gió, oxi gặp trục trặc, thậm chí là bẩn một bộ phận nà đó. Tình trạng này thường xuyên gặp trên các xe đã sử dụng từ 5 năm trở lên.

Để xác định chính xác, người dùng cần đến các nơi sửa chữa uy tín có máy đọc lỗi chuyên dụng để tìm ra nguyên nhân làm nổi đèn động cơ.

Điều hòa yếu

Thường sau 5 năm, điều hòa xe ô tô sẽ có những dấu hiệu như làm mát lâu, có tiếng ù là những tình trạng thường gặp. Các nguyên nhân chủ yếu đến từ việc bụi bẩn bám vào lọc lạnh, dàn nóng hoặc năng hơn là cảm biết nhiệt hỏng hoặc lốc lạnh không thể sử dụng được.

xe-cu-va-nhung-can-benh-thuong-gap-nhung-de-sua-nguoi-mua-cho-hoang-mang

Ngoài ra có thể một số nguyên nhân khó lường như đứt dây diện, đường ống và các gioăng bị hở dẫn đến xì hơi lạnh. Để khắc phục cần tìm các nơi uy tín để khắc phục một các toàn diện.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.