Việc tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô phụ thuộc vào rất nhiều thứ, nhất là trong giai đoạn đầu làm quen xe cũng như việc chăm sóc bảo dưỡng xe. Tuy nhiên lại có những nguyên nhân khó ngờ khiến xe tổn thất nhiên liệu mà ít ai biết tới.
Lọc gió động cơ bị bẩn
Theo nhà sản xuất cũng như khuyến nghị thì thời gian thay thế lọc gió dao động trong khoảng 15 đến 20.000 cây số. Tuy nhiên việc này còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành, như ở những nơi ô nhiễm thì phải thay sớm hơn ở mốc 10.000 cây số, hoặc những nơi trong lành có thể kéo dài hơn.
Việc dơ lọc gió sẽ khiến việc đưa không khí vào buồng đốt bị hạn chế dẫn đến các hao phí trong quá trình đánh lửa sinh công. Nếu không kiểm tra, thay thế định kỳ sẽ khiến động cơ bị ảnh hưởng theo thời gian. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị hao xăng hay ra khói đen.
Dầu nhớt bị xuống cấp, thiếu dầu
Thay dầu là việc đặc biệt cần lưu ý và phải thực hiện một cách định kỳ và đều đặc. Dầu nhớt cũng được xem chất lỏng quan trọng bật nhất của động cơ khi vừa đáp ứng việc bôi trơn cũng như làm mát cho động cơ. Theo thời gian nếu không thay nhớt sẽ khiến động cơ xuống cấp, nóng máy và hiển nhiên sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn.
Ngoài việc thay nhớt định kỳ, người dùng cần phải biết thông số nhớt cơ bản phù hợp với động cơ và phân biệt nhớt dành cho máy dầu cũng như máy xăng. Nếu không thay đúng chỉ số nhớt sẽ ảnh hưởng rất lớn trong quá trình vận hành và hậu quả sẽ diễn ra theo thời gian, đây cũng là một trong những yếu tố khiến xe hao xăng hơn.
Áp suất lốp
Không ít người quan tâm tới áp suất lốp của bánh xe, việc bánh xe quá mềm, không đủ áp suất sẽ khiến động cơ chịu tải nhiều hơn do lực cản ma sát lớn hơn so với tiêu chuẩn. Thông thường các dòng xe ô tô phổ thông tại thị trường Việt Nam thường có mức áp suất lốp trung bình từ 2.3 đến 2.5 bar.
Người dùng có thể iu cầu các gara, trung tâm bảo dưỡng bơm hơi bánh xe theo áp suất lốp này, ngoài ra có thể tự trang bị một bộ kiểm tra áp suất lốp gắn trên xe để theo dõi tình trạng đồng thời có thể nhận biết bánh xe nào bị mất áp suất trong quá trình vận hành.
Mòn bugi
Khi vận hành khoảng 40.000 đến 60.000 km người dùng nên kiểm tra các đầu bugi của xe để xem tình trạng như thế nào. Với mốc km trên thì có thể bugi đã bị bẩn và mòn, điều này sẽ khiến quá trình đánh lửa bị lỗi dẫn đến tình trạng hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy không hết hoặc bị bỏ máy.
Khi này việc đánh lửa động cơ sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất, buộc động cơ phải hoạt động nhiều hơn khiến xe ô tô bị hao xăng. Bugi bị mòn, bẩn còn dễ dẫn đến nhiều lỗi như xe đề khó nổ, xe chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga…
Thiếu nước làm mát
Loại dung dịch không kém phần quan trọng của một chiếc ô tô chính là nước làm mát. Dung dịch nay sẽ đảm bảo động cơ có hiệu suất hoạt động tối ưu ở một ngưỡng nhiệt độ nhất định. Tuy nhiên khi dung dịch này bị hao hút sẽ dẫn tới nhiều hậu quả khó lường.
Cụ thể, khi lượng nước làm mát bị rò rỉ sẽ khiến động cơ quá nhiệt, buộc phải hoạt động nhiều hơn để đảm bảo hiệu suất dẫn đến lượng hao hụt nhiên liệu nhiều hơn. Ngoài ra nếu nước làm mát hao hụt quá nhiều có thể khiến xe bị bó máy không thể tiếp tục vận hành.
Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Khi cảm biến nhiệt độ hỏng, hệ thống ECU sẽ có những tín hiệu sai lệch so với điều kiện sử dụng thực tế, dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào có phần dư thừa hoặc thiếu hụt khiến xe hoạt động bất ổn định. Điều này cũng có thể dẫn đến việc xe tiêu tốn nhiên liệu lãng phí.
Thay đổi thói quen lái xe
Ngoài các yếu tố trên thì việc lái xe theo xu hướng bạo lực, tăng giảm ga đột ngột, phanh gấp liên tục hay chở quá tải cũng khiến xe tiêu hao nhiên liệu hơn so với bình thường. Hay việc không tắt các thiết bị điện cần thiết cũng dẫn đến việc đốt cháy nhiên liệu không cần thiết.
Thêm nữa, một số lái mới hay chị em phụ nữ sẽ đôi lần quên không hạ phanh tay cũng khiến cho ô tô bị hao xăng hơn so với bình thường. Thế nên để đảm bảo xe luôn hoạt động trong điều kiện hoàn hảo nhất cần phải bảo dưỡng và thay thế các phụ tùng hao mòn theo thời gian đúng thời điểm cũng như thay đổi quen lái xe điềm đạm. Việc này không chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp xe được bền bỉ hơn.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.