Tiện ích, - 06/01/2016 08:40 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Khi dừng và đỗ xe trên đường cao tốc để nghe điện thoại hoặc làm việc cá nhân thì có bị cảnh sát giao thông lập biên bản phạt không?

Đang trên đường đi làm bằng ô tô, đến đoạn đường cao tốc thì bất ngờ có cuộc điện thoại quan trọng, tôi đã cho xe tấp vào lề phải và dừng xe bên đường khoảng 5 phút. Khi đang kiểm tra lại những giấy tờ ở trong xe, thì một cảnh sát giao thông tới gặp và sau một hồi đã lập biên bản phạt hành chính với tôi.

Gặp trường hợp này thì cảnh sát chỉ giải thích là tôi đã dừng và đỗ xe sai nơi quy định và không cảnh báo an toàn.

Mong các chuyên gia giải quyết giúp vấn đề này.

Tại Điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về dừng, đỗ xe như sau:

“1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.”

Mặt khác theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Luật giao thông đường bộ quy định giao thông trên đường cao tốc như sau:

 “Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải cảnh báo hoặc ra hiệu để người lái xe khác biết”.

Do đó, khi người lái muốn dừng đỗ xe trên đường cao tốc thì phải tuân thủ các quy định nêu trên. Trên đường cao tốc có xây dựng nơi dừng xe và đỗ xe nên người lái cần phải tuân theo. Trừ trường hợp khẩn cấp thì chủ xe được phép dừng hoặc đỗ nhưng phải thực hiện báo hiệu cho người lái xe khác biết.

Ở những đoạn đường cao tốc luôn có camera thường trực theo dõi các trường hợp vi phạm trên đường.

Trong trường hợp như trên, người lái đã cho xe tấp vào lề phải và dừng xe bên đường khoảng 5 phút nhưng không dừng đúng nơi quy định, không thuộc trường hợp khẩn cấp và không có tín hiệu cảnh báo cho những người điều khiển xe khác biết thì CSGT có quyền xử phạt đối hành vi vi phạm của người lái theo nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với mức phạt tiền từ 800.000 – 1.200.000 đồng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.