Tiện ích, - 28/12/2015 10:48 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Giấy đăng kiểm ô tô bán tải xác nhận xe không có nắp thùng xe nhưng khi kiểm tra giấy tờ xe, phát hiện có gắn nắp thùng thì có bị xem là vi phạm không ?

Một lần, khi lái xe đi qua ngã tư thì bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe. Tôi đã chấp hành mọi thủ tục và nhận thấy mình không vi phạm lỗi lấn làn hay chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, cảnh sát giao thông nói là tôi không vi phạm về việc lưu thông, nhưng lại bị lỗi gắn thêm nắp thùng xe trong khi đó giấy đăng kiểm không có hiển thị là có thùng xe, đồng thời thay đổi kích thước bao của xe.

CSGT chỉ nhắc nhở và yêu cầu tôi về nên tháo gỡ phần thùng xe phù hợp với giấy đăng kiểm, nếu không sẽ bị lập biên bản trong những lần sau. Trong tình huống này, tôi chưa thực sự nắm rõ điều luật này.

Mong các chuyên gia giải quyết giúp vấn đề này.

Để bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ tại khoản1 và khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định như sau:

1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định về trình tự và thủ tục tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Sau khi cải tạo phải được đơn vị kiểm định cấp giấy chứng nhận cải tạo.

Trường hợp chủ xe gắn thêm nắp thùng xe trong khi giấy đăng kiểm không có hiển thị là có thùng xe, đồng thời thay đổi kích thước bao của xe thì chủ xe phải đi làm các thủ tục cải tạo xe. Nếu thay đổi, cải tạo xe và chưa làm các thủ tục cải tạo mà vẫn lưu thông trên đường bộ sẽ bị phạt tiền theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

 Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)     

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.