Đề xuất và nghị định mới, - 24/09/2021 10:00 AM
Có những lỗi vi phạm hoặc đối tượng vi phạm luật giao thông chỉ bị phạt cảnh cáo thay vì bị phạt tiền hoặc tùy mức độ mà áp dụng cảnh cáo hoặc tiền. Một số trường hợp dưới đây được quy định theo Nghị định 100 về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Anh Nguyễn Quốc Hùng, ở Quận Long Biên lo lắng chia sẻ khi cậu con trai muốn được mua một chiếc xe đạp điện để tự đến trường trong năm học mới. Với tính cách bất chấp của tuổi 15, anh sợ rằng con trai sẽ có hành vi vi phạm Luật giao thông dẫn đến bị phạt. Để chuẩn bị trước cho tình huống dễ xảy ra, đại diện một công ty Luật trả lời về hình thức xử phạt nếu có xảy ra tình huống này.

Theo đó, theo điều 22 Luật xử lý vi phạm hành chính thì hình thức cảnh cáo là mức độ nhẹ nhất mà người vi phạm phải đối mặt. Cảnh cáo được đưa ra nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nhỏ, lần đầu, có tình tiết giảm nhẹ hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện.

Như vậy, với trường hợp con trai của anh Hùng sẽ không bị xử phạt tiền và chỉ ở mức độ cảnh cáo theo luật định.

Ngoài ra còn một số hành vi khác cũng áp dụng mức độ từ cảnh cáo đến phạt tiền. Cụ thể, nếu tổ chức thực hiện hành vi thi công trên đường bộ đang khai thác mà không treo biển báo thông tin công trình hoặc treo biển báo thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 250.000 đến 500.000 đồng tùy mức độ vi phạm.

Đối với cá nhân chăn dắt súc vật ở lề đường, buộc súc vật vào hàng cây hai bên đường, cọc tiêu, biển báo, rào chắn, các công trình phụ trợ giao thông…hay tự ý leo trèo lên trụ, dầm cầu cũng có áp dụng hình thức xử phạt từ mức độ cảnh cáo đến phạt tiền từ 60.000 đến 100.000 đồng tùy theo mức độ vi phạm.

Bên cạnh đó, hình thức phạt cảnh cáo chỉ áp dụng cho người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô. Tuy nhiên, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 2 triệu đồng do giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông.

Hình thức xử phạt cảnh cáo theo các nhà làm luật là mang tính giáo dục đối với cá nhân và tổ chức vi phạm và được coi là không có án tích cũng như không bị ghi vào lý lịch tư pháp.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.