Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có nhiều điểm mới và có hiệu lực từ ngày 1/3/2021.
Theo đó, có một số trường hợp dưới đây sẽ không được bồi thường thiệt hại tai nạn giao thông:
Trường hợp 1: Tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
Trường hợp 2 Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe (GPLX) hoặc sử dụng GPLX không hợp lệ hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa hoặc sử dụng GPLX hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng GPLX không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có (GPLX). Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn hoặc bị thu hồi GPLX thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
Trường hợp 3: Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
Trường hợp 4: Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm;
Trường hợp 5: Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại;
Trường hợp 6: Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn;
Trường hợp 7: Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt;
Trường hợp 8: Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
Như vậy so với luật miễn trừ bảo hiểm cũ từ năm 2008 thì điểm mới này là việc miễn bồi thường bảo hiểm đối với các trường hợp liên quan đến độ tuổi lái xe và giấy phép lái xe như trường hợp số 2.
Ngoài ra còn một số quy định mới trong nghị định này đó là mức tăng phí bảo hiểm tối đa là 15%, việc tăng mức phí bảo hiểm tùy thuộc vào đơn vị bảo hiểm sau khi xem xét lịch sử tai nạn của phương tiện và năng lực chấp nhận rủi ro của đơn vị bảo hiểm.
Việc tạm ứng bồi thường bảo hiểm cũng được quy định rõ ràng hơn khi yêu cầu trong vòng 3 ngày đơn vị bảo hiểm phải thực hiện nghĩa vụ của mình kể từ khi nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm và xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường.
Hiện tại, việc bồi thường thiệt hại sau tai nạn vẫn còn nhiều bức xúc, đặc biệt là tai nạn xe máy khi thủ tục khá nhiêu khê và giá trị không nhiều. Đơn vị bảo hiểm tai nạn thường gây khó dễ trong việc chi trả dẫn đến nhiều người bỏ cuộc trong việc đòi bồi thường.
Váy và áo chống nắng được xem là vật bất ly thân của chị em mỗi khi ra đường, đặc biệt là trong thời tiết nắng gắt hiện nay. Tuy nhiên món đồ này lại tiềm ẩn những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn chết người.
Thực tế, dường như không nhiều người được hưởng tiền đền bù khi có vấn đề xảy ra. Sau tai nạn, chẳng mấy ai nghĩ đến ý nghĩa và giá trị của của tờ giấy bảo hiểm xe máy và không ít người đã bỏ qua việc đi đòi tiền bảo hiểm vì cho rằng thủ tục nhiều và phức tạp.
Trong bối cảnh thị trường có phần trầm lắng, để tăng sức hút Mercedes-Benz Việt Nam đã có những động thái nhằm mang lại nhiều ưu đãi cho người dùng khi mua xe mới.
Sau gần 4 năm đi kiện Công ty TNHH bảo hiểm Liberty và hôm nay đã có kết quả, anh Bảo (chủ sở hữu Mercedes-Benz E300) đã được bên phía bảo hiểm bồi thường hơn 800 triệu đồng.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.