Văn hóa xe, - 13/10/2022 08:50 AM
Thường xuyên lưu thông trên đường thế nhưng bạn đã biết và hiểu được tất cả các loại biển báo chưa?. Hãy tự giác nâng cao ý thức tham gia bằng cách hiểu và nắm rõ được ý nghĩa từng biển báo để bảo vệ sự an toàn cho chính mình và người khác. Bài viết sau đây sẽ hữu ích cho bạn rất nhiều khi lưu thông đường bộ.

Theo Luật Giao thông đường bộ ở khoản 4 điều 10 quy định biển báo giao thông gồm 05 nhóm:

- Biển báo cấm.

- Biển báo hiệu lệnh.

- Biển báo nguy hiểm và cảnh báo.

- Biển báo chỉ dẫn.

- Biển phụ, biển viết bằng chữ.

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, mỗi loại biển báo giao thông lại mang những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

1. Biển báo cấm.

Nhóm biển báo cấm là nhóm biển biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm. Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều cấm, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Trong hệ thống các loại biển báo giao thông, biển cấm có đến 39 loại và được đánh số thứ tự từ từ 101 đến 140.

2. Biển nguy hiểm và cảnh báo

 “Nhóm biển báo nguy hiểm là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Biển chủ yếu có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu” điều này cũng được quy định rõ trong Luật giao thông đường bộ. 

Khi gặp loại biển này thì bạn nên chú ý kĩ, vì đây là những cảnh báo nguy hiểm phía trước.

3. Biển báo hiệu lệnh.

Nhóm biển hiệu lệnh là nhóm biển để báo các hiệu lệnh phải chấp hành. Người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh trên biển báo (trừ một số biển đặc biệt). Các biển có dạng hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông biết.

4. Biển báo chỉ dẫn

Nhóm biển chỉ dẫn là nhóm biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Biển chỉ dẫn chủ yếu có hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên, nền màu xanh.

5. Biển phụ, biển viết bằng chữ.

Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ: Dùng để thuyết minh bổ sung nội dung cho các nhóm biển còn lại. 

Chấp hành đúng luật giao thông là điều bắt buộc cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông dù bất cứ phương tiện nào. Vì vậy, hãy nắm rõ tất cả các biển báo trên để thực hiện đúng khi tham gia giao thông nhé.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.