Kinh nghiệm lái xe, - 06/04/2023 04:25 PM
Không chất kích thích, không bia rượu nhưng vụ tai nạn liên hoàn giữa một ô tô con với 17 xe máy tại Hà Nội đã khiến không ít người bàng hoàng.

Theo đó vào khoảng 16h25 ngày 5/4/2023 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 17 nạn nhân bị thương. Cụ thể một chiếc ô tô do một người lớn tuổi điều khiển không may gặp sự cố đã bất ngờ tông liên tiếp vào nhiều xe máy.

Vụ việc khiến 17 chiếc xe máy hư hỏng và làm 18 người bị thương, đáng chú ý người lái xe không có nồng độ cồn, không có chất kích thích, ma túy. Như vậy có thể khả năng cao chiếc xe bị sự cố về chân ga dẫn đến mất kiểm soát.

thay-gi-tu-vu-tai-nan-lien-hoan-ngoai-ha-noi

Mặc dù chưa xác định rõ nguyên nhân đến từ lỗi kỹ thuật hay do sai sót của người lái nhưng qua đó có thể thấy được hậu quả nghiêm trọng của việc kẹt chân ga khi đang vận hành. Thực chất hiện tượng kẹt chân ga xuất phát chủ yếu từ nguyên nhân thứ 3 khi người lái chủ yếu là phái nữ khi mang giày cao gót hoặc những người sử dụng chất kích thích không kiểm soát được hành vi bản thân.

Ngoài ra yếu tố kẹt chân ga đến từ lỗi kỹ thuật khá là hiếm nhưng vẫn có cơ hội xảy ra. Nếu không may khi bàn đạp ga bị trục trặc thì tình hình rất nguy hiểm. Trong thời gian ngắn, xe có thể được đẩy nhanh đến tốc độ cao và hệ thống phanh hoàn toàn vô dụng... Dưới đây là những việc cần làm nếu điều đó xảy ra.

Giữ bình tĩnh

Trong trường hợp bị kẹt chân ga, rất hiếm người giữ được sự bình tĩnh để có những phản ứng tức thời nhất là trong điều kiện đường xá đông đúc hay vào giờ tan tầm. Nhưng đây là điều bắt buộc phải làm khi sự cố xảy ra.

thay-gi-tu-vu-tai-nan-lien-hoan-ngoai-ha-noi

Trước hết cần phải quan sát phía trước và những gì đang xảy ra một cách nhanh nhất, nếu đang trong đường phố khu đông dân cư thì buộc phải tìm cách thoát khỏi nơi đông đúc, trong trường hợp bất khả kháng nhất cố gắng cho xe tông vào các chướng ngại vật như con lương để dừng lại xe.

Đưa số xe về N (mo)

Nếu trên đường thông thoáng hoặc trên cao tốc, khi đã giữ được bình tĩnh thì việc tiếp theo là ngắt truyền động của xe bằng cách đưa xe về số N, tiếp tục tỉnh táo điều khiển xe tránh va chạm và giảm tốc từ từ tránh mất kiểm soát.

thay-gi-tu-vu-tai-nan-lien-hoan-ngoai-ha-noi

Đạp phanh hợp lý

Việc kẹt chân ga khiến cho các tác động đến bàn đạp ga là vô tác dụng, vì thế hãy cố gắng sử dụng chân phanh một cách hữu hiệu nhất. Mặc dù ngay nay công nghệ phanh an toàn có nhiều cải tiến tuy nhiên cách sử dụng phanh sẽ quyết định tất cả.

Thay vì đạp phanh hết cỡ có thể dẫn đến các hiện tượng lết bánh, mất kiểm soát thì nên nhấp nhả sâu chân phanh liên tục, thao tác này sẽ giúp giảm ma sát, giảm áp lực phanh, từ đó xe có thể giảm tốc độ một cách an toàn, nhất là phanh gấp lúc chạy tốc độ cao.

Lưu ý không tắt máy xe

Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm, không những không an toàn mà còn thể mọi chuyện trở nên mất kiểm soát. Theo quán tính, khi tắt máy khiến cho tốc độ của xe giảm đi không đáng kể mà còn vô hiệu hóa hệ thống trợ lái, làm cho tay lái bị cứng khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn và vô cùng nguy hiểm khi xe đang ở tốc độ cao.

Không sử dụng phanh tay

Hãy luôn nhớ rằng phanh tay chỉ có tác dụng chống trôi xe trong trạng thái không hoạt động. Vì vậy khi xe kẹt chân ga dù có kéo phanh tay thì gần như không có tác dụng, nếu người lái vẫn cố tình phanh tay sẽ khiến hai bánh sau xe bị khóa lại làm cho xe bị trượt mất kiểm soát.

thay-gi-tu-vu-tai-nan-lien-hoan-ngoai-ha-noi

Chỉ sử dụng phanh tay khi xe đã được kiểm soát lại và khi dừng hẳn lại. Sau khi tìm đưa xe về trạng thái an toàn thì lập tức ra khỏi xe, đặt các dấu hiệu cảnh báo đồng thời gọi xe cứu hộ, tuyệt đối không khởi động lại xe vì sẽ có nhiều điều nguy hiểm tiềm ẩn.

Cuối cùng dù là xe mới hay xe cũ, người dùng vẫn nên bảo trì bảo dưỡng định kì theo các cột mốc nhất định để đảm bảo xe luôn trong tình trạng ổn định để tranh những vụ việc đáng tiếc. Đặc biệt là hệ thống phanh luôn phải là ưu tiên vì đây là hệ thống an toàn cực kỳ quan trọng nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.