Lái xe an toàn, - 15/05/2023 08:17 AM
Âm côn là kỹ thuật giúp tạo cảm giác xe lướt, khiến nhiều người ưa thích, tuy nhiên đây là thói quen nguy hiểm.

Một số người hay có thói quen âm côn, bằng cách nhấn sâu cần số và giữ chân lại (trên xe số), hoặc bóp hết tay côn trên xe côn tay, lúc này xe không bị ghìm bởi động cơ nên trôi theo quán tính, cho cảm giác lướt và nhanh hơn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm.

Côn (ly hợp) trên xe máy có tác dụng ngắt truyền động từ hộp số tới bánh xe, vì vậy khi cắt côn, xe không còn bị hãm lại bởi động cơ, qua đó cụm phanh chính cần lực bóp mạnh hơn, thời gian lâu hơn để xe có thể dừng. Điều này có thể khiến xảy ra hiện tượng trượt bánh khi bóp cứng phanh quá lâu, tài xế mất kiểm soát xe, gây tai nạn.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, việc âm côn sẽ khiến người lái khó làm chủ được xe hơn vì lúc này xe trôi hoàn toàn tự do, khiến quãng đường phanh dài hơn trong những tình huống khẩn cấp. Động cơ trên xe khi hoạt động không chỉ dùng để tăng tốc, mà còn để hỗ trợ giảm tốc một cách an toàn.  Khi người lái buông tay ga, chuyển về số thấp, động cơ sẽ "gầm lên", tài xế sẽ cảm nhận rõ xe được ghì lại mà không cần bóp phanh.

Phanh bằng động cơ sẽ giúp giảm tải áp lực lên cụm phanh chính. Do đó, khi vận hành xe số hoặc môtô, chủ xe cần lưu ý không nên lạm dụng việc âm côn, vì một khi thói quen này trở nên khó bỏ, khi gặp tình huống bất ngờ và cần dừng khẩn cấp, chủ xe có thể không dừng lại kịp thời vì xe trôi quá nhanh, ít lực hãm lại và gây ra tai nạn. Cách giảm tốc độ đúng bao gồm nhả ga, bóp côn, chuyển về số thấp, nhả côn, rà phanh với một lực vừa đủ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.