Văn hóa giao thông, - 23/11/2021 09:05 AM
Sau 5 ngày xe công nghệ 2 bánh trở lại hoạt động chở khách tại TP.HCM, tài xế mỏi mòn chờ nổ cuốc do ít khách gọi đặt xe. Dù vậy, các tài xế vẫn vui vẻ chờ nhịp phục hồi, đặc biệt là nguồn khách là học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Lần lượt các app như Grab, Be, Gojek trở lại dịch vụ gọi xe công nghệ 2 bánh với hàng ngàn tài xế tham gia hoạt động vận chuyển khách. Trải qua 4 ngày hoạt động, cánh tài xế cho biết trái với kỳ vọng sẽ nhận dồn dập cuốc xe do khách đi trở lại, thực tế chỉ lác đác khách gọi. Nhóm tài xế của các hãng như Grab, Be đợi khách trên đường Nguyễn Xí (phường 26, quận Bình Thạnh) cho hay "toàn là đơn giao hàng chứ chở khách ít lắm".

Anh Nam, tài xế Be, cho rằng chưa khi nào thấy khách gọi xe 2 bánh ế như mấy ngày qua, trung bình mỗi ngày nhận được 5-7 cuốc chở khách, quá ít so với trước đây 10-20 cuốc/ngày. Khi chở khách, anh Nam hỏi thăm thì mới hay rằng phần lớn khách chưa biết hay không biết thông tin dịch vụ xe 2 bánh hoạt động trở lại.

"Sau 4 tháng dừng chạy xe, giờ hoạt động trở lại, nổ cuốc nào mừng cuốc đó. Giờ có thêm nguồn thu nhập cũng mừng. Hy vọng mấy ngày nữa học sinh, sinh viên đi học trở lại sẽ là nguồn khách đông đúc trở lại" - anh Nam kỳ vọng.

Tài xế công nghệ 2 bánh ở TP.HCM ế khách, vì sao? - Ảnh 2.

Ế khách gọi xe, nhiều tài xế vẫn thích chạy dịch vụ giao hàng - Ảnh: CÔNG TRUNG

Theo ghi nhận ngày 22-11, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, tài xế lẫn khách cho hay vẫn còn khá e dè với dịch vụ gọi xe 2 bánh. Tài xế tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như trang bị, treo bình xịt khử khuẩn trên xe, đeo khẩu trang, tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin... Thế nhưng, nhiều tài xế vẫn chọn lựa dịch vụ giao hàng thay vì bật app nhận chở khách do ngại tiếp xúc gần.

Về giá cước vận chuyển trong thời gian đầu trở lại không biến động nhiều so với giai đoạn trước giãn cách. Chặng hạn quãng đường từ bến xe Miền Đông đến sân bay Tân Sơn Nhất dao động 30.000 - 40.000 đồng/tùy hãng và thời gian đặt xe.

Tài xế than ế ẩm ít người gọi xe nhưng cũng có nhiều khách hàng phản ánh khó đặt xe, app quay vòng vòng, hiển thị "đang tìm tài xế gần nhất". Chị Nguyễn Thị Mai (TP Thủ Đức) phản ánh phải đặt xe qua nhiều ứng dụng mới tìm được tài xế xe 2 bánh của Grab. "Mấy hồi tôi đặt địa chỉ đi, đến, tích tắc vài phút là có tài xế nhận cuốc. Những ngày gần đây việc gọi xe khá chậm, đặt qua nhiều app mới có tài xế xác nhận đón" - chị Mai cho hay.

Trước phản ánh này, các hãng cung cấp dịch vụ xe công nghệ cho biết quy định hiện nay số lượng tài xế hoạt động không quá 50% số xe của đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Có hãng ghi nhận tỉ lệ khách hàng gọi xe 2 bánh trong vài ngày gần đây vẫn còn thấp.

Grab cho biết số lượng đối tác tài xế GrabBike được phép hoạt động trong giai đoạn này có giới hạn, do đó, Grab sẽ ưu tiên đăng ký hoạt động cho các đối tác đáp ứng đầy đủ các tiêu chí bên trên và căn cứ vào hiệu quả hoạt động cùng mức độ gắn kết thường xuyên với nền tảng trong thời gian gần đây.

Đại diện Gojek cho hay đang tiến hành lập danh sách phương tiện và người điều khiển phương tiện, gửi đến Sở GTVT để cập nhật trên trang thông tin điện tử của sở.

Để bảo đảm an toàn cho khách, thông tin về tình trạng tiêm vắc xin của đối tác tài xế sẽ được hiển thị trên ứng dụng khi người dùng đặt chuyến GoRide. "Gojek đã triển khai tính năng mới trên ứng dụng dành riêng cho tài xế, yêu cầu đối tác tài xế phải chụp ảnh xác nhận việc đeo khẩu trang thì mới có thể đăng nhập tài khoản để bắt đầu hoạt động trong ngày" - đại diện Gojek cho biết thêm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.