Kể từ khi Toyota Veloz ra mắt, phân khúc MPV gần như không có cái tên nào có thể định vị được khi so về mặt trang bị. Trước tình thế đó, vua phân khúc Xpander đã nhanh chóng có màn đáp trả khi tung ra bản nâng cấp với nhiều cải tiến mới.
Trong số đó, Mitsubishi Xpander phiên bản AT Premium được xem là cân xứng nhất với Toyota Veloz Cross tiêu chuẩn, đặc biệt là mức giá bán tương đồng nhau. Về phần ngoại hình thì rõ ràng các hãng xe ngày nay đã cố gắng thiết kế những chiếc MPV theo hướng SUV hơn là kiểu truyền thống.
Cả hai mẫu xe trên đều không là ngoại lệ, khi Xpander AT Premium có thông số dài rộng cao lần lượt 4.595 x 1.750 x 1.750 mm còn Veloz Cross là 4.475 x 1.750 x 1.700 mm. Có thể thấy Xpander có kích thước lớn hơn, ngay cả trục cơ sở dài hơn với 2.775 mm còn Veloz Cross là 205.
Hơn thế, khoảng sáng gầm của Xpander là 225 mm cao hơn Veloz Cross 205 nhờ đó mà sẽ tối ưu hơn trong nhiều trường hợp.
Về trang bị thì cả hai xe đều sử dụng đèn chiếu sáng dạng Led, đèn sương mù Halogen, lưới tải nhiệt kích thước lớn nhưng Veloz Cross có tạo hình giúp xe trường và dài hơn. Bù lại Xpander được trang bị mâm 17 inch với cấu hình thắng đĩa trước, phang tang trống sau còn Veloz Cross cân xứng hơn với thắng đĩa trước và sau.
Phía sau của Toyota Veloz Cross được xem là hợp thời khi sử dụng kiểu thiết kế đèn hậu nối liền, còn Xpander là đèn đơn với giao diện T-Shape.
Chung quy lại thì tổng thể của 2 xe sẽ tùy từng tệp khách hàng mà có những nhận định riêng, mặc dù có kích thước nhỏ hơn nhưng cách tạo hình của Veloz Cross có phần hoành tráng hơn so với Xpander.
Về nội thất, cả Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross đều khá tương đồng nhau về bố cục thiết kế khi có màn hình trung tâm đặt nổi, đồng hồ lái analog kết hợp với màn hình TFT nhỏ, vô lăng 3 chấu tích hợp các nút bấm chức năng.
Tuy nhiên không gian của Xpander có phần hiện đại hơn nhờ có sự xuất hiện vật liệu da tại một số khu vực, phần điều hòa trung tâm cũng được làm hiện đại hơn.
Còn Toyota Veloz Cross có phần đơn giản, thô hơn so với Xpander. Ngoài ra xe cũng chỉ trang bị cổng USB A chưa có cổng Type C như đối thủ.
Về điều hòa Veloz Cross có tính năng hỗ trợ tự động còn Xpander là loại chỉnh cơ cùng tính năng hỗ trợ Max-Cool. Veloz Cross cũng tỏ ra vượt trội hơn khi có thêm sạc không dây và đèn viền nội thất.
Tuy nhiên, ghế của Veloz Cross chỉ là loại bọc da pha nỉ thông thường, còn Xpander là toàn bộ bằng da có hỗ trợ giảm hấp thụ nhiệt giúp không gian ít nóng hơn khi đậu dưới trời nắng.
Về an toàn rõ ràng Mitsubishi Xpander chỉ có các tính năng cơ bản như hệ thống phanh hỗ trợ ABS, EBD, BA còn có thêm cân bằng điện, khởi hành ngang dốc, camera lùi, ga tự động và 2 túi khí.
Toyota Veloz Cross lại chiếm ưu thế hơn, ngoài các trang bị an toàn giống Xpander còn có thêm cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến phía sau, 6 túi khí nhưng lại không có ga tự động. Cả 2 xe đều đã có phanh tay điện tử và giữ phanh tự động.
Về vận hành cả 2 xe đều sử dụng động cơ dung tích 1.5L trong đó Xpander có hiệu suất 102 mã lực, 141 Nm, hộp số tự động 4 cấp còn Veloz Cross có hiệu suất 105 mã lực, 138 Nm cùng hộp số vô cấp CVT.
Như vậy sự chênh lệch hiệu suất giữa 2 xe không có quá nhiều khác biệt, tuy nhiên khi vận hành trong phố Veloz Cross vận hành êm mượt hơn nhờ không có sự chuyển đổi giữa các cấp số và ngược lại hộp số 4 cấp của Xpander sẽ phát huy tốt hơn khi đi đường đèo dốc hay cần lực kéo lớn tức thời.
Hiện tại cả 2 mẫu xe đều có được nhập khẩu từ thị trường Indonesia với mức giá 648 triệu đồng. Nhưng hiện tại người mua Toyota Veloz Cross thường được gợi ý mua thêm gói phụ kiện với mức giá vài chục triệu đồng thì mới có thể nhận xe sớm, trong khi đó Mitsubishi Xpander thì hiện đang có các ưu đãi nhằm tăng thêm sự thu hút của người dùng.
Khác với nhiều phân khúc khác, thị phần MPV vẫn sôi động khi có lượng xe bán ra khá nhiều và cái tên quen thuộc Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất tháng cũng như cả năm.
Ở tầm giá 650 triệu đồng, người dùng Việt sẽ mua được Mitsubishi Xpander 2022 bản cao cấp nhất và Kia Carens 2023 bản thường với một số chênh lệch về trang bị.
Mitsubishi Xpander lại một lần nữa chứng minh thực lực của mình dù doanh số bán hàng có phần giảm những vẫn vượt mặt được đối thủ trực tiếp là Toyota Veloz Cross.
Thị phần xe đa dụng MPV có sự xáo trộn khá nhiều khi lần hiếm hoi vua doanh số Mitsubishi Xpander bị Toyota Veloz Cross vượt mặt.
Sau khi nguồn cung trở dần dần trở nên ổn định thì doanh số của các dòng MPV đã khởi sắc hơn với số lượng xe bán ra nhiều hơn.