Thị trường ô tô, - 13/01/2023 08:40 AM
Khác với nhiều phân khúc khác, thị phần MPV vẫn sôi động khi có lượng xe bán ra khá nhiều và cái tên quen thuộc Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất tháng cũng như cả năm.

Trong năm 2022, phân khúc MPV xuất hiện khá nhiều cái tên cũng như các bảng nâng cấp mới để cạnh tranh nhau, tuy nhiên Mitsubishi Xpander vẫn giữ vị trí quen thuộc, Toyota Veloz có những lần bức tốc mạnh mẽ để so kè doanh số với mẫu xe đầu bảng.

Mitsubishi Xpander

So với tháng 11 có hơn 2.300 xe được bàn giao thì sang tháng 12 con số này lại thấp hơn chỉ có 1.856 xe Xpander bán ra, nguyên nhân đến từ việc hạn chế nguồn cung. Tuy nhiên mẫu MPV này vẫn dẫn đầu phân khúc, theo thống kê trong năm 2022 đã có 21.983 xe Xpander xuất xưởng.

Mitsubishi Xpander phiên bản mới hiện có giá bán từ 555 triệu đồng đến 688 triệu đồng đi kèm những nâng cấp bổ sung thêm những trải nghiệm cho người sử dụng. Theo nhiều đánh giá thì Xpander 2022 mang lại nhiều giá trị hơn so với mức chênh lệch giá bán của thế hệ cũ.

Toyota Veloz Cross

Tương tự như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross cũng doanh số giảm khi bán ra 1.228 xe, thấp hơn hơn một chút so với tháng 11/2022. Hiện nguồn cung xe đã đầy đủ hơn so với thế hệ trước nhưng vẫn có hiện tượng bia kèm lạc. Theo thống kê thì trong năm 2022 đã có 14.104 xe Toyota Veloz được bán ra thị trường.

phan-khuc-mpv-thang-12-va-tong-nam-2022-suc-mua-giam-nhung-mitsubishi-xpander-dan-dau

Tuy nhiên, nhiều đại lý vẫn gợi ý mua thêm phụ kiện tuy nhiên có mức giá thấp hơn so với thời trước nhằm tạo sự chú ý của người dùng. Toyota Veloz Cross vẫn nhập khẩu từ thị trường nước ngoài và hiện đã được lắp ráp trong nước nhầm chủ động nguồn cung hơn.

Kia Carnival

Có thể trong tháng 12, Kia Carnival có một số bất lợi không rõ nguyên nhân khi chỉ có 120 xe bán ra thị trường, con số này khá bất ngờ bởi trước đó đây là mẫu xe có doanh số cực tốt. Tuy nhiên tính gộp cả năm thì mẫu MPV này có đến 9.320 xe bán ra toàn thị trường.

Dù được lắp ráp trong nước nhưng nguồn cung linh kiện của Kia Carnival cũng bị hạn chế, thế nên không ít người mua phải trong tình trạng chờ xe từ 1 đến 2 tháng mới có thể nhận xe. Không chỉ Kia Carnival mà nhiều hãng xe khác cũng gặp tình trạng tương tự.

Suzuki XL7

Trong tháng 12 chỉ có 418 xe Suzuki XL7 bán ra thị trường thấp hơn một chút sao với tháng 11, tuy nhiên cộng dồn cả năm đã có tới 6.526 xe bán ra thị trường.

Suzuki XL7 hiện có giá 599 đến 639 triệu đồng cho 3 phiên bản bán ra, nhưng thực tế người dùng có thể mua với giá thấp hơn tùy chính sách đại lý. Mặc dù là xe nhập khẩu nhưng hãng vẫn có những ưu đãi giá trị nhằm tăng sức tiêu thụ trước cái đối thủ khác.

Toyota Avanza Premio

phan-khuc-mpv-thang-12-va-tong-nam-2022-suc-mua-giam-nhung-mitsubishi-xpander-dan-dau

Trong tháng 12 chỉ có 344 xe Toyota Avanza Premio được bán ra thị trường, thấp hơn một chút khi so với tháng 11 khi có đến 392 xe. Con số này khá bất ngờ khi mẫu xe này không được đánh giá cao chưa kể các yếu tố như “mua kèm phụ kiện” cũng như các mẫu xe khác có mức giá hợp lý hơn và có sẵn để bàn giao. Ngoài ra kể từ khi ra mắt cũng đã có 3.592 xe được bàn giao tới tay người dùng.

Toyota Innova

phan-khuc-mpv-thang-12-va-tong-nam-2022-suc-mua-giam-nhung-mitsubishi-xpander-dan-dau

Tương tự như Toyota Avanza Premio, doanh số của vua MPV một thời Toyota Innova giảm nhẹ khi chỉ có 360 xe bán ra toàn thị trường và có 3.272 xe bán ra trong năm 2022. Hiện mẫu xe này được có ưu đãi như gói gia hạn bảo hành cùng nhiều hỗ trợ khác từ hãng và đại lý. Một số nguồn tin chưa xác thực cho biết thế hệ mới của Toyota Innova sẽ cập bến Việt Nam trong năm sau.

Hyundai Stargazer

Ra mắt sau Kia Carens không qua lâu, nhưng mẫu MPV mới Hyundai Stargazer cũng có 599 xe được bán ra toàn thị trường trong tháng thứ 2 có mặt tại Việt Nam. Đây cũng là mẫu xe mới hoàn toàn trong phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ, theo thống kê từ Vama đã có 1.121 xe được bàn giao kể từ khi trình làng.

phan-khuc-mpv-thang-12-va-tong-nam-2022-suc-mua-giam-nhung-mitsubishi-xpander-dan-dau

So với Kia Carens thì Hyundai Stargazer có mức giá mềm hơn từ 575 triệu đồng đến 685 triệu đồng cho 4 phiên bản cùng duy nhất 1 cấu hình vận hành. Ưu điểm của Stargazer đến từ các trang bị có phần cao cấp cũng như kèm theo gói công nghệ an toàn SmartSense.

Kia Carens

Sau khi được đổi tên và bán ra, doanh số của mẫu MPV cỡ nhỏ Kia Carens đã có những thành công đầu tiên với 550 xe bán ra toàn thị trường trong tháng thứ 2. Con số này có phần không cao nhưng đủ để thấy được sự quan tâm của người dùng dành cho mẫu xe này. Cộng gộp từ khi ra mắt đã có 1.085 xe được bàn giao tới tay người dùng.

Kia Carens được trình làng với 7 phiên bản với 3 cấu hình động cơ khác nhau với mức giá khởi điểm từ 619 triệu đồng đến 859 triệu đồng, cao hơn so với mặt bằng chung. Bù lại xe có những nâng cấp tùy chỉnh phù hợp cho tệp khách gia đình nhiều hơn.

Suzuki Ertiga

Măc dù phiên bản mới đã được ra mắt nhưng doanh số của Suzuki Ertiga chỉ tăng nhẹ từ 59 xe trong tháng 11 lên 103 xe trong tháng 12 và có tổng 879 xe bán ra trong năm 2022. Có thể vì hạn chế nguồn cung hoặc các chương trình hỗ trợ chưa đủ hấp dẫn thị hiếu người tiêu dùng.

So với các đối thủ khác, Suzuki Ertiga được đánh giá khá tốt khi có mức giá hấp dẫn hơn các đối thủ khác, hiệu năng vận hành có phần tương đương nhưng các trang bị theo xe có phần bị thua thiệt khiến cho doanh số của mẫu MPV này chưa thật sự nổi bật. Hiện Suzuki đã cập nhật phiên bản hybrid cho Ertiga dự kiến sẽ giúp cải thiện tình hình kinh doanh tốt hơn trong thời gian tới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.