Tiện ích, - 22/01/2020 03:19 PM
Cuối năm, đứa em trai tất bật chỉnh trang lại chiếc xe của mình cũng như mua sắm áo quần bảo hộ. Hỏi ra mới biết thì ra nó tranh thủ vừa chạy xe máy ra nhà vừa đi phượt luôn.

phuot-thu-bang-xe-may-dip-tet-can-nho-dieu-gi

Phượt thủ phải biết nhiều kỹ năng sinh tồn

Nghe nó hào hứng kể nào là những cung đường biển tuyệt đẹp như Sài Gòn-Nha Trang hay Vũng Tàu-Phan Thiết, Mui Né… mà nó dự định đi. Rồi công tác chuẩn bị trong vòng một tháng mà mình cũng thấy nôn nao theo. Tất nhiên, các thông tin mà cu cậu biết điều xuất phát từ việc lò mò cả buổi trên mạng để tổng hợp lại.

Mà phần nhiều là do các tay phượt thủ khác chia sẻ. Những cung đường nào đẹp, chỗ nào selfie tuyệt cú mèo nhất. Rồi địa điểm dừng chân, qua đêm ở đâu là thích hợp. Tất nhiên quan trọng hơn hết vẫn là nhữngtrang bị, đồ dùng cần thiết mang theo cho chuyến phượt dài. Rồi các kỹ năng kinh nghiệm khi lái xe, đậu xe, nghỉ ngơi,…

phuot-thu-bang-xe-may-dip-tet-can-nho-dieu-gi

Tất cả đều mục đích bảo vệ những người mới tập tành đi phượt khỏi bỡ ngỡ ban đầu cũng như trang bị cho bản thân những điều cần thiết cho cuộc sống sinh tồn. Tất nhiên, điều này cũng xuất phát từ xu hướng của giới trẻ hiện nay là thích đi đó đi đây để khám phá những điều mới mẻ của cuộc sống.

Họ thường chọn những dịp được nghỉ ngơi dài ngày để thực hiện những chuyến đi phượt của mình. Hay thậm chí nhiều người còn sẳn sàng đi lúc nào mình muốn. Để khám phá bản thân thật sự của mình nhưu thế nào.

Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều phượt thủ mất mạng bởi thiếu kỹ năng, kinh nghiệm khi thực hiện chuyến đi của mình. Rồi chưa tính đến các hành vi không có văn hóa như xả xác bừa bải, lái xe tốc độ cao, thổi phồng kết quả chuyến đi của mình nhằm câu like như vụ việc anm thanh niên “nổ” khi đi từ Nam ra Bắc trong vòng 19 tiếng mà CafeAuto đã cập nhật (https://cafeauto.vn/kham-pha/no-khi-di-tu-nam-ra-bac-het-19-tieng-phuot-thu-bi-phat-hon-1-trieu-dong-22685.html).

phuot-thu-bang-xe-may-dip-tet-can-nho-dieu-gi

Hay một số vụ việc liên quan đến đoàn phượt thủ chắn đường người dân gây ách tắc giao thông. Rồi một số biker điều khiển mô tô phân khối lớn gây náo loạn, mất trật tự khi tham gia giao thông càng làm cho người dân bức xúc.

Khám phá bản thân nhưng không đem tính mạng ra cá cược

Quay trở lại chuyện đứa em, hỏi nó đã học được những gì. Nó bảo: “Do chưa quen chạy Exciter 150 nên phải tập trước một tháng, để còn thay phiên nhau với đứa bạn. Rồi phải mua mũ bảo hiểm, áo phòng hộ chuyên dụng sẵn trước”. Chứ không thể ăn mặc như kiểu áo phông chống giá là được.

Không phù hợp cho chuyến đi dài, nhất là phải qua các điều kiện thời tiết khác nhau. Rồi khi xảy ra các sự cố như va chạm thì những trang bị này sẽ rất hữu ích để ngăn ngừa trầy xước cho cơ thể. Thậm chí là các tổn thương nghiêm trọng ở vùng đầu, cánh tay, chân…

phuot-thu-bang-xe-may-dip-tet-can-nho-dieu-gi

Rồi phải mang xe ra tiệm để thay nhớt, kiểm tra nhông xích, lốp, hệ thống phanh, đèn, còi…Nếu những bộ phận này đã quá cũ thì phải lập tức thay mới ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. “Bạn bảo phải mua thêm bộ đồ nghề sửa chữa xe theo, phòng khi xe bị thủng lốp hay hỏng hóc có mà sửa chữa”, đứa em nói.

Đặc biệt hơn cả, phải kiểm tra động cơ kỹ lưỡng, xe mới thì không sao, đối với những chiếc xe cũ thì phải chú ý hơn. Vì khi đang đi qua vùng không có người mà chết máy thì chỉ có nước kêu trời không thấu. Chưa kể, còn phải mang theo những thứ thuốc cơ bản như đau bụng, dị ứng, thuốc chống côn trùng…phòng khi nguy cấp.

phuot-thu-bang-xe-may-dip-tet-can-nho-dieu-gi

Ngoài ra, còn phải lên lịch trình hẳn hoi. Xem chỗ nào đến, chỗ nào dừng, chỗ nào qua đêm. Tất cả đều phải có sẵn và nắm thật kỹ để thuận tiện cho chuyến đi cũng như không xảy ra sai sót gì. Các kỹ năng lái xe đường đèo, đồi núi, ban đêm, dưới mưa…đều phải nắm kỹ. Để khi gặp biết đường mà áp dụng.

Nghe một hơi những thứ mà đứa em cần phải chuẩn bị cho chuyến đi của mình mà thấy hoa cả mắt. Tuy nhiên, bản thân lại hoàn toàn đồng ý với kỹ lưỡng này. Đi phượt để trải nghiệm bản thân nhưng trước hết phải trang bị cho mình kiến thức cơ bản đã. Chẳng ai dại đem tính mạng mình ra đùa cả.

phuot-thu-bang-xe-may-dip-tet-can-nho-dieu-gi

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.