Đã không ít những vụ việc các đoàn mô tô tự cho mình quyền ưu tiên khi chạy quá tốc độ, cản trở giao thông, chạy sai làn thậm chí vượt đèn đỏ.
Tình trạng đặc biệt nghiêm trọng ở các tuyền đường thường xuyên được các nhóm phượt khu vực phía Nam tổ chức bởi phong trào chơi mô tô phân khối lớn tại khu vực này là rất mạnh. Các tuyền đường từ TP Hồ Chí Minh tỏa đi các hướng có du lịch phát triển mạnh như Phan Thiết, Khánh Hòa hay Đà Lạt diễn ra phổ biến tình trạng này.
Chạy quá tốc độ, rú ga
Đây là một trong những điều thường gặp ở các nhóm chơi xe mô tô phân khối lớn bởi tâm lý thích thể hiện ở độ tuổi thanh niên – độ tuổi phần lớn những người sở hữu xe phân khối lớn kiểu dáng thể thao. Không ít những trường hợp chạy trên các cao tốc với tốc độ lên đến 300 km/h.
Hình ảnh cắt từ clip 1 người điều khiển xe PKL chạy 300km/h trên đại lộ thăng long
Không những thế, các xe phân khối lớn thường được thay thế các phụ kiện mà đặc biệt là pô xe để taọ tiếng máy ấn tượng. Đa phần các tay chơi phân khối lớn lựa chọn các pô xe tạo tiếng lớn, chát chúa khiến không ít người dân đi đường giật mình khi họ bắt đầu tăng tốc ở những cấp số thấp. Tình trạng này còn diễn ra ở các cung đường trong nội đô thành phố lớn.
Không ít người bức xúc vì bị giật mình bởi tiếng động cơ bất ngờ gầm rú phía sau lưng dẫn đến mất khả năng kiểm soát phương tiện, gây tai nạn, đặc biệt là phụ nữ.
Hiện tại các quy định xử phạt còn gặp khó khăn trong việc mô tô tạo tiếng ồn trong khi đó việc xử phạt quá tốc độ vẫn chưa đủ sức nặng để khiến các nhóm phượt này giảm bớt tình trạng chạy quá tốc độ.
Tự cho quyền ưu tiên
Ngoài các tổ chức mô tô được tổ chức khi tham dự các sự kiện lớn được quyền ưu tiên thì các nhóm phượt gần như cũng tự cho mình các quyền này. Không ít trường hợp mở còi ưu tiên, tự ý vượt đèn đỏ. Điều này không những gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn đối với người dân sinh sống 2 bên đường.
Ngại đụng độ với các nhóm phân khối lớn nhất có lẽ là các tài xe lái xe đường dài, đặc biệt là xe khách và xe container, bởi các nhóm phân khối lớn ít khi chạy sát lề phải mà họ thường xuyên ra làn ô tô để chạy cho thoáng. Điều này vô tình khiến các tài xế xe ô tô gặp nhiều phiền phức. Tại Việt Nam, chưa biết việc ai đúng, sai nhưng xe lớn thường chịu thiệt thòi hơn khi xảy ra va chạm. Việc giải quyết cũng nhiêu khê, chưa kể đến các trường hợp tai nạn chết người thì tài xế ô tô cũng gặp nhiều khó khăn khi giải quyết các vấn đề phát sinh sau đó.
Khó khăn trong việc xử lý dứt điểm vì chế tài chưa đủ nặng
Căn cứ vào các hình ảnh được công bố, nhiều chủ phương tiện mô tô phân khối lớn đã bị xử lý tuy nhiên mức phạt còn quá thấp và không có các chế tài mạnh đủ sức khiến các phượt thủ này giảm bớt tình trạng trên. Họ chủ yếu bị phạt hành chính, đa phần đều có điều kiện kinh tế tốt nên xem thường các mức phạt này. Mức độ vi phạm không lớn để phải đưa xử lý hình sự khiến tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Mẫu xe adventure dành cho người mới "nhập môn" phân khối lớn Suzuki V-Strom 250SX chuẩn bị được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Sáu mẫu xe mới thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary thuộc phiên bản giới hạn vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong số đó có một số mẫu xe đã có chủ với giá bán hơn 1 tỷ đồng.
Yamaha YZF-R15 và Yamaha MT-15 đều là các mẫu xe rất đáng để sở hữu và làm quen cho các anh em tập làm quen với xe côn tay.
KTM vừa giới thiệu các bản cập nhật màu sắc và đồ họa mới trên các mẫu 200 DUKE, 390 DUKE và RC 390 nhằm bổ sung vào dòng sản phẩm KTM STREET 2023.