Văn hóa xe, Hướng dẫn lái xe, - 22/04/2021 08:34 AM
Vài năm trở lại đây, vấn nạn phượt thủ bằng xe mô tô phân khối lớn chạy ẩu với tốc độ lớn đã gây nhiều khiếp sợ cho người dân đi đường cũng như cư dân sống 2 bên đường mà những nhóm phượt này đi qua. Vấn nạn này đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục là chủ đề gây bức xúc trên các mạng xã hội.

Đã không ít những vụ việc các đoàn mô tô tự cho mình quyền ưu tiên khi chạy quá tốc độ, cản trở giao thông, chạy sai làn thậm chí vượt đèn đỏ.

Phượt thủ bị CSGT xử lý tại Đà Lạt

Tình trạng đặc biệt nghiêm trọng ở các tuyền đường thường xuyên được các nhóm phượt khu vực phía Nam tổ chức bởi phong trào chơi mô tô phân khối lớn tại khu vực này là rất mạnh. Các tuyền đường từ TP Hồ Chí Minh tỏa đi các hướng có du lịch phát triển mạnh như Phan Thiết, Khánh Hòa hay Đà Lạt diễn ra phổ biến tình trạng này.

Chạy quá tốc độ, rú ga

Đây là một trong những điều thường gặp ở các nhóm chơi xe mô tô phân khối lớn bởi tâm lý thích thể hiện ở độ tuổi thanh niên – độ tuổi phần lớn những người sở hữu xe phân khối lớn kiểu dáng thể thao. Không ít những trường hợp chạy trên các cao tốc với tốc độ lên đến 300 km/h.

Hình ảnh cắt từ clip 1 người điều khiển xe PKL chạy 300km/h trên đại lộ thăng long

Hình ảnh cắt từ clip 1 người điều khiển xe PKL chạy 300km/h trên đại lộ thăng long

Không những thế, các xe phân khối lớn thường được thay thế các phụ kiện mà đặc biệt là pô xe để taọ tiếng máy ấn tượng. Đa phần các tay chơi phân khối lớn lựa chọn các pô xe tạo tiếng lớn, chát chúa khiến không ít người dân đi đường giật mình khi họ bắt đầu tăng tốc ở những cấp số thấp. Tình trạng này còn diễn ra ở các cung đường trong nội đô thành phố lớn.

Không ít người bức xúc vì bị giật mình bởi tiếng động cơ bất ngờ gầm rú phía sau lưng dẫn đến mất khả năng kiểm soát phương tiện, gây tai nạn, đặc biệt là phụ nữ.

Hiện tại các quy định xử phạt còn gặp khó khăn trong việc mô tô tạo tiếng ồn trong khi đó việc xử phạt quá tốc độ vẫn chưa đủ sức nặng để khiến các nhóm phượt này giảm bớt tình trạng chạy quá tốc độ.

Tự cho quyền ưu tiên

Ngoài các tổ chức mô tô được tổ chức khi tham dự các sự kiện lớn được quyền ưu tiên thì các nhóm phượt gần như cũng tự cho mình các quyền này. Không ít trường hợp mở còi ưu tiên, tự ý vượt đèn đỏ. Điều này không những gây  nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn đối với người dân sinh sống 2 bên đường.

Ngại đụng độ với các nhóm phân khối lớn nhất có lẽ là các tài xe lái xe đường dài, đặc biệt là xe khách và xe container, bởi các nhóm phân khối lớn ít khi chạy sát lề phải mà họ thường xuyên ra làn ô tô để chạy cho thoáng. Điều này vô tình khiến các tài xế xe ô tô gặp nhiều phiền phức. Tại Việt Nam, chưa biết việc ai đúng, sai nhưng xe lớn thường chịu thiệt thòi hơn khi xảy ra va chạm. Việc giải quyết cũng nhiêu khê, chưa kể đến các trường hợp tai nạn chết người thì tài xế ô tô cũng gặp nhiều khó khăn khi giải quyết các vấn đề phát sinh sau đó.

Khó khăn trong việc xử lý dứt điểm vì chế tài chưa đủ nặng

Căn cứ vào các hình ảnh được công bố, nhiều chủ phương tiện mô tô phân khối lớn đã bị xử lý tuy nhiên mức phạt còn quá thấp và không có các chế tài mạnh đủ sức khiến các phượt thủ này giảm bớt tình trạng trên. Họ chủ yếu bị phạt hành chính, đa phần đều có điều kiện kinh tế tốt nên xem thường các mức phạt này. Mức độ vi phạm không lớn để phải đưa xử lý hình sự khiến tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.