Phanh chân là một bàn đạp được kết nối với bộ trợ lực chân không được sử dụng để dừng hoặc làm chậm xe. Đây còn được gọi là hệ thống phanh thủy lực làm tăng lực tác dụng của chân để dừng chiếc xe nặng tới vài tấn.
Trong khi đó, phanh tay, còn được gọi là phanh dừng, hoặc phanh khẩn cấp là cần gạt gần cột lái. Đây cũng có thể là cần điều khiển bằng tay ở sàn xe bên cạnh người lái, hoặc bàn đạp chân đặt bên cạnh chân của người lái. Nói một cách đơn giản, phanh tay có thể ở một số nơi khác nhau trên trong ô tô nhưng chỉ được sử dụng khi dừng khẩn cấp hoặc khi xe ở trạng thái đứng yên.
Phanh chân
Khi sử dụng phanh chân, lực được truyền đến xi lanh chính. Sau đó, xi lanh này tạo ra một lực nén lên chất lỏng thủy lực đi qua các đường ống đến calip. Lực phanh sẽ được truyền tới bánh xe dưới dạng lực ma sát. Bánh xe sẽ truyền lực đó xuống đường cũng dưới dạng ma sát để dừng chiếc xe.
Mỗi khi người lái đạp phanh; lực thủy lực được phân phối giữa bánh trước và bánh sau. Trung bình, 75% lực nhận ở bánh trước và 25% nhận ở bánh sau.
Phanh tay
Trong hầu hết các xe ô tô, phanh tay hoặc dừng là một thiết bị cơ học không phụ thuộc vào năng lượng dự trữ và dùng vào trường hợp khẩn cấp. Khi phanh tay hoạt động, nó chỉ hoạt động thông qua pít-tông trong calip hoặc trên phanh guốc chuyên dụng bên trong roto phía sau. Nói cách khác, phanh đỗ xe chỉ dành riêng cho bánh sau. Cũng vì nằm ở bánh sau mà phanh dừng có khả năng giảm tốc rất kém và có khả năng làm quay xe.
Hư hỏng phổ biến đối với phanh dừng là bị kẹt cứng do khớp cơ khí han gỉ vì oxy hóa, cáp khô dầu, không sử dụng thường xuyên. Khi lỗi này xảy ra, má phanh không bung được và bánh bị bó cứng. Trái với phanh chân, phanh tay có thiết kế độc lập nên không được bảo dưỡng thường xuyên. Các xe đời cũ thường gặp tình trạng kẹt phanh tay nhiều hơn xe đời mới.
Nên sử dụng phanh tay và phanh chân tùy theo tình huống cụ thể. Ví dụ: phanh tay chủ yếu được sử dụng trong quá trình đậu xe hoặc khi bạn phải dừng lại ở đèn giao thông (trong trường hợp này, hãy đặt xe ở số trung tính). Ngoài ra, khi khởi hành ngang dốc (dốc cao), phanh tay rất có ích trong việc ngăn chiếc xe lăn về phía trước hoặc phía sau.
Trong khi đó, phanh chân chủ yếu được sử dụng để giảm tốc độ hoặc dừng hoàn toàn khi ô tô đang chuyển động.
Rất nhiều trang bị định hình lên một chiếc ô tô trong suy nghĩ của nhiều người sắp biến mất trước dòng chảy như vũ bão của tiến bộ công nghệ.
Ngày càng có nhiều mẫu mã ô tô mới chuyển sang dùng phanh tay điện tử khiến kiểu phanh tay truyền thống dạng đòn bẩy trên ô tô đang đang đứng trước "tuyệt chủng".
Năm 2018, khoảng 37% xe mới bán tại xứ sở sương mù sử dụng phanh tay cơ, đến 2019, tỷ lệ là 30% và năm nay chỉ còn khoảng 24%.
Dù công nghệ có đột phá đến đâu thì phanh tay vẫn luôn là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc xe.
Trên thực tế, hiện nay không ít lái xe đặc biệt là những “tài xế mới” khi cho xe vận hành hoặc dừng đỗ xe, thường bất cẩn quên hạ/kéo phanh tay. Điều này, nếu diễn ra nhiều lần sẽ khiến cho xe bị hư hại. Dưới đây là những vấn đề về phanh tay ô tô mà ‘tài xế mới’ thường mắc phải.