Phanh tay và phanh chân trên xe ô tô có công dụng và cơ chế vận hành rất lý thú mà không phải tài xế nào cũng nắm rõ.

Tổng quan về phanh tay và phanh chân ô tô

phanh tay

Phanh chân là một bàn đạp được kết nối với bộ trợ lực chân không được sử dụng để dừng hoặc làm chậm xe. Đây còn được gọi là hệ thống phanh thủy lực làm tăng lực tác dụng của chân để dừng chiếc xe nặng tới vài tấn.

Trong khi đó, phanh tay, còn được gọi là phanh dừng, hoặc phanh khẩn cấp là cần gạt gần cột lái. Đây cũng có thể là cần điều khiển bằng tay ở sàn xe bên cạnh người lái, hoặc bàn đạp chân đặt bên cạnh chân của người lái. Nói một cách đơn giản, phanh tay có thể ở một số nơi khác nhau trên trong ô tô nhưng chỉ được sử dụng khi dừng khẩn cấp hoặc khi xe ở trạng thái đứng yên.

Sự khác biệt cơ học giữa phanh tay và phanh chân ô tô

Phanh chân

Khi sử dụng phanh chân, lực được truyền đến xi lanh chính. Sau đó, xi lanh này tạo ra một lực nén lên chất lỏng thủy lực đi qua các đường ống đến calip. Lực phanh sẽ được truyền tới bánh xe dưới dạng lực ma sát. Bánh xe sẽ truyền lực đó xuống đường cũng dưới dạng ma sát để dừng chiếc xe.

phanh chân

Mỗi khi người lái đạp phanh; lực thủy lực được phân phối giữa bánh trước và bánh sau. Trung bình, 75% lực nhận ở bánh trước và 25% nhận ở bánh sau.

Phanh tay

Trong hầu hết các xe ô tô, phanh tay hoặc dừng là một thiết bị cơ học không phụ thuộc vào năng lượng dự trữ và dùng vào trường hợp khẩn cấp. Khi phanh tay hoạt động, nó chỉ hoạt động thông qua pít-tông trong calip hoặc trên phanh guốc chuyên dụng bên trong roto phía sau. Nói cách khác, phanh đỗ xe chỉ dành riêng cho bánh sau. Cũng vì nằm ở bánh sau mà phanh dừng có khả năng giảm tốc rất kém và có khả năng làm quay xe.

phanh tay

Hư hỏng phổ biến đối với phanh dừng là bị kẹt cứng do khớp cơ khí han gỉ vì oxy hóa, cáp khô dầu, không sử dụng thường xuyên. Khi lỗi này xảy ra, má phanh không bung được và bánh bị bó cứng. Trái với phanh chân, phanh tay có thiết kế độc lập nên không được bảo dưỡng thường xuyên. Các xe đời cũ thường gặp tình trạng kẹt phanh tay nhiều hơn xe đời mới.

Khi nào nên sử dụng phanh tay/phanh chân?

Nên sử dụng phanh tay và phanh chân tùy theo tình huống cụ thể. Ví dụ: phanh tay chủ yếu được sử dụng trong quá trình đậu xe hoặc khi bạn phải dừng lại ở đèn giao thông (trong trường hợp này, hãy đặt xe ở số trung tính). Ngoài ra, khi khởi hành ngang dốc (dốc cao), phanh tay rất có ích trong việc ngăn chiếc xe lăn về phía trước hoặc phía sau.

phanh tay ô tô

Trong khi đó, phanh chân chủ yếu được sử dụng để giảm tốc độ hoặc dừng hoàn toàn khi ô tô đang chuyển động.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.