Thị Trường, - 01/10/2020 03:17 PM
Năm 2018, khoảng 37% xe mới bán tại xứ sở sương mù sử dụng phanh tay cơ, đến 2019, tỷ lệ là 30% và năm nay chỉ còn khoảng 24%.

Những ngày tháng của phanh tay cơ học đang được đếm lùi khi tỷ lệ của thiết bị này so với loại phanh tay điện tử đang ngày càng ít hơn, theo khảo sát mới của CarGurus, một hãng nghiên cứu thị trường ôtô của Anh. Có những thương hiệu không có sản phẩm nào sử dụng phanh tay cơ, như Alfa Romeo, DS, Honda, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes, Porsche, Tesla và Volvo.

Những con số nhỏ dần cho thấy phanh tay cơ học có nguy cơ biến mất hoàn toàn khỏi các showroom, hoặc ít nhất là tại Anh, chỉ trong vài năm tới. Chỉ trong 12 tháng vừa qua, một số mẫu xe phổ biến không còn sử dụng phanh tay cơ. Số này gồm BMW series 1 và series 3, Peugeot 208 và Nissan Juke.

Chỉ còn một hãng bán xe tại Anh, Dacia (Romania), vẫn trang bị phanh tay cơ trên mọi sản phẩm. Việc này giúp Dacia duy trì chi phí sản xuất ở mức thấp, như chiếc supermini Sandero giá chỉ khoảng 9.000 USD.

Tổng cộng, hiện có 506 mẫu xe bán ra cho người Anh qua 34 thương hiệu ôtô, và chỉ 121 xe có phanh tay cơ học.

Bỏ phanh tay cơ học, các hãng thay thế bằng phanh tay điện tử hoặc một số lại chuộng kiểu phanh điện tử nhưng dùng chân.

Sự biến mất của phanh tay cơ học có thể là tin buồn với những tín đồ thích drift xe, và những người thích sự đơn giản của cơ học, của trải nghiệm tương tác trực tiếp với chiếc xe. Nhưng sự tiện nghi của công nghệ, tính thẩm mỹ, và độ an toàn lại là ưu điểm khiến nhiều người lựa chọn. Phanh tay điện tử đòi hỏi ít lực cơ học hơn khi cần giữ chiếc xe đứng im một cách chắc chắn mà không phải điều chỉnh nhiều.

Phần lớn phanh tay điện tử tự động nhả ra khi xe di chuyển, ngoài ra còn có tính năng tự động giữ xe không trượt dốc. Thiết kế nút bấm với tiết diện rất nhỏ cũng giúp không gian nội thất thoáng hơn, thậm chí là điểm ưa thích với những ai vốn thấy "chướng mắt" với những chiếc cần phanh tay cục mịch.

Tuy nhiên, cơ khí thường dễ sửa hơn điện tử. Ví dụ, nếu phanh tay điện tử bị hỏng khi xe đang hoạt động, tài xế không thể tiếp cận hệ thống dây dưới xe để tự sửa. Thay vào đó, xe phải được đưa tới xưởng hoặc đại lý, nơi có máy "chẩn bệnh" nhằm phát hiện chính xác nguyên nhân hỏng hóc, cũng có nghĩa chủ nhân sẽ phải mất nhiều thời gian hơn cho chiếc xe, và không có phương tiện để sử dụng trong một thời gian. Theo Motor Easy, các vẫn đề liên quan tới phanh tay điện tử cũng đòi hỏi chi phí phục hồi cao hơn so với phanh tay cơ.

Trong năm 2017, Volkswagen phải triệu hồi 766.000 xe toàn cầu, trong đó 134.000 xe tại Anh, do lỗi của phanh tay điện tử. Nhiều mẫu phổ biến của thương hiệu Đức bị ảnh hưởng, gồm Golf, Touran, Tiguan và Passat.

Cùng năm, Tesla cũng gặp trường hợp tương tự với 53.000 chiếc Model S và Model X trên toàn thế giới. Phanh tay điện tử hỏng cũng đã xảy ra với Audi, Renault và Toyota.

Chris Knapman, phụ trách ở CarGurus nói: "Dường như phanh tay cơ chỉ còn tồn tại ít năm nữa khi giảm sâu trên thị trường xe mới, với khoảng 20 mẫu xe đã bỏ tùy chọn này trong 12 tháng qua. Ước tính lượng xe bán ra với phanh tay cơ truyền thống còn giảm nữa trong những năm tới, và chỉ có trên một ít mẫu thể thao và số lượng nhỏ".

Tuy nhiên, dù phanh tay cơ biến mất ở dòng xe mới, thì vẫn có một số đối tượng khách hàng tìm đến thị trường xe cũ vì nỗi luyến tiếc quá khứ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.