Khám Phá, - 13/06/2020 03:04 PM
Dù công nghệ có đột phá đến đâu thì phanh tay vẫn luôn là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc xe.

Ngày nay, phanh tay ô tô đã có nhiều thay đổi, đáng kể nhất là chuyển từ dạng cơ sang phanh điện tử tân tiến hơn. Cùng với đó, thiết kế của chúng cũng có những biến đổi với nhiều dạng thức khác nhau. Dù vậy, các thiết kế này vẫn ít nhiều cho thấy những điểm chung nhất định. Nhưng đâu đó, vẫn có những kiểu phanh tay kỳ lạ mà không phải ai cũng biết.

1. Phanh tay nhưng dùng chân

Trên thực tế, kiểu phanh tay điều khiển bằng chân đã trở nên phổ biến trên nhiều mẫu xe tại Mỹ trong hàng thập kỷ. Cơ chế hoạt động của hệ thống này cũng khá đơn giản, người lái chỉ việc dùng chân nhấn vào phanh và nhấn thêm một lần nữa hoặc dùng một cần gạt riêng nếu muốn nhả phanh.

2. Phanh tay tích hợp ở cần số trên cột lái

Những chiếc xe của Tesla không chỉ tạo đột phá ở hệ thống động cơ điện mà còn ở cách tương tác của người dùng. Thay vì bố trí ở vị trí quen thuộc, cụm điều khiển phanh tay của xe Tesla đã được tích hợp luôn lên cần số ở cột lái.

3. Phanh tay nghịch

Không chỉ có tay lái, phanh tay cũng có thể bố trí thuận/nghịch nếu muốn nhưng chưa chắc đó đã là một ý hay. Trên một số dòng xe như Porsche 944 hay Jaguar XJS, phanh tay được đặt sát với cửa của tài xế. Thiết kế này phần nào giúp giản lược bảng điều khiển trung tâm nhưng có thể gây khó khăn cho việc ra, vào xe khi mà phanh tay được kéo lên.

4. Phanh tay mang phong cách cần điều khiển máy bay

Lấy cảm hứng thiết kế từ ngành hàng không vốn không phải là một điều xa lạ trong thế giới xe hơi. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô còn mượn luôn cần chỉnh tốc độ của máy bay để làm phanh tay trên những chiếc xe của mình. Một trong những chiếc xe nổi tiếng với kiểu thiết kế này chính là Pontiac Sunbird của thập niên 1980. Bên cạnh đó còn có chiếc Subaru SVX.

5.  Phanh tay trên táp-lô

Một số dòng xe cũ, ví dụ như Toyota Hilux, được bố trí phanh tay cơ khí trên táp-lô. Cũng áp dụng cách bố trí tương tự nhưng mẫu xe điện tí hon Renault Twizy lại sở hữu hệ thống phanh tay điện tử. Nhưng kỳ lạ hơn cả có lẽ là chiếc Citroen GS được sản xuất trong những năm 1970, 1980. Thay vì được cất giấu gọn gàng, phanh tay của chiếc xe này lại nằm lù lù ngay sát bảng đồng hồ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.