Kỹ thuật xe ô tô, - 27/07/2022 04:12 PM
Để tối ưu lợi nhuận cũng như thu hút sự chú ý của người dùng, nhiều hệ thống showroom xưởng dịch vụ được ủy quyền còn có thêm các gói dịch vụ nâng cấp cho xe, tuy nhiên không phải nơi nào cũng đảm sự đa dạng như các gara bên ngoài.

Hầu hết hiện nay khi người dùng mua xe, đều được các nhân viên bán hàng tư vấn thêm các gói dịch vụ nâng cấp kèm theo, để tiết kiệm thời gian của người dùng. Tuy nhiên không phải món nâng cấp nào cũng tối ưu về chất lượng cũng như đa dạng sự lựa chọn, ngoài ra mức giá đôi khi còn cao hơn khi so với các gara bên ngoài.

Thậm chí để thuyết phục người dùng hơn, một số nhân viên bán hàng còn sử dụng cụm từ “chính hãng” hay “của hãng” để tạo thêm độ uy tín. Nhưng thực chất các món nâng cấp được mang danh “chính hãng” hay “của hãng” đều rất ít thường chỉ có trên những dòng xe sang và có niêm yết trong danh mục sản phẩm của hãng.

Để không mang sự bực tức vào người, các chủ xe có thể tham khảo các gói dịch vụ làm đẹp, trang bị phụ kiện cho xe từ những gara có tiếng, được các thành viên trong hội nhóm xe thường xuyên gợi ý. Dưới đây là một số món đồ trang bị cần nên nâng cấp khi vừa mới mua xe.

Dán phim cách nhiệt

Đây là trang bị đầu tiên và nên ưu tiên hàng đầu khi mới mua xe. Thông thường các nhân viên bán hàng của các showroom thường đưa ra những lựa chọn về các gói phim cách nhiệt với nhiều mức giá khác nhau nhưng điểm chung là có phần cao hơn so với thị trường bên ngoài chưa kể còn xuất hiện của một số thương hiệu phim cách nhiệt lạ. Trên thị trường hiện nay hiện chỉ có một số dòng xe sang được trang bị kính cách nhiệt và một số dòng xe của Thaco phân phối được dán sẵn phim cách nhiệt chính hãng.

o-gara-co-nhung-mon-nang-cap-con-da-dang-gia-re-hon-trong-xuong-dich-vu-duoc-uy-quyen

Thực tế phim cách nhiệt ngày nay đã đa dạng mẫu mã hơn rất nhiều, người dùng có thể lựa chọn tùy theo thương hiệu mình thích. Trung bình các dòng xe 4 tới 7 chỗ xe có mức giá dao động từ 12 đến 17 triệu đồng tùy phân khúc xe. Ngoài ra để tối ưu chi phí, người dùng có thể chọn gói phim cách nhiệt cao cấp nhất cho kính lái và gói phim cơ bản cho các ô kính còn lại.

Hiện trên thị trường đang có một số dòng phim được khá nhiều người sử dụng như Llumar, Cool N Lite, 3M, Xpel, Hi Kool,…. Người dùng cần lưu ý nên đến các gara được ủy quyền phân phối để đảm bảo chất lượng tối ưu, một số thương hiệu lâu đời nên đã tình trạng hàng giả trên thị trường với mức giá không rẻ hơn bao nhiêu.

Camera hành trình

Sau phim cách nhiệt, thì camera hành trình là trang bị cực kỳ cần thiết nên có trên mỗi chiếc xe. Đây được xem là thiết bị giúp liên tục ghi lại khung cảnh diễn biến phía trước xe trong suốt quá trình ô tô tham gia giao thông. Trong nhiều trường hợp, sẽ trở thành bằng chứng rất thuyết phục giúp tìm ra nguyên nhân, xác định lỗi ai đúng ai sai nếu không may xảy ra các vụ va chạm, tai nạn.

o-gara-co-nhung-mon-nang-cap-con-da-dang-gia-re-hon-trong-xuong-dich-vu-duoc-uy-quyen

Một số nhân viên bán hàng thường sẽ có gợi ý mua thêm camera hành trình với mức giá khá cao nhưng chưa mang lại nhiều lợi ích bên cạnh việc ghi hình. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại camera hành trình với đủ mức giá từ 1 triệu đến gần 10 triệu đồng. Tùy theo thương hiệu và chức năng đi kèm sẽ có giá bán khác nhau.

Đa phần các camera hành trình hiện nay đang có mặt trên thị trường đều có kích thước nhỏ gọn, không chiếm quá nhiều không gian bên trong xe, có chuẩn quay từ Full HD cho đến 4K, một số loại có cả chuẩn HDR, có thể kết nối với điện thoại theo các phương thức không dây. Một số loại thông minh hơn có thêm tính năng dẫn đường cũng như cảnh báo tốc độ. Một số thương hiệu có thể tham khảo như Việt Map, Blackvue, Xiaomi,….

Cảm biến áp suất lốp

Đây là một loại thiết bị bên ngoài, dành cho bộ phận lốp xe gồm các hệ thống các cảm biến đo đạc áp suất không khí bên trong lốp và hiển thị thông số này qua một màn hình rời trong xe. Ngoài ra có tích hợp thêm nhiệt độ, cảnh báo non hơi hoặc bánh xe quá căng. Mặc dù đơn giản nhưng cực kì quan trọng khi cho người lái biết được tình trạng lốp xe khi đang vận hành.

o-gara-co-nhung-mon-nang-cap-con-da-dang-gia-re-hon-trong-xuong-dich-vu-duoc-uy-quyen

Mức giá của cảm biến áp suất rất đa dạng từ hơn 300 ngàn đến vài triệu đồng tùy thương hiệu. Tuy nhiên theo nhiều phản hồi thì các cảm biến giá rẻ hay gặp tình trạng hết pin nhưng không báo, tốc độ phản hồi chậm, độ chính xác chưa cao. Còn với những loại có thương hiệu như Steelmate, Xiaomi,… thì có giá cao hơn nhưng phản hồi nhanh, thao tác đơn giản, giao diện hiển thị rõ ràng hơn, một số loại còn có thể kết nối thông qua điện thoại di động.

Nâng cấp đèn xe

Mặc dù các công nghệ đèn pha ngày càng được tiến từ đèn halogen lên đèn xenon và hiện nay phổ thông nhất là các loại đèn pha Led hay Bi-Led. Tuy nhiên những dòng đèn theo thực sự sáng và hiệu quả ở thị trường Việt Nam rất ít thường chỉ có trên những dòng xe hạng sang.

Còn với đa số các dòng xe phổ thông, thì hệ thống đèn chiếu sáng chỉ đáp ứng trong một số điều kiện nhất nhất định. Theo các thành viên chia sẻ trên các hội nhóm thì đa phần nếu đi đường tối liên tục, những nơi thường có sương mù, đèn chiếu sáng quá ít hay trời mưa thì gần như đèn nguyên bản không đáp ứng đủ khả năng chiếu sáng thế nên việc nâng cấp đèn là điều thực sự cần thiết.

o-gara-co-nhung-mon-nang-cap-con-da-dang-gia-re-hon-trong-xuong-dich-vu-duoc-uy-quyen

Trên thị trường phụ kiện hiện nay, thì có khá nhiều các thương hiệu đèn từ bên thứ 3 như Aozoom, Domax,… với đa dạng mức giá từ 5 triệu đồng đến hơn 17 triệu đồng tùy theo nhu cầu mà có các sự lựa chọn khác nhau. Trong đó phân khúc từ 7 đến 10 triệu đồng được khá nhiều người lựa chọn bởi đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dùng.

Ngoài ra khi nâng cấp đèn, ngoài lựa chọn thương hiệu người dùng cần quan tâm đến độ uy tín, tay nghề, vật liệu của gara khi thực hiện dịch vụ trên. Đừng ham rẻ vài trăm ngàn mà có thể làm hư hỏng cả hệ thống điện bởi việc nâng cấp đèn xe buộc phải có kiến thức thì mới có thể đảm bảo độ ổn định khi hoạt động vận hành.

Camera 360

Với tên gọi đầy đủ camera 360 độ là hệ thống hỗ trợ tầm nhìn, giám sát toàn cảnh xung quanh ô tô nhờ vào 4 mắt camera được lắp ở phía trước, phía sau và hai bên gương chiếu hậu trái và phải của xe, mỗi mắt đều có góc quan sát lên đến 180 độ.

o-gara-co-nhung-mon-nang-cap-con-da-dang-gia-re-hon-trong-xuong-dich-vu-duoc-uy-quyen

Khi kích hoạt tính năng thì hình ảnh xung quanh xe sẽ được hiển thị lên màn hình trong xe, người lái có thể quan sát tốt hơn, giảm được những điểm mù quanh xe nhờ đó mà hạn chế được các va chạm không đáng có trong quá trình sử dụng nhất là việc lùi xe, đậu xe hay đi trong những hẻm nhỏ.

Thông thường giá trung bình của những bộ camera 360 trên thị trường giao động từ 5 đến 30 triệu đồng tùy theo thương hiệu, độ sắc nét cũng như các tính năng đi kèm. Tuy nhiên nếu kinh phí hạn hẹp người dùng có thể trang bị trước bộ camera cặp lề với mức giá rẻ hơn cũng hựu hiệu trong nhiều trường hợp gặp phải.

Nâng cấp âm thanh

Có khá nhiều tranh cãi về việc cách âm xe ô tô, cũng đã có hàng loạt bài viết chia sẻ về các biện pháp chống ồn. Tuy nhiên sau nhiều bàn luận khác nhau thì giải pháp nâng cấp âm thanh được xem là biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế tiếng ồn khi lái xe.

Tùy theo kinh phí của chủ xe mà có các gói nâng cấp âm thanh khác nhau, thường thì giá dao động trung bình từ 6 triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy thương hiệu và số lượng loa. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng âm thanh thì ngoài việc nâng cấp loa người dùng nên tùy chọn thêm gói dán cách âm để cảm nhận chất âm tốt hơn.

o-gara-co-nhung-mon-nang-cap-con-da-dang-gia-re-hon-trong-xuong-dich-vu-duoc-uy-quyen

Với những chủ xe có kinh phí hạn hẹp, thì có thể trang bị thêm loa subwoofer cho chiếc xe. Thường loa subwoofer còn gọi là loa trầm là 1 thiết bị âm thanh được thiết kế chỉ để tái tạo lại phần thấp nhất của dải tần (khoảng 150Hz trở xuống) nhờ cảm biến âm hiện đại. Khi nghe nhạc, chính dải âm trầm và siêu trầm này tạo ra cho người nghe cảm giác đầy đặn, mạnh mẽ và vững chắc.

Vì thế với bất kỳ thể loại nhạc nào, ở mức âm lượng nhỏ hay lớn, loa sub đều ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng âm thanh và trải nghiệm âm nhạc. Hiện nay trên thị trường thì loa subwoofer có mức giá trung bình từ 4 triệu đồng và thường được đặt dưới gầm ghế là một trang bị nên có giúp người lái có thể quên đi cảm giác ồn và có trải nghiệm âm thanh tốt hơn so với nguyên bản.

Phủ gầm xe

Khi một chiếc xe được thành phẩm và xuất xưởng ra khỏi nhà máy, thì nhà sản xuất đã có một lớp sơn chống rỉ sét tại các mối hàn nối đồng thời phủ thêm một lớp sơn để chống chịu với sự thay đổi của thời tiết. Tuy lớp sơn này không quá nhiều thường chỉ ở các mối hàn nối và nếu sử dụng ở môi trường bình thường sẽ không có quá nhiều tác động ảnh hưởng đến khung gầm.

Tuy nhiên nếu sử dụng xe ở các vùng biển, hay cao nguyên có nhiều đất đỏ thì lớp phủ từ nhà sản xuất sẽ có tuổi thọ giảm đi bởi tác động của muối, hay sự bám chặt của đất đỏ dẫn đến việc ăn mòn, rỉ sét diễn ra nhanh hơn. Lúc này việc phủ gầm hoàn toàn cần thiết.

o-gara-co-nhung-mon-nang-cap-con-da-dang-gia-re-hon-trong-xuong-dich-vu-duoc-uy-quyen

Bản chất của việc sơn phủ gầm là tăng thêm một lớp bảo vệ bằng vật liệu chuyên dụng, phun xịt vào toàn bộ khung sườn của xe hơi, giúp bảo vệ xe chống lại các tác nhân như khói bụi, nắng, mưa, bùn đất,…. Ngoài ra còn có khả năng che được các vết nứt, lỗ hổng nhỏ hay các khớp nối trong khung gầm của xe. Nhờ đó mà độ ẩm hoặc nước từ môi trường bên ngoài không thể len lỏi vào bên trong, tăng nguy cơ ăn mòn các bộ phận kim loại.

Hiện tại giá phủ gầm trung bình từ 3 đến 15 triệu đồng tùy kích thước và dòng xe. Quy trình phủ gầm mất khoảng 4 tiếng, có thể nhanh hoặc lâu hơn tùy thuộc vào tình trạng gầm xe có quá bẩn hoặc rỉ sét nhiều hay không. Thế nên nếu xác định phủ gầm chủ xe nên thực hiện ngay từ lúc mua xe để đảm bảo tác dụng bảo vệ được bền lâu hơn.

Phủ Ceramic

Với những ai sở hữu những chiếc xe đắt tiền, có giá trị hay đơn giản là muốn giữ cho chiếc xe của mình luôn trong tình trạng bóng đẹp thì phủ Ceramic là một biện pháp để thực hiện điều này. Thực chất đây là việc phủ lên bề mặt ô tô một lớp gốm ceramic. Chất phủ ceramic thường có thành phần gốc vô cơ như titan dioxit, silic dioxit… Mỗi bộ phận trên xe sẽ phù hợp với một loại ceramic khác nhau như: ceramic phủ sơn xe, ceramic phủ nội thất, ceramic phủ kính….

Khi phủ ceramic lên lớp sơn của xe thì có vai trò như một màng bảo vệ, tăng độ cứng cho sơn xe tránh khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài. Đồng thời ceramic còn thay thế cho sáp cao cấp, giúp tăng độ sáng bóng cho bề mặt sơn xe.

o-gara-co-nhung-mon-nang-cap-con-da-dang-gia-re-hon-trong-xuong-dich-vu-duoc-uy-quyen

Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng ở mức tối ưu, người dùng nên mang xe đến các trung tâm chăm sóc chuyên nghiệp với đội ngũ kỹ thuật viên có đầy đủ dụng cụ, kỹ thuật và kinh nghiệm để thực hiện giúp lớp phủ ceramic có liên kết chặt hơn với bề mặt sơn. Ngoài ra người dùng nên đến những nơi rửa xe có quy trình bài bản để kéo dài tuổi thọ của lớp ceramic.

Hiện tại mức giá trung bình của việc phủ Ceramic trung bình từ 4 đến hơn 20 triệu đồng tùy vào thương hiệu cũng như độ dày của lớp phủ Ceramic. Ngoài ra mức giá trên còn cao hơn nếu bề mặt sơn có các khuyết điểm cần phải xử lý.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.