Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 23/07/2022 09:00 AM
Hiện nay các gara ô tô mọc lên như nấm, hầu như mỗi quận, huyện, tỉnh, thành đều có các xưởng dịch vụ nhưng hầu hết đều dụ dỗ người sở hữu xe nâng cấp lên các món phụ kiện không cần thiết.

Số lượng xe hơi bán ra thị trường ngày càng nhiều, kéo theo đó các dịch vụ liên quan cũng có xu hướng phát triển theo. Trong đó nhiều nơi tự nhận là gara sửa chữa ngày càng nhiều, nhưng thực tế người dùng khó mà sử dụng đúng mục đích của các gara này mà thay vào đó các tư vấn đều chăm chăm thuyết phục chủ xe nâng cấp các hạng mục không cần thiết với mức giá không hề rẻ.

Không ít người nghe theo nhưng kết quả nhận được lại không như mong muốn. Mặc dù các hạng mục ấy đều có những kết quả nhất định tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Dưới đây là các hạng mục mà người dùng thường xuyên được thuyết phục nâng cấp tại các gara này.

Phủ gầm xe ô tô

Hầu hết các tư vấn tại các gara đều khuyên nhủ người dung nên sử dụng các dung dịch phủ gầm với giá từ 2 đến 8 triệu đồng để bảo vệ khung sườn xe tốt hơn, tránh được rỉ sét thậm chí là cải thiện khả năng cách âm. Tuy nhiên các dòng xe hiện nay đều được nhà sản xuất tính toán và đã phủ một lớp tại các vị trí mối nối để hạn chế vấn đề rỉ sét.

nhieu-mon-nang-cap-phi-tien-ma-cac-gara-dang-ra-suc-du-do-nguoi-dung

Tất nhiên phủ gầm ô tô vẫn có tác dụng nhất định, nhưng chỉ phù hợp với các vùng biển hay các vùng đất đỏ, bởi những nơi này thì vốn có khí hậu hay điều kiện môi trường không tốt. Như vùng biển sẽ mang không khí có hơi muối hay đất đỏ sẽ bám chặt vào gầm xe dễ dẫn đến việc rỉ sét, mục khung gầm nhưng phải rất lâu mới có thể xảy ra. Thế nên ở những nơi khí hậu bình thường việc phủ gầm không có tác dụng nhiều và không hề có tác dụng cách âm như lời đồn thổi.

Dán cách âm, chống ồn

Đây là dịch vụ mà nhiều gara thường dụ dỗ người dùng nhiều nhất bởi nó mang lại lợi nhuận cao. Trung bình chi phí cách âm dao động từ 5 đến 20 triệu đồng tùy vào chất liệu và khu vực dán cách âm. Nhưng theo nhiều chia sẽ từ người dùng trên các hội nhóm thì tác dụng cách âm, chống ồn chỉ mang lại cảm giác trong thời gian đầu nhưng về lâu dài không có quá nhiều khác biệt như xe nguyên bản.

nhieu-mon-nang-cap-phi-tien-ma-cac-gara-dang-ra-suc-du-do-nguoi-dung

Thực tế việc cách âm tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào khung gầm của chiếc xe, việc dán cách âm không có tác dụng quá nhiều. Trừ khi người dùng nâng cấp lên những bộ loa, dàn âm thanh đắt tiền thì các miếng dán cách âm mới có tác dụng triệu tiêu tần số âm thanh làm rung khung vỏ xe, đây mới chính là tác dụng thật của việc dán cách âm. Một số người chia sẽ việc làm giảm tiếng ồn khi vận hành xe chỉ hữu hiệu khi chủ xe chuyển sang loại lốp khác mềm hơn thì mới đỡ ồn.

Nâng cấp cửa hít

Thực chất đây vốn là option của những mẫu xe sang, nhưng với lời tư vấn của  các gara thì rất nhiều chủ xe đặc biệt là những người mới lần đầu sở hữu rất dễ bị xiêu lòng bởi những lợi ích của nó mang lại. Thực tế để option này hiệu quả thì người dùng phải học các sử dụng thì mới thấy được sự tiện lợi. Còn với những người đi cùng thì tính năng này mang lại cũng không ít rắc rối.

nhieu-mon-nang-cap-phi-tien-ma-cac-gara-dang-ra-suc-du-do-nguoi-dung

Với những chủ xe đã từng sở hữu mẫu xe này thì cửa hít không có tác dụng gì nhiều, mà còn lo lắng hơn nếu không may người đi cùng đóng cửa mạnh tay. Ngoài ra nếu trong quá trình lắp đặt không kỹ thì còn có thể dẫn tới rắc rối hư hỏng khi sử dụng.

Thảm sàn 5D-6D

Đã có rất nhiều bài viết nói về sự bất tiện của loại thảm sàn này. Ngoài việc tiện lợi lúc đầu và có tính thẩm mỹ, nhưng thời gian dài sử dụng thì loại thảm này còn để lại mùi hôi, ẩm mốc khó chịu bởi việc vệ sinh loại thảm này không hề dễ dàng, rất mất thời gian để tháo ra toàn bộ để tiến hành làm sạch.

nhieu-mon-nang-cap-phi-tien-ma-cac-gara-dang-ra-suc-du-do-nguoi-dung

Thế nên các nơi chăm sóc xe chỉ hút bụi và lau sơ qua chứ khó có thể làm sạch hoàn toàn. Ngoài ra một số loại thảm chất lượng kém còn có thể dẫn tới nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng. Để đảm bảo tối ưu, chủ xe chỉ cần trang bị loại thảm sàn cao su theo loại xe mình cần sẽ có tính thực dụng hơn, mức giá cũng rẻ hơn đáng kể.

Màn hình Android

Một món hàng mà hầu như các gara nào cũng giới thiệu tâng bốc nhằm thuyết phục các chủ xe trang bị là màn hình Android. Một phương thức mà các tư vấn gara hay sử dụng là giới thiệu những tính năng rất xịn nhưng chỉ có trên những màn hình đắt tiền từ 12 đến hơn 20 triệu đồng. Còn những loại rẻ hơn mà chủ xe quan tâm thì lại không được như mong muốn.

nhieu-mon-nang-cap-phi-tien-ma-cac-gara-dang-ra-suc-du-do-nguoi-dung

Ngoài ra các màn hình Android từ bên thứ 3 sẽ khó mà đúng chuẩn thu phát Audio như đầu theo xe dễ dẫn đến trải nghiệm âm thanh không như mong muốn. Nếu xe bạn là bản base hoặc được trang bị màn hình quả nhỏ thì hãy nên nâng cấp, còn lại thì cứ an tâm với đầu nguyên bản đã đủ chức năng để sử dụng.

Phủ Ceramic/Nano

Phủ Ceramic hay Nano đều có những tác dụng tuyệt vời như hạn chế bụi bẩn, bùn đất, tạo độ bóng cho chiếc xe, hạn chế nổi mốc, xước dăm. Tuy nhiên những tác dụng trên chỉ thực sự hiệu quả nếu chăm sóc những chiếc xe đã phủ Ceramic/Nano theo tiêu chuẩn.

nhieu-mon-nang-cap-phi-tien-ma-cac-gara-dang-ra-suc-du-do-nguoi-dung

Nhưng tại thị trường Việt Nam, việc chăm sóc rửa xe còn khá sơ xài còn những nơi theo tiêu chuẩn bài bản lại có mức giá không hề rẻ. Thế nên phủ Ceramic/Nano chỉ hiệu quả trong thời gian đầu khoảng 3 tháng, còn lại sẽ dần dần trở về với ban đầu. Đáng nói mức giá để phủ Ceramic/Nano không hề rẻ dao động từ 12 đến hơn 20 triệu đồng chỉ phù hợp với những mẫu xe cao cấp đắt tiền và chủ xe không ngần ngại chi tiền để chăm sóc đúng tiêu chuẩn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.