Sau một thời gian vận hành, xe khó có thể đạt mức tiêu hao nhiện liên như ban đầu. Tuy nhiên nếu xe đột ngột hao xăng bất thường, vận hành có phần lì và nặng nhọc thì nên kiểm tra ngay các chi tiết sau để bắt đúng bệnh cho xe.

Các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy đến từ nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, người điều khiển xe cần chú ý quan sát các dấu hiệu dưới đây để có cách khắc phục phù hợp, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe.  

Thiếu, hụt nước làm mát động cơ

Nước làm mát bị rò rỉ ra ngoài hoặc bị lọt vào bên trong buồng đốt sẽ làm hao hụt hoặc hết nước làm mát của động cơ. Thiếu nước làm mát sẽ làm động cơ bị nóng lên, giảm hiệu suất chuyển hóa năng lượng và có thể gây tốn xăng, giảm tuổi thọ của động cơ.

Cảm biến nhiệt độ bị lỗi

Trên các dòng xe đời mới, tín hiệu của cảm biến nhiệt độ làm mát được ECU (Engine Control Unit) sử dụng để kiểm soát lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt. Do đó, khi cảm biến bị lỗi, tín hiệu gửi về ECU bị sai lệch và làm cho ECU nhận định không đúng về nhiệt độ của hệ thống động cơ và không làm quạt hoạt động để làm mát két nước giải nhiệt.

Bugi kém chất lượng, không đúng chuẩn và mòn đầu cực

Bugi xe máy là bộ phận trong hệ thống đánh lửa giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp sẵn vào trong buồng đốt. Nếu bugi xe máy quá cũ, bị hở do mòn hai đầu cực hoặc dính muội than nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa, khiến xe bị hao xăng và làm nóng máy.

Lốp xe bị thiếu hơi, áp suất thấp

Áp suất lốp quá thấp (lốp xe non hơi) sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường khiến động cơ xe cần hoạt động nhiều hơn để di chuyển, gây ra hiện tượng hao xăng.

Đi lâu không thay nhớt

Không thay nhớt định kỳ là một trong các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy. Nhớt có công dụng chính là bôi trơn, làm mát, giảm mài mòn cũng như tăng tuổi thọ của động cơ xe máy. Vì thế, nếu không thay nhớt xe máy định kỳ thì chất lượng nhớt sẽ bị giảm khiến khả năng tản nhiệt kém, động cơ xe nóng lên, công suất giảm đi khiến tiêu hao nhiên liệu.

Hệ thống phanh dơ làm bó, kẹt má phanh

Phanh bị bó hoặc bị kẹt sẽ làm tăng ma sát giữa má phanh và khiến động cơ vận hành khó khăn hơn, do đó sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Không chịu vệ sinh hay thay mới lọc gió

Lọc gió động cơ bị bám bẩn cũng là một trong các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy. Khi bộ phận lọc gió bị tắc thì không khí khó có thể đi qua, lượng khí lưu thông sẽ giảm, nhiên liệu không cháy hết và thoát qua hệ thống ống xả với khói đen. Để khắc phục tình trạng này, chủ xe nên vệ sinh lọc gió hoặc thay mới nếu cần thiết.

Cuối cùng là do thói quen chạy xe không đúng cách

Tăng tốc xe đột ngột cũng sẽ khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhiều hơn. Do đó để tiết kiệm xăng, bạn nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt tốc độ cần thiết. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ động cơ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.