Tiện ích - 14/01/2014 7:49 AM
Độ khít của cánh cửa, mặt dưới lốc máy hay các chân máy là những điểm cần chú ý khi mua xe cũ mà không nhiều người biết.

Kinh nghiệm kiểm tra các bộ phận khi mua xe cũ như cánh cửa, lốc máy, hệ thống làm mát, lốp xe...

1. Cánh cửa

Kiểm tra các cánh cửa đóng có sát không, có bị hở hay vênh không? Nếu có thì xe đã va chạm, tùy thuộc vào mức độ va chạm ít hay nhiều mà cân nhắc.

2. Lốc máy

Kiểm tra mặt dưới lốc máy xem có bị rỉ nhớt hay không? Nếu có thì nhiều khả năng máy bị mòn gioăng. Trường hợp không rỉ nhớt cũng có thể do nhiều người lường trước được nên sử dụng nhớt đặc loại 20w-40 hay 30w-50, loại này cũng có tác dụng ngăn những xe hở bạc không ra khói đen. Thực tế vẫn nên dùng loại nhớt yêu cầu theo xe là tốt nhất.

3. Hệ thống làm mát

Ống làm mát bị rò rỉ.

Kiểm tra hệ thống làm mát như đường ống còn nguyên vẹn không, nhiều xe cũ hay bị rò rỉ đường ống này. Trường hợp bị nhẹ có thể tự đông lại nếu xe sử dụng nước mát loại concentrated (phải pha với nước trước khi sử dụng), nếu không sẽ bị gây thiếu nước làm nóng máy.

4. Lốp xe

Ngoài kiểm tra bằng mắt người mua xe cũ nên chạy thử, nếu lốp mòn sẽ nghe tiếng ồn lớn hơn bình thường. Tiếng ồn thường do 2 bánh xe sau, nếu xe dẫn động 4 bánh thì 2 bánh trước sẽ mòn nhiều hơn vì phanh chủ động trước.

5. Máy lạnh

Kiểm tra cánh quạt máy lạnh có chạy hay không, nếu không thì xe vẫn lạnh nhưng hơi yếu.

6. Chân máy

Có 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây hiện tượng giật khi đề pa, chi phí thay thế rất đắt.

Chân máy.

Cách kiểm tra: mở nắp ca-pô, vào số 1 rồi nhấn ga, thấy máy giật mạnh ngược về sau hoặc ngược lên trước thì thay. Cũng dễ nhìn bằng mắt thường ở các chân cao su. Hầu hết xe cũ đều gặp hiện tượng này.

7. Phanh

Chạy thử phanh có kêu rít không, nếu có thì bố phanh mòn hoặc có cát. Trường hợp này cần thay cả bố phanh và đĩa phanh.

8. Côn (ly hợp)

Cách nhận biết côn bị mòn với số sàn: nhả hết phanh, vào số 2, nhấn ga và thả côn từ từ. Nếu đạp mạnh ga mà xe không di chuyển thì cần thay. Cách thứ hai là tắt máy, đạp côn, nếu nghe tiếng ồn tức là côn đã mòn.

Ngoài những bộ phận trên, khi mua xe cũ không nên quá chú trọng vào xe còn "zin", chưa bung máy, bởi lẽ xe cũ nào cũng cần sửa chưa, thay thế khi tới định kỳ. Ví dụ xe số sàn cần thay côn mỗi 100.000 km (tùy trọng tải), thay dây cu-roa cam (timing belt) mỗi 90.000 km. Xe số tự động thì thay cu-roa cam sau khoảng 90.000 -100.000 km, phải thay nhớt hộp số và nhớt máy.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • 10 mẫu xe cũ nào đang bán chạy nhất tại thị trường Mỹ?

    10 mẫu xe cũ nào đang bán chạy nhất tại thị trường Mỹ?

    Thị Trường  - 17/09/2018 8:48 AM

    Tại thị trường Mỹ, những chiếc SUV và bán tải luôn được coi là những vị vua về mặt doanh số khi liên tục thống trị các bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tại đây. Trong khi đó, một vài mẫu sedan tại đây cũng tỏ ra không mấy thua kém về độ hấp dẫn và cũng xuất hiện trong top các sản phẩm ăn khách nhất. Đó là về những chiếc xe mới, vậy còn thị trường xe cũ thì sao?

  • Giá xe giảm nhẹ, thị trường ô tô cũ bớt ‘rầu’ vì tháng Ngâu

    Giá xe giảm nhẹ, thị trường ô tô cũ bớt ‘rầu’ vì tháng Ngâu

    Thị Trường  - 11/09/2018 8:02 AM

    Mặt bằng giá bán một số mẫu ô tô cũ giảm nhẹ so với tháng trước, nhiều khách hàng sẵn sàng “sắm” xe hơi trong tháng Ngâu, giúp thị trường ô tô đã qua sử dụng tháng 8.2018 không còn quá ảm đạm như những năm trước đây.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags:

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc