Tiện ích, - 11/11/2018 05:49 PM
Những tại nạn trên cao tốc gần đây đặt ra một dấu hỏi lớn về an toàn khi lưu thông trên cung đường đặc biệt này. Tài xế cần phải có sự hiểu biết về những mối nguy hiểm này để biết cách phòng ngừa.

 

Mới đây, vụ án lùi xe Innova trên đường cao tốc khiến cộng đồng mạng xôn xao. Kẻ thì trách tài xế chiếc Inova quá bất cẩn, người thì cho rằng chủ xe container quá thiếu cẩn trọng. Qua đây mới thấy, sự hiểu biết của mọi người về những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên đường cao tốc vẫn còn chưa thật đầy đủ.

Các tuyến cao tốc sau khi đưa vào khai thác đã mang lại hiệu quả rõ rệt về mặt kinh tế, những lợi ích to lớn về mặt xã hội, an ninh-quốc phòng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đất nước. Tuy nhiên, đây cũng là sát thủ thầm lặng mà cánh tài xế lo sợ nhất.

Điển hình là vụ việc lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội làm bốn người chết. Hay vụ ôtô Lexus biển 8888 đang đứng cạnh cửa xe cùng một CSGT thì bị xe tải phía sau lao tới tông trúng khiến tài xế tủ vong ngay lập tức. Đây chỉ là một trong số ít những tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc mà thôi.

Dưới đây là tổng hợp của CafeAuto về những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi lưu thông trên đường cao tốc để các tài xế có thể năm rõ và tránh.

Thứ nhất, xe đi ngược chiều. Đây là nỗi ám ảnh mà bất kỳ tài xế nào cũng biết. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể tránh. Hành vi lái xe chạy ngược chiều của một số lái xe cũng gây nên hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Cách đây không lâu, một nữ tài xế lái xe phóng như bay ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Chiếc xe màu đỏ chạy với tốc độ cực nhanh, gây nguy hiểm cho các xe đi đúng chiều. Sự việc chỉ kết thúc khi nhân viên tuần đường của trung tâm điều hành đường cao tốc phát hiện và chặn xe lại.

Bên cạnh đó, vụ việc lùi xe Innova cũng là một biểu hiện đi ngược chiều. Tài xế đã không chấp hành luật giao thông mà còn cố ý vi phạm dẫn đến kết quả thảm khốc khiến 4 người tử vong.

Điều này không chỉ vi phạm vi phạm Luật An toàn giao thông mà còn là hành vi cố ý vi phạm pháp luật trật tự, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Đồng thời là coi thường tính mạng bản thân cũng như của người khác.

Thứ 2, đó là hành vi ném đá vào xe đang lưu thông trên đường cao tốc. Việc xe đang di chuyển với vận tốc cao va chạm phải một viên đá cũng có thể gây ra những hậu quả không thể lường được.

Điển hình cho mối nguy hiểm này đó là hàng loạt các vụ tai nạn liên quan đến vấn đề này trên các đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hà Nội – Hải Phòng do các đối tượng cố ý gây ra. Vụ việc đã được giải quyết nhưng nổi lo lắng vẫn tồn tại trong mỗi tài xế khi đi trên các tuyến đường này.

Thứ 3, xe trước thay đổi tốc độ hay chuyển làn một cách đột ngột. Đây là một hành động vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn. Khi xe đang lưu thông với tốc độ cao, việc xe trước thay đổi tốc độ và chuyển hướng làn đột ngột khiến tài xế phía sau giật mình.

Dẫn đến việc phán đoán sai tình hình giao thông, thậm chí là vô thức mất kiểm soát chiếc xe. Điều này vô hình chung tạo ra các mối đe dọa cho tài xế khác. Thậm chí là tính mạng của mình.

Thứ 4, dừng xe một cách đột ngột trên cao tốc. Đây cũng là những mối nguy hiểm mà tài xế khi lưu thông trên cao tốc sợ nhất. Việc đang chạy với tốc độ cao và bất ngờ xe trước mắt dừng lại một cách đột ngột, dù 1 tài xế lão luyện cũng phải chấp nhận va chạm.

Sự cố này có thể do nguyên nhân khách quan từ chiếc xe. Việc hỏng hóc 1 số bộ phận có thể khiến xe phải dừng lại. Hoặc nguyên nhân chủ quan đến từ sự thiếu ý thức của chủ xe. Nhiều người cứ nghĩ đi trên đường cao tốc như đang đi trong thành phố, có thể tùy tiện dừng, đỗ một cách vô tư. Điều này có thể lấy đi tính mạng của bản thân cũng như của người khác ngay lập tức.

Thứ 5, tài xế say xỉn điều khiển xe chạy trên cao tốc. Mối nguy hiểm này không chỉ tồn tại trên đường cao tốc mà còn xuất hiện ở bất cứ con đường nào. Tuy nhiên, trên cao tốc, ô tô chạy vận tốc cao dẫn đến va chạm khủng khiếp hơn so với đường phố.

Bên cạnh đó, việc say xỉn có thể khiến tài xế mất tập trung vào việc lái xe, không giữ đúng khoảng cách an toàn với xe trước. Khi gặp sự cố có tính chất sống còn, không đủ tỉnh táo để đưa ra những quyết định đúng đắncó, dẫn đến nhiều sự cố thương tâm.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.