Nhiều mẫu xe ô tô của các hãng như Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen, Honda, Toyota, Hyundai, Nissan, Suzuki, Subaru sản xuất năm 2022 (số VIN 2022) đang được hãng xe và đại lý đồng loạt giảm giá mạnh để xả kho
Theo đó, một trong những mẫu xe giảm giá mạnh nhất thị trường hiện nay là Mercedes-Benz GLC 2022 được chính hãng hỗ trợ 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm từ 229 đến 317 triệu đồng, tùy theo khu vực đăng ký.
Đồng mức giảm 300 triệu đồng, hiện có mẫu xe Volkswagen Tiguan thuộc số VIN năm 2021 và 2022 vẫn còn tồn kho nhiều. Trong tháng 5, nhiều đại lý BMW cũng chào bán BMW 320i Sport Line tiêu chuẩn đời 2022 giảm đến 100 triệu đồng, kéo giá xe từ 1,399 tỷ đồng xuống còn 1,299 tỷ đồng.
Ở phân khúc xe phổ thông, Honda CR-V sản xuất năm 2022 được giảm tiền mặt lên đến 180 triệu đồng. Tại một số đại lý, Hyundai Santa Fe bản Dầu cao cấp sản xuất năm 2022 còn tồn kho hiện được giảm giá lên đến 190 triệu đồng, đạt mức giảm cao nhất từ trước đến nay.
Nhiều mẫu xe Toyota có số VIN 2022 đang được giảm giá từ 80 - 150 triệu đồng. Cụ thể, Fortuner Legender 2.4L 4x2 AT và Legender 2.8L 4x4 AT lần lượt giảm cao nhất 120 và 130 triệu đồng. Mẫu xe sedan Toyota Camry giảm giá cao nhất đến 90 triệu đồng tùy theo từng phiên bản. Trong khi mẫu xe crossover bán chạy hàng đầu của hãng là Toyota Corolla Cross cũng giảm từ 45 - 60 triệu đồng.
Cũng trong đầu tháng 5, hãng xe KIA giảm 100% phí trước bạ tương ứng mức giảm cao nhất lên đến 100 triệu đồng cho nhiều sản phẩm đời 2022 và cả 2023. Hàng loạt xe của Mazda giảm giá với mức giảm sâu đến 120 triệu đồng…
Điều đáng quan tâm, là dù mạnh tay hạ giá sâu như vậy nhưng theo các đại lý, sức mua trên thị trường vẫn rất kém. Dù đẩy mạnh các chương trình giảm giá, ưu đãi, nhiều đại lý ô tô than trời vì thị trường quá ế ẩm, lượng ô tô tồn kho quá nhiều. Tình trạng thua lỗ kéo dài buộc đại lý cắt giảm nhân sự.
Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thất tổng sản lượng bán hàng cộng dồn quý I/2023 của các hãng thành viên đều có mức giảm sâu đáng kể. Theo đó, Thaco KIA chỉ đạt 8.600 chiếc, giảm đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái, Mitsubishi giảm 21%, Suzuki giảm 29%, Mazda giảm 25%...
Toyota Việt Nam là một trong những hãng xe lớn nhất nhì ở Việt Nam có sản lượng quý I/2023 giảm 37%, tương đương giảm 2.802 xe so với quý I/2022. Doanh số bán giảm 24% tương đương giảm 1.760 xe, mức tồn kho tăng 347% tương đương tăng 1.931 xe.
Khi sản lượng xe bán ra thấp kéo theo tồn kho, chi phí tăng cao buộc các đại lý phải bán cắt lỗ, không có lợi nhuận. Đây là phản ánh chung của giới kinh doanh ô tô trên thị trường Việt hiện nay.
Theo phân tích của một số chuyên gia, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng đầu vào bị gián đoạn, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam khi cả số lượng đơn hàng mới và xuất khẩu đều giảm.
Bên cạnh đó sức mua trong nước chững lại do thu nhập của người dân bị giảm, trong khi đó các chính sách về hỗ trợ thuế trước bạ đã hết thời hạn, lãi vay ngân hàng tăng khiến người mua xe khó tiếp cận. Điều này dẫn đến thị trường ô tô khá ảm đạm trong 3 tháng đầu năm 2023.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô – xe máy Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong 5 tháng đầu năm giảm 34% so với cùng kỳ, xuống còn 79.396 chiếc.
Ô tô tồn kho lớn, ước tính lên đến trên 40.000 chiếc. Do còn xe sản xuất từ năm 2019, thậm chí là từ 2018, đến nay vẫn chưa tiêu thụ hết, nhiều doanh nghiệp đang giảm giá khuyến mãi khủng.
Lượng sản xuất quý I giảm trên 10% so với cùng kỳ còn lượng hàng bán ra thấp khiến tồn kho ôtô tăng tới 122,5%.
Nửa cuối tháng 2, nhiều mẫu ô tô được giảm giá mạnh, tới hàng trăm triệu đồng. Liệu đây có phải là "chiêu" dọn kho, đẩy hàng tồn và người tiêu dùng có nên mua ô tô thời điểm này?
Trước áp lực cạnh tranh trên thị trường đồng thời để giải quyết lượng xe tồn kho... các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam tiếp tục dồn lực vào cuộc đua giảm giá bán nhằm thu hút khách hàng khi dịp Tết Nguyên đán 2020 đang cận kề.