Tiện ích - 19/10/2013 7:53 AM
Ngoài giảm tốc, phanh khi vào cua sao cho hợp lý thì nghiêng người là một kỹ năng cần thiết cho người chạy môtô mà ngoài luyện tập tay chân còn phải luyện tập cả tinh thần.

Những tay lái sportbike có thể sẽ cười diễu cợt một bạn đồng hành chạy cruiser hay standard khi qua những khúc cua bởi không tạo được vệt cong đẹp mắt như họ. Lợi thế của sportbike với thiết kế gọn gàng phần khung gầm nên khi vào cua không bị "sạt gầm" như các xe khác. Nhưng thực tế cho thấy nếu luyện tập đầy đủ, đúng kỹ năng thì dù là nakedbike, standard cũng hoàn toàn có thể tạo góc cua chuẩn như sportbike.

Vững tinh thần là điều cần thiết khi vào cua những xe không phải sportbike. Một đội môtô đang di chuyển, nhịp nhàng nghiêng người vào cua, nhưng một tay lái trẻ cầm cương một chiếc cruiser giật mình khi nghe tiếng quệt kim loại xuống mặt đường tóe lửa, theo phản xạ tự nhiên sẽ dựng xe lên ngay khi đang ở đỉnh cua, không làm chủ được tốc độ và đương nhiên sẽ "hạ cánh" ở lề đường đối diện, nếu là vực sâu hay vách núi thì thật khủng khiếp.

Một số bộ phận kim loại cà xuống mặt đường thường làm nhiều tay lái giật mình. Ảnh:Motorcycle.

Không những tự giật mình, người vào cua không ổn định còn khiến người đi sau mất khoảng trống phía trước, có thể dẫn tới tai nạn tập thể. Chính vì thế để thành thạo, người lái môtô thường được học kỹ năng nghiêng người, kiểm soát vị trí cơ thể so với chiếc xe để tạo ra góc nghiêng chuẩn nhất.

Giảm tốc và nghiêng xe là cách nhanh nhất để giảm bán kính cua, tuy nhiên nếu nghiêng nhiều quá khi chưa đạt đủ tốc dễ mất độ bám đường của lốp, dẫn tới tình trạng trượt bánh, ngã theo kiểu low-siding.

Để thực hành kỹ năng nghiêng người khi vào cua, các tay lái thường bắt đầu bằng việc sử dụng chân linh hoạt. Chọn những nơi có góc cua đủ rộng, không gấp, giữ ga ở tốc độ vừa phải, thả bàn chân bên góc cua xuống đất để cảm nhận độ nghiêng của xe và bắt đầu bám cua. Với cách này, người lái sẽ chủ động duy trì góc nghiêng vì bạn chân chạm đất là một ngưỡng khống chế.

Khi đã thành thạo, góc cua và tốc độ sẽ được tăng lên, lúc này bàn chân thả xuống thường chỉ được dùng khi bắt đầu vào cua. Sau đó chân rút lên và hạ thấp gối để mở rộng trọng tâm, chủ động tạo góc nghiêng mà vẫn giữ trạng thái cân bằng. Những tay lái có kinh nghiệm thường đẩy bản chân về phía sau, chỉ mũi chân chạm vào gác để chân. Với cách làm này vừa kéo dài vị trí tương đối của người theo chiều dọc thân xe, đồng thời không để mũi chân chạm xuống đường khi vào cua. 

Những bức hình, đoạn video rạp người đẹp mắt thường thấy trong đường đua MotoGP hoàn toàn có thể thực hiện trên đường trường nếu mặt đường đủ độ phẳng cũng như áp dụng đúng kỹ thuật.

Quăng người, hạ thấp gối là cách ghìm xe theo cua tốt nhất.

Kỹ năng hiệu quả nhất để đảm bảo vào cua ổn định ngay ở tốc độ cao là kết hợp thả bản chân trước cua, đẩy chân về sau, quăng người sang bên hướng vào tâm cua và nghiêng xe. Quăng người sang bên là kỹ năng cần thiết nhất để kiểm soát chiếc xe nếu có hơi thừa ga và góc nghiêng chưa đủ hạ. 

Tác dụng của việc quăng người lệch ra khỏi xe là để giảm độ nghiêng cho xe, tăng khả năng bám đường. Bởi lẽ nếu như người bám theo xe, phải cần một góc nghiêng lớn hơn để đảm bảo nuốt trọn cua, nhưng góc nghiêng quá lớn dẫn tới trượt ngã. Chính vì thế, các tay lái thường chủ động quăng người vào trong cua để ghìm xe theo cung tròn, giảm độ nghiêng, tăng khả năng bám đường.

Ngoài ra còn có một kinh nghiệm nữa khi tính toán sai điểm vào cua, đỉnh cua và điểm thoát cua quá sớm là tạo đỉnh cua mới. Để tạo đỉnh của mới, người lái không duy trì góc nghiêng thiết lập trước vì dễ đâm sang làn đường đối diện, thay vào đó thực hiện nhiều lần dựng xe, đổ người ngắn, liên tiếp cho tới khi thoát khỏi khúc cua an toàn. Không dựng xe đứng thẳng ngay vì có thể mất lái do các bộ phận trên xe bị chuyển phương quán tính đột ngột.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Biker Việt không thể bỏ qua những mẫu moto có mức giá cực kỳ hợp lí này

    Biker Việt không thể bỏ qua những mẫu moto có mức giá cực kỳ hợp lí này

    Khám Phá  - 04/07/2020 9:32 AM

    Những mẫu motor trong bài viết hầu hết đều có bán tại Việt Nam và đều có hiệu năng rất phù hợp với mức tiền bỏ ra.

  • Điểm lại loạt moto vừa ra mắt trong tháng 5/2020

    Điểm lại loạt moto vừa ra mắt trong tháng 5/2020

    Khám Phá  - 07/06/2020 11:29 AM

    Trong khi các hãng lớn đang đợi tới dịp cuối năm để tung ra các \"át chủ bài\", nhiều thương hiệu moto, xe máy nhỏ hơn đã tranh thủ dịp đầu hè để giới thiệu các dòng xe hoàn toàn mới.

  • Điểm mặt 4 mẫu moto có động cơ lên tới 6 xy-lanh

    Điểm mặt 4 mẫu moto có động cơ lên tới 6 xy-lanh

    Khám Phá  - 06/06/2020 11:40 AM

    Những mẫu xe được trang bị khối động cơ đồ sộ mạnh mẽ luôn có sức hút đặc biệt. Khối động cơ lớn Không chỉ mang lại vẻ đẹp hầm hố bề thế cho xe mà còn mang lại âm thanh phấn khích trong từng cú vít ga. Càng nhiều xi-lanh đồng nghĩa với việc sức mạnh của động cơ càng lớn, do đó trên các mẫu siêu xe thường sẽ thấy nhiều xi-lanh hơn.

  • Tại sao độ pô lại có thể tăng công suất động cơ cho moto?

    Tại sao độ pô lại có thể tăng công suất động cơ cho moto?

    Khám Phá  - 05/06/2020 4:16 PM

    Độ pô là một vấn đề rất phức tạp. Mỗi hãng xe và hãng pô độ đều có bí quyết riêng để tạo ra ống xả đặc trưng riêng và hỗ trợ tốt nhất cho chiếc xe. Độ pô còn quan trọng hơn độ lọc gió khi góp phần làm tăng công suất động cơ. Ngược lại nếu không hiểu biết mà độ linh tinh sẽ làm giảm công suất động cơ của xe.

  • Những mẫu moto phù hợp với người có chiều cao khiêm tốn

    Những mẫu moto phù hợp với người có chiều cao khiêm tốn

    Khám Phá  - 21/05/2020 9:50 AM

    Theo thống kê của Viện dinh dưỡng quốc gia, chiều cao trung bình của người Việt Nam là 163.7 cm với nam, vì vậy phần lớn nam giới ở Việt Nam khó có thể phù hợp với nhiều mẫu mô tô hầm hố, tuy nhiên lại có nhiều lựa chọn mô tô cỡ nhỏ để thỏa mãn đam mê tốc độ.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc