Chăm sóc, bảo dưỡng xe máy, - 05/09/2022 02:45 PM
Muốn xe của mình bền như mới thì dưới đây là những chi tiết khá quan trọng mà bạn cần phải kiểm tra và bảo dưỡng lại sau các chuyến đi phượt trong dịp lễ 2/9 vừa rồi.

Cũng như bạn, sau một chuyến đi dài chắc hẳn chiếc xe của bạn cũng đã mệt mỏi và cần tiếp thêm năng lượng. Nhằm tăng tuổi thọ của động cơ nói riêng, mọi người cũng cần chú ý kiểm tra và bảo dưỡng xe sau chuyến đi dài.

Thay dầu nhớt động cơ

Trước tiên, mọi người nên thay một bình nhớt mới, mặc dù chưa đến hạn để thay (thường chu kì là 1.500 – 3.000Km, tùy mỗi người), nhưng với hoạt động ở tần suất liên tục với quãng đường dài thì khuyên mọi người nên thay sớm hơn dự kiến.

Ở xe tay ga, bên cạnh thay nhớt máy thì mọi người cũng cân nhắc thay luôn cả nhớt láp (hay còn gọi là nhớt hộp số). Cũng như nhớt máy, việc thay nhớt láp cực kì quan trọng không kém sau mỗi chuyến đi dài với tuần suất hoạt động thường xuyên và liên tục. Chu kì thay nhớt láp sẽ rơi vào khoảng 5.000Km hoặc cứ thay 2 lần nhớt máy thì sẽ 1 lần thay nhớt láp.

Tuy nhiên, một bộ phận cũng góp phần quan trọng là mức nước làm mát động cơ ở bình dự trữ phụ. Mọi người nên dành chút thời gian để kiểm tra để châm thêm hoặc thay nước mới cho xen nhé.

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió

Tương tự dầu nhớt máy, việc mở ra để kiểm tra và vệ sinh (thổi bụi) chi tiết lọc gió là rất cần thiết. Thường mọi người nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000 – 6.000Km và thay mới hoàn toàn từ 10.000Km. Thay mới lọc gió định kỳ để tránh được tình trạng hao xăng, yếu máy.

Bảo dưỡng lốp xe

Chất lượng lốp xe cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc đảm bảo an toàn cho bạn. Chính vì vậy, sau mỗi lần đi về quê hay phượt xa cùng bạn bè và người thân về thì cũng cần phải bỏ ra chút thời gian để kiểm tra bề mặt và ấp suất hơi của cả hai lốp xe.

Tuy nhiên, không cần phải đi đâu xa về mới kiểm tra lốp xe mà mình cũng khuyên mọi người nên để ý thường xuyên đến chi tiết này. Cũng đơn giản mà, chỉ cần mọi người xem sơ qua bề mặt lốp coi có dính đinh hay các chi tiết kim loại hay không. Bơm lốp xe đúng áp suất sẽ giúp “xế yêu” của bạn vận hành trơn tru, không bị xóc và ít bị dẫm đinh hơn.

Bảo dưỡng nhông, sên và dĩa

Việc bảo dưỡng định kỳ giúp làm sạch những bụi bẩn, tạp chất bám trên nhông, sên và dĩa xe máy khi vận hành trong thời gian dài. Trước khi bắt đầu vệ sinh, mọi người nên đảo qua một vòng để xem tình trạng các chi tiết này. Kiểm tra độ chùng của sên, độ trượt của mắt sên trên dĩa và độ mòn của các bánh răng.

Vệ sinh ở hạn mục này có vẻ hơi cực nên mình khuyên mọi người đem ra các cửa hàng sửa máy gần nhất hay những nơi rửa xe để nhờ họ làm dùm mình. Nhông, sên và dĩa cần được bôi trơn sau mẫu 1.000Km để xe của bạn vận hành trơn tru, đồng thời giúp tăng thêm tuổi thọ của cụm chi tiết này

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.