Kỹ thuật xe ô tô, - 06/11/2022 04:00 PM
Lốp xe ô tô là yếu tố quan trọng trong việc vận hành êm ái xe và ảnh hưởng nhiều đến khả năng bám trên mặt đường, lực cản của xe. Hoạt động của xe sẽ bị ảnh nhiều hưởng nếu lốp xe bơm quá căng hoặc quá non. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những điều cần lưu ý khi bơm lốp xe ô tô.

Trường hợp lốp xe ô tô quá căng

Bơm lốp xe càng căng sẽ càng tốt cho xe hơn là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm. Khi lốp xe căng, lực ma sát của mặt đường và lốp sẽ giảm xuống gây nguy hiểm cho bạn trong những trường hợp cần phải thắng gấp sẽ rất dễ làm xe bạn trượt đi. 

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng, lốp xe sẽ bị gây hại nếu phải di chuyển một quãng đường dài với lốp xe quá căng. Rất dễ hiểu, lốp xe sẽ nhanh chóng nóng lên vì nhiệt độ của mặt đường cao cùng với ma sát lớn tạo ra. Khi nhiệt độ nóng lên sẽ tạo ra một áp suất lớn lên trên lốp. Bạn vẫn có thể duy chuyển bình thường trong tình huống này với điều kiện lốp xe vẫn còn mới. Tuy nhiên, nếu lốp xe đã cũ có thể xảy ra tình trạng nổ lốp xe. Điều này là mối nguy hiểm tiềm ẩn đang đe dọa tính mạng của bạn.

Ngoài ra, khi lái xe, lốp quá căng sẽ tạo cảm giác không được thoải mái và êm ái vì xe liên tục bị nẩy lên. Đồng thời, tuổi thọ lốp xe sẽ giảm đi đáng kể do phải chịu trọng tải cao làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn.

Trường hợp lốp ô tô quá non

Trái ngược lại với việc bơm lốp quá căng sẽ làm giảm ma sát thì ở trường hợp này nếu lốp quá non sẽ tăng độ ma sát và tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Lúc này, động cơ phải hoạt động nhiều hơn và làm hao tốn nhiên liệu. Hơn nữa, khi di chuyển trên đường với lốp xe quá non sẽ làm bề mặt lốp dễ bị biến dạng có thể bị méo, phình hoặc mòn không đều và ảnh hưởng tuổi thọ lốp.

Cách đọc thông số trên lốp xe

Lốp xe được thiết kế với các thông số chính gồm bề rộng lốp, chiều cao lốp, đường kính trong/vành và những thông số liên quan. Chính vì thế, để lựa chọn một bộ lốp phù hợp cũng như đảm bảo được độ bền cao cho “xế yếu” bạn cần phải nắm rõ ý nghĩa tất cả các thông số tiêu chuẩn dưới đây.

Như trong hình trên, ta có thông số lốp : P205/55R16 91S. Ý nghĩa các thông số này như sau:

P (Passenger vehicle): là loại lốp dùng cho các loại xe có thể chở “hành khách”. 

205: Bề rộng lốp, tính từ 2 bên thành lốp là 205 mm.

55: Chiều cao lốp bằng 55% của bề rộng lốp (205mm), bằng 112,75 mm.

R: viết tắt của “Radial” nghĩa là lớp bố có kết cấu tỏa tròn, kết cấu thông dụng nhất trên ô tô hiện nay.

16: Đường kính mâm xe phù hợp là 16 inch.

91: Áp suất/tải trong tối đa lốp chịu được là 615 kg.

S: Lốp có thể hoạt động ở vận tốc tối đa 180 Km/h.

Dựa theo vào những thông số này để bơm xe một cách hợp lý là ý tưởng tuyệt vời cho những chủ sở hữu mới. Áp suất bơm lốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe. Tùy thuộc vào loại xe, điều kiện hoạt động mà nhà sản xuất lựa chọn loại lốp xe và áp suất bơm phù hợp. Việc duy trì áp suất bơm lốp đúng quy định sẽ giúp lốp xe đảm bảo được tốt những chức năng, đảm bảo an toàn cũng như tính năng hoạt động của xe.
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.