Kỹ thuật xe ô tô, - 24/10/2022 02:10 PM
Việc giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông là điều rất quan trọng. Để đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác hãy giữ khoảng cách an toàn nhất định. Tuy nhiên việc tính khoảng cách an toàn không phải ai cũng nắm được vì chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ, điều kiện đường đi và thời tiết,... Để hiểu rõ hơn hãy cùng tìm hiểu về khoảng cách phanh và cách để tính khoảng cách phanh an toàn.

1. Khoảng cách phanh là gì?

Khoảng cách phanh nói một cách dễ hiểu nhất đó chính là quãng đường từ lúc nhấn chân phanh cho tới khi xe dừng hẳn.

2. Làm thế nào để tính khoảng cách phanh an toàn ?

Theo các chuyên gia giao thông ở Anh, để tìm được các khoảng cách phanh cụ thể ở nhiều vận tốc khác nhau họ đã dành nhiều thời gian tính toán và thực nghiệm dựa trên bảng dưới đây:

Trong bảng trên ta thấy, khoảng cách phanh được chia làm 2 phần gồm có khoảng cách phản xạ phanh và khoảng cách đạp phanh. 

Trong đó, khoảng cách phản xạ phanh là quãng đường đi được từ lúc bạn nhận thức ra được sự nguy hiểm và phản xạ phanh ngay sau đó. Ví dụ, khi bạn đang chạy xe và cách xe trước khoảng 3 thân xe (12m) và nhận thấy tín hiệu từ đèn phanh của xe trước sáng lên thì lúc này bạn nên thả ga và bắt đầu rà phanh.

3. Yếu tố nào quyết định tới khoảng cách phanh an toàn?

Khoảng cách phanh bị ảnh hưởng, chi phối bởi một nhiều nhiều yếu tố, đặc biệt khoảng cách với xe phía trước là một trong những yếu tố quyết định.

Nếu khoảng cách an toàn với xe phía trước không được duy trì thì rất dễ dẫn đến các va chạm với xe phía trước trong các tình huống bất ngờ. Lúc này chúng ta sẽ không có đủ thời gian và khoảng cách đạp phanh kịp thời. Vì không giữ đúng khoảng cách an toàn nên đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn liên hoàn.

Vì vậy, việc giữ khoảng cách an toàn rất quan trọng và nên được duy trì. Khi bạn giữ được khoảng cách lúc này bạn có đủ thời gian và khoảng cách phanh hợp lý. Từ đó, khi xe đó đạp phanh vì tai nạn hoặc tránh chướng ngại vật, gặp các tình huống bất ngờ bạn sẽ tránh được việc đâm vào xe phía trước.

Tại Điều 12 thông tư 91/2015/TT-BGTVT về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.3.2016, khoảng cách an toàn giữa hai xe được quy định cho các loại đường được quy định như sau:

- Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

- Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

- Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.

Ngoài ra, khoảng cách phanh còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như:

* Tốc độ: tốc độ càng cao thì khoảng cách phanh càng phải lớn. Đó là lý do tại sao những khu vực đông dân cư, thị trấn cần phải thiết lập giới hạn tốc độ để tránh những tai nạn đáng tiếc.

* Điều kiện đường xá: đường ướt, trơn trượt làm tăng khoảng cach phanh. Trong điều kiện này, khoảng cách đạp phanh có thể tăng lên gấp 10 lần bình thường.

* Lốp xe: Những loại lốp có chất lượng cao thì sẽ giúp khoảng cách phanh được cải thiện tốt hơn. Trong các nghiên cứu chỉ ra rằng, khác biệt khoảng cách phanh giữa lốp tốt nhất và tệ nhất bất kể thể loại lốp nào đều lên tới 4,6m. Ngoài ra, khi hoa lốp đã mòn, khả năng ma sát giảm đáng kể thì khoảng cách phanh cũng sẽ phải tăng thêm.

* Bản thân chiếc xe: Khi trong trạng thái tốt nhất và điều kiện vận hành tốt nhất thì khoảng cách phanh cũng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, với một chiếc xe có bộ phanh bảo trì kém chẳng hạn, thì người lái sẽ mất nhiều thời gian hơn cho việc dừng hẳn chiếc xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Những lưu ý quan trọng để phanh xe an toàn

    Tiện ích  -  29/11/2016 7:49 AM

    Để phanh xe an toàn, người lái không chỉ có kinh nghiệm mà cần có đầu óc tỉnh táo và khả năng phản ứng nhanh. Cùng tìm hiểu những yếu tố về khoảng cách, thời gian phanh xe cũng như một vài lưu ý về kĩ thuật phanh xe để luôn có những hành trình an toàn.

  • Thời điểm đúng lúc sử dụng phanh xe ô tô là khi nào?

    Tiện ích  -  29/02/2016 3:01 PM

    Ở những dải tốc độ nhanh, chậm khác nhau, ngoài quyết định dừng xe kịp thời, người lái cũng phải tính đến tác động phanh đúng lúc để có được khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.