Tư vấn - hỏi đáp, - 17/02/2022 05:00 PM
Từ đời xe sản xuất tháng 2/2022, Ford Ranger Raptor sẽ phải đăng kiểm là xe tải tại Việt Nam thay cho đăng điểm xe con trước đây. Vậy, khách hàng mua xe Ranger Raptor mới được và mất gì khi mẫu xe bán tải hiệu năng cao này mang biển số xe tải?

Như đã biết, dòng xe bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor sản xuất từ tháng 2/2022 trở về sau sẽ đăng ký dưới dạng xe tải (mang biển số C, D hoặc H tùy địa phương) thay vì biển số xe con như trước đây. Điều này khiến chiếc xe trở nên giống với các phiên bản khác của dòng xe bán tải Ford Ranger những lại khiến người dùng mua xe mới cảm thấy không mấy hài lòng.

khach-hang-duoc-va-mat-gi-khi-ford-ranger-raptor-mang-bien-xe-tai

Vì sao Ranger Raptor mang biển số xe tải

Từ tháng 2/2022, Ford Ranger Raptor nhập về Việt Nam từ Thái Lan sẽ đạt chuẩn khí thải Euro 5 mới, cùng với đó là tính năng ngắt động cơ tạm thời, hệ thống quản lý bình ắc-quy. Nội thất được nâng cấp với chức năng sấy ghế và chỉnh điện 8 hướng cho cả 2 ghế trước. Hàng ghế sau có thêm chức năng cảnh báo đeo dây an toàn.

Tuy vậy, một số thay đổi về mặt kỹ thuật khiến cho tỷ lệ chở người theo quy định của Cục đăng kiểm bị giảm xuống mức dưới 80%, biến Ranger Raptor thành một chiếc xe bán tải cabin kép chở hàng thay vì xe bán tải thiên về chở người như trước đây. Trước đây, mẫu xe này luôn có mức công năng chở người lớn hơn 80%, vì thế, xe khác biệt với các phiên bản khác của Ranger khi mang biển số xe con.

Người dùng được gì khi Ranger Raptor đi biển số xe con

Đầu tiên đó là mặt có lợi về lệ phí trước bạ. Theo Nghị định 20/2019 quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải bằng 60% ôtô con, vì thế, khi mua xe Ford Ranger Raptor mới và đăng ký biển số xe tải, khách hàng sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đồng tiền phí trước bạ khi giá xe hiện tại ở mức 1,202 tỷ đồng.

Cụ thể, giá lăn bánh trước đây của Ford Ranger Raptor tại TP.HCM khá cao khi phải đóng 120,2 triệu đồng tiền trước bạ theo khung dành cho ô tô con. Khi mang biển xe tải, khách hàng chỉ cần đóng 60% của 120,2 triệu, tức 72,12 triệu đồng, tiết kiệm được 48,08 triệu đồng so với trước. Vậy, giá lăn bánh của mẫu xe này tại TP.HCM chỉ 1,294 triệu đồng, thấp hơn mức 1,321 tỷ đồng trước đây.

Mặt khác, khi được coi là một xe bán tải chở người và chở hàng đăng ký biển xe tải, Ford Ranger Raptor sẽ được áp dụng khung thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho loại xe này. Xe dùng động cơ 2.0 lít nên mức thuế mới sẽ ở vào mức 15%, giảm từ 40% như khung tính thuế TTĐB cho xe con trước đây.

Tuy vậy, giá bán của xe lại không thay đổi. Thay vào đó, Ford đã trang bị thêm cho mẫu xe này chức năng sấy ghế, chỉnh điện cho ghế trước, hàng ghế sau có cảnh báo thắt dây an toàn. Động cơ có thêm tính năng ngắt tạm thời và quản lý ắc quy.

khach-hang-duoc-va-mat-gi-khi-ford-ranger-raptor-mang-bien-xe-tai

Giới hạn thời gian sử dụng, đăng kiểm nhiều hơn sau 12 năm

Xe con không có niên hạn sử dụng nhưng khi được đăng ký dưới dạng xe bán tải, Ford Ranger Raptor sẽ phải chịu niên hạn sử dụng 25 năm. Điều này sẽ ít nhiều tác động đến tâm lý khách hàng tại nước ta nhưng chủ yếu là ở việc mất giá trị bán lại hơn là sử dụng đến cuối niên hạn.

Chưa hết, sau 20 năm sử dụng, xe bán tải đăng ký biển xe tải phải đi đăng kiểm mỗi 3 tháng cho đến khi hết niên hạn. Trước đó, sau 12 năm sử dụng, người dùng cũng phải đăng kiểm xe mỗi năm một lần thay vì một năm rưỡi như trước.

Theo quy định hiện nay, sử dụng xe quá niên hạn có thể bị phạt tiền 10-12 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng và bị tịch thu phương tiện.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.