Sau kỳ nghĩ Tết Âm lịch dài ngày, những xưởng gara, trung tâm dịch vụ đã đi vào hoạt động cũng là lúc chủ xe nên kiểm tra lại một số hạng mục để chiếc xe luôn vận hành ổn định và kéo dài tuổi thọ.

Trên những hành trình dù ngắn hay dài thì khó mà có thể đoán trước những sự cố bất ngờ hay tại vạ gió bay. Đôi khi chỉ cần lỡ sụp ổ gà hay nắp cống và không thấy có dấu hiệu lạ nhưng tốt nhất người lái nên kiểm tra lại sau hành trình để có thể mau chóng phát hiện những hỏng hóc nếu có.

Kiểm tra ngoại thất

Trong chuyến hành trình chắc chắc khó tranh khỏi những vết xước bởi đá văng, tuy nhiên điều đó không đáng nhưng chủ xe cần kiểm tra lại xem có ảnh hưởng tới các bộ phận khác như kính lái, đèn pha, két nước.

can-kiem-tra-hang-muc-gi-tren-o-to-sau-hanh-trinh-dai-ngay

Nếu có dấu hiệu bất thường người dùng cẩn phải khắc phục ngay, nếu làm nứt đèn pha, nứt kính lái người dùng có sử dụng các phương pháp hàn đèn hoặc kính để tối ưu chi phí hoặc thay mới nếu cần thiết, tránh để lâu có thể dẫn đến các hỏng hóc nghiêm trọng. Ngoài ra chủ xe có thể kiểm tra một số chi tiết như còi xe, tín hiệu đèn có xảy ra sự cố gì hay không.

Kiểm tra lốp và cân bằng động

Những chuyến hành trình dài luôn dễ khiến lốp xe gặp những sự cố tiềm ẩn lâu dài, do đó khi kết thúc hành trình hoặc sau mỗi lần dừng nghĩ nên kiểm tra lại xem có dính dị vật dẫn đến nhưng hư tổn như xì hơi, nứt vỡ, bám đinh,….

Để chắc chắn hơn sau khi kết thúc kì nghĩ và chuyến đi, người dùng có thể xem lại độ mòn lốp, kiếm tra lại áp suất lốp,… để tối ưu hơn người dùng có thể cân bằng động lại bánh xe hoặc cả thước lái nếu cần thiết hoặc chưa thực hiện trước đó. Việc này không chỉ đảm bảo tuổi thọ lốp mà còn cả độ bền thước lái và giữ nguyên cảm giác lái khi vận hành.

Vệ sinh trong ngoài xe

Ăn uống trên xe trong quá trình đi chơi xa nên việc làm rơi chút đồ ăn hay sữa là khó tránh, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ. Thậm chí, những chuyến đi mang tính khám phá sẽ dễ dàng phủ đầy nội thất một lớp bụi bặm, bùn đất. Các chất bẩn nếu để lâu ngày sẽ gây mùi khó chịu trong khoang lái làm ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình trải nghiệm.

can-kiem-tra-hang-muc-gi-tren-o-to-sau-hanh-trinh-dai-ngay

Nếu có thời gian rảnh người dùng có thể tự thực hiện tại nhà bằng các bước như tháo lót sàn xịt rửa, hút bụi, dọn dẹp và lau chùi các chi tiết nội thất. Nếu có thể, hãy gỡ thảm sàn và ghế của xe và phơi ra ngoài trong nhiều giờ để ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Tuy nhiên để toàn diện hơn có thể sử dụng dịch vụ trọn gói bên ngoài ở những địa chỉ có uy tín.

Thay dầu động cơ

Thực chất trước đó người dùng đã thực hiện các công tác bảo dưỡng bảo trì thì việc thay dầu nhớt là không cần thiết. Tuy nhiên nếu chưa thực hiện hoặc đã đi tầm 3 - 4.000km sau lần bảo dưỡng gần nhất thì người dùng tiến hành thay nhớt cũng như kiểm tra các bộ phận liên quan dù chưa tới kỳ thay thế tiếp đến.

can-kiem-tra-hang-muc-gi-tren-o-to-sau-hanh-trinh-dai-ngay

Bởi trong hành trình dù xuân, những chiếc ô tô có phần hoạt động nhiều hơn với trọng tải cao hơn, tiêu tốn nhiều tải nguyên hơn việc thay dầu sớm sẽ giúp độ bền của động cơ tối ưu hơn, ngoài ra cũng có thể kiểm tra được các chất lỏng cơ bản trên xe như dung dịch ắc quy, nước rửa kính, nước làm mát….

Kiểm tra phanh và lọc gió

Trong chuyến du xuấn nếu phanh phát ra tiếng động lạ, hoặc nảy sinh nhiều hiện tượng bất thường khác, ví dụ như vô lăng rung khi phanh, hành trình phanh kéo dài…, cần ngay lập tức mang xe tới các trung tâm kỹ thuật để kiểm tra. Nếu đĩa phanh hoặc má phanh bị mòn, nên thay thế tức thời.

can-kiem-tra-hang-muc-gi-tren-o-to-sau-hanh-trinh-dai-ngay

Ngoài ra nếu cung đường đi chơi xuyên qua các chặng nhiều bụi bặm, cần kiểm tra lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa của xe hai thành phần này rất dễ bị tắc gây ảnh hưởng tới hiệu suất vận hành của xe cũng như những trải nghiệm bên trong khoang lái.

Kiểm tra lỗi bằng máy

Với những xe đời cũ hoặc khá sâu, người dùng cần đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng hoặc các gara xưởng dịch vụ để các kỹ thuật viên dùng các thiết bị chuyên dùng để đọc và kiểm tra xem có xuất hiện lỗi hay không để có thể xử lý kịp thời.

can-kiem-tra-hang-muc-gi-tren-o-to-sau-hanh-trinh-dai-ngay

Quá trình này thường khá nhanh và ít khi tốn chi phí, người dùng nên kết hợp khi đi bảo dưỡng xe để tối ưu thời gian. Ngoài ra nếu xe đã ở gần cấp bảo dưỡng lớn thường là 40.000 hoặc 80.000 km, người dùng nên thay thế các phụ tùng theo đề nghĩ của tư vấn dịch vụ để đảm bảo sự hoạt động đồng bộ của xe.

Bổ sung thêm các vật dụng cần thiết

Sau những hành trình dài, người dùng sẽ biết được chiếc xe của mình thiếu đi những vật dụng cá nhân nào cần thiết như nước uống, khăn giấy, đèn pin, đồ ăn nhẹ… hay cơ bản là những danh sách bài nhạc yêu thích trong lúc lái xe.

can-kiem-tra-hang-muc-gi-tren-o-to-sau-hanh-trinh-dai-ngay

Việc bổ sung sẽ giúp người lái thoải mái tâm lý hơn trong những hành trình dài sau này, không phải lo lắng việc thiếu nước, đói bụng nếu không may xảy ra tình trạng kẹt xe hay lạc đường. Ngoài ra có thể sử dụng thêm các ứng dụng cảnh báo tốc độ, định vị dẫn đường sẽ rất hữu ích nếu đi qua những nơi lần đầu đi tới.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.