Chi phí bảo dưỡng trung bình là bao nhiêu
Hầu hết các xưởng dịch vụ chính hãng hay tư nhân đều chia ra các cấp độ bảo dưỡng định kỳ theo số km đã đi. Một số mốc bảo dưỡng được đề xuất bao gồm 5.000 km, 10.000 km, 20.000 km và 40.000 km. Chi phí mỗi lần bảo dưỡng cũng tùy thuộc vào cấp độ bảo dưỡng mà bạn muốn chọn lựa.
Ví dụ như ở mức 5.000 km thì vào khoảng 250.000 đồng, mức 10.000 km có thể vào khoảng 350.000 đồng. Các mức độ bảo dưỡng này chỉ dừng lại ở việc đơn giản như thay dầu máy, kiểm tra lọc dầu, đảo bánh, các chi tiết cơ khí khác,….
Với các mức 20.000 hay 40.000 km thì cần có bảo dưỡng nhiều chi tiết khác hơn ví dụ như hệ thống điều hòa, cân chỉnh bánh, lọc gió điều hòa, vệ sinh giàn lạnh, bảo dưỡng máy đề, máy phát, dầu trợ lực lái, dầu số sàn…Chi phí trung bình khoảng từ 600.000 đến 1.2 triệu đồng tiền công.
Tất nhiên số tiền này ở mỗi garage sẽ khác nhau nhưng có thể dựa vào chi phí mặt bằng chung này để tham khảo giá cả. Ngoài ra chi phí còn phụ thuộc vào loại xe, ví dụ như xe sang thì tất nhiên cần tỉ mỉ và cẩn thận hơn, chi phí cũng cao hơn.
Lưu ý tránh bị lợi dụng, đội giá phụ tùng thay thế
Tuy nhiên, một số nơi muốn tối đa lợi nhuận thường sẽ kê thêm báo giá các hạng mục chưa thực sự cần thiết hoặc đôn giá vật tư lên cao hơn so với mặt bằng chung. Để tránh bị chặt chém linh kiện thay thế, nên trang bị những kiến thức cơ bản về chiếc xe mình sở hữu, tránh việc phụ thuộc hoàn toàn vào nhân viên garage, nói như thế nào cũng chỉ biết nghe theo như vậy.
Đối với linh kiện, phụ tùng cần thay thế, cần nên tham khảo giá cả nhiều nơi để nhận thấy được mức độ chênh lệch giá tại garage sửa chữa không quá nhiều để chấp nhận sửa chữa. Với thời đại công nghệ thông tin phủ khắp nơi, chỉ cần động tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh cũng có thể tra được rất nhiều thông tin để đối chiếu và so sánh.
Khi tiến hành sửa chữa hay thay thế linh kiện, cần phải yêu cầu các kỹ thuật viên giải thích rõ ràng về nguyên nhân hỏng hóc và các bộ phận cần thay thế. Bất kỳ chi tiết nào cần thay mới bắt buộc phải có sự đồng ý của chủ xe, tranh phó mặc hoàn toàn cho kỹ thuật viên. Nếu nơi nào có vẻ khó chịu khi buộc phải giải thích thì chủ xe nên tìm nơi khác để đảm bảo hơn.
Trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng cần theo dõi chặt chẽ tránh việc kỹ thuật viên tráo đổi linh kiện phụ tùng của mình. Nhìn chung tình trạng này không nhiều nhưng cẩn thận vẫn là tốt nhất. Theo dõi quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cũng giúp thái độ làm việc của các kỹ thuật viên nghiêm túc hơn đối với tài sản của mình.
Tùy vào yêu cầu của mỗi chủ sở hữu phương tiện nhưng lời khuyên của các kỹ sư được đưa ra đó là bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ sau khoảng 8.000 km để giúp chiếc xe được vận hành an toàn, ổn định nhất, nâng cao tuổi thọ cho ô tô, tiết kiệm chi phí sửa chữa vì có thể hư hỏng nặng nếu không bảo dưỡng định kỳ, giá trị xe được nâng cao nếu có nhu cầu bán lại…. Và cuối cùng hãy chọn những garage ô tô có được sự phản hồi tốt từ cộng đồng mạng về uy tín cũng như trách nhiệm.
Toàn bộ xưởng dịch vụ VinFast chính hãng trên toàn quốc sẽ hoạt động liên tục từ 8h-21h hàng ngày, bao gồm cả chủ nhật kể từ 15/3/2023.
Dù là xe ô tô mới mua hay xe ô tô đã qua sử dụng, để đảm bảo độ bền và khả năng vận hành trơn tru của động cơ thì bảo dưỡng định kỳ theo số ODO là điều rất cần thiết
Kể từ ngày 1/2, BVEC ngừng công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 sau khi dự án này tạm dừng thu phí.
Còn vài ngày nữa là nghĩ Tết Quý Mão 2023, chủ xe máy cần lưu ý các hạng mục sau để có thể vi vu ngày xuân một cách êm mượt và an toàn.
Dựa vào số km đi được cũng như mức độ hoạt động của xe mà mỗi việc bảo dưỡng xe cũng sẽ khác nhau. Không những vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ còn tuỳ thuộc vào dòng xe đang sử dụng là gì?. Riêng đối với các dòng xe của Toyota, khi chạy đến 80.000-100.000 km, theo khuyến cáo của nhà sản xuất cần phải bảo dưỡng và thay thế một số hạng mục. Vậy những hạng mục nào cần bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km?