Tiện ích, - 29/08/2019 08:46 PM
Những thói quen tưởng chừng vô hại khi đi đổ xăng khiến bạn bị “hớ” và mất tiền oan mà chẳng biết.

Đừng bao giờ đổ xăng đầy bình

Nghe tưởng chừng như vô lý nhưng sự thật là khi bạn đổ đầy bình xăng thì chiếc xe trở nên nặng hơn. Từ đó dẫn đến việc vận hành tiêu tốn nhiêu liệu hơn. Chưa kể, với cơ chế hút xăng ngược của cò bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm thì sẽ ngắt. Tránh cho xăng bị trào ra ngoài vì đã quá ngưỡng an toàn. Và thế là bạn bị mất đi số xăng đó.

Ngoài ra, bạn nên đổ xăng theo lít thay vì số tiền. Điều này rất hiều người Việt mắc phải. Vào trạm xăng cứ thuận miệng đổ đầy bình hoặc 50 nghìn, 30 nghìn…cho tiện trả tiền. Tuy nhiên, điều này vô hình chung tạo điều kiện cho các nhân viên xăng lừa bạn.

Bởi vì các chương trình trên máy bơm xăng được lập trình ăn gian theo số tiền. Nên thói quen đổ xăng kiểu này chỉ khiến bạn bị thiệt hại hơn mà thôi. Cách tốt nhất đó là nên đổ theo dung tích. Ít thì một lít nhiều thì 2, 3 lít. Đừng ngại việc thối tiền lẻ, còn hơn là bạn bị “lừa” ngày này qua ngày khác.

Nếu sợ bị đầy bình do không ước lượng được xăng khi đổ. Bạn chỉ cần để bình xăng gần cạn, kim chỉ vạch về mức màu đỏ rồi đổ xăng với số lít chẳn, thấp hơn dung tích của bình. Đây là kinh nghiệm mà các nhà sản xuất khuyến nghị để đảm bảo xăng không bị tràn ra ngoài.

Một điều nữa ít ai để ý đó chính là thời điểm đổ xăng cũng sẽ làm bạn mất khối tiền. Không nên chọn thời gian giữa trưa vì lúc này xăng giãn nở nhiều do nhiệt độ bên ngoài rất cao. Nếu đổ khoảng 10 lít thì bạn sẽ chỉ nhận được 9,2 - 9,3 lít và còn lại là hơi xăng.

Thời điểm buổi sáng thì xăng co lại sau một đêm nên bạn sẽ được lợi khá nhiều. Vì vậy, nên tranh thủ đổ xăng vào khung giờ này, mỗi tháng bạn sẽ tiết kiệm khá nhiều chi phí cho chiếc xe của mình.

Bên cạnh các lưu ý trên thì bạn cần phải nhớ luôn yêu cầu các nhân viên trả về số 0 trước khi bơm, tránh bị lừa. Nếu để ý hơn, bạn nên chọn những cây xăng mà các tài xế taxi họ tập trung đổ nhiều. Với kinh nghiệm cũng như tính chất nghề nghiệp của họ thì việc đổ xăng ở đâu tốt nhất là điều mà họ nắm trong lòng bàn tay.

Đặc biệt, với những cây xăng có 2 nhân viên bơm, 1 đổ 1 bấm số thì bạn cần phải chú ý thật kỹ. Rất nhiều trường hợp bị lừa trong những trường hợp như thế này. Bạn có thể mang các bình, can nhựa có dung tích sẵn có để đi mua xăng. Với cách này, các nhân viên dù có muốn gian lận cũng phải lắc đầu mà thôi.

Lầm tưởng tai hại về xăng 92 và 95

Bên cạnh các thói quen gây mất tiền khi đổ xăng thì việc nhầm lẫn giữa các loại xăng là điều mà nhiều người đang mắc phải. Họ rất thờ ơ với việc đổ xăng 95 và 92, loại nào cũng được cả. Tuy nhiên đây chính là sai lầm chí mạng.

Để hiểu rõ vấn đề thì đầu tiên phải biết được ý nghĩa con số 92 và 95 là như thế nào. Đây là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Nếu như chỉ số này càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.

Nghĩa là điều kiện nhiệt độ và áp suất nén để gây nên hiện tượng cháy của xăng A95 sẽ cao hơn xăng A92. Và nó cũng phù hợp với mỗi động cơ khác nhau nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của nó. Xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 hoặc cao hơn, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ tỉ số nén dưới 9,5:1.

Một ví dụ đơn giản, chiếc Honda AirBlade 2019 có tỉ số nén là 11:1 thì xăng 95 là phù hợp nhất. Khi xy lanh di chuyển hết hành trình đến điểm chết ở cuối kỳ nén và tạo ra được lực nén cao nhất lên hỗn hợp cháy gồm có xăng và không khí. Nếu đổ xăng A92 dễ cháy hơn vào thì thời điểm nổ có thể diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa được nén tối ưu mà bị bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất.

Ngược lại, với chiếc Yamaha Sirius Fi 2019 có tỉ số nén là 9,3:1 thì phù hợp với xăng 92 hơn. Nếu bạn đổ xăng 95 thì sẽ khó cháy hết, do chưa đạt được độ nén lý tưởng. Từ đó tạo ra cặn, lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.

Vì vậy, hãy chú ý đổ loại xăng phù hợp cho chiếc xe của mình. Tránh vì hời hợt khiến xế cưng của mình mau hỏng hơn.

 

 

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.