• Tiện ích - 19/04/2020 12:28 PM
    Là một biker, không chỉ chú trọng thể hiện phong cách mà còn phải đảm bảo an toàn cho bản thân của mình. Nhất là đối với một người đàn ông đã có vợ con.

    biker-co-vo-con-ngau-duoc-khong-muon-on-can-trang-bi-gi

    Phong cách nhưng phải đảm bảo an toàn

    Một điều chắc chắn rằng, đối với những biker thì phiêu lưu trên những chặng đường dài, trải nghiệm cảm giác vít ga để chiếc xe xé gió lao tới là điều mà họ háo hức nhất. Nhưng quan trọng nhất sau mỗi chuyến đi đó là trở về an toàn, vì sau lưng vẫn còn rất nhiều thứ quan trọng.

    Nghe có vẻ hơi “chắc chắn”, không phù hợp với tính phóng khoáng, chịu chơi của dân biker. Đi xe PKL là phải ngầu, phải phong cách, không e sợ bất cứ thứ gì. Cũng đúng, chẳng ai phủ nhận điều đó.

    Một chiếc áo da với quần jean, đồng hồ đeo tay nhìn có vẻ hợp với những chiếc xe café race đấy. Tuy nhiên, khi va chạm thì những thứ đó lại không thể cứu mạng của mình. Cái thiết yếu nhất cho những trường hợp này là đồ bảo hộ phải tiêu chuẩn.

    biker-co-vo-con-ngau-duoc-khong-muon-on-can-trang-bi-gi

    Điển hình, khi bạn chạy xe ở tốc độ bình thường, tức là dưới 50 km/h, xảy ra va chạm thì tỷ lệ tử vong không cao. Nhưng khi điều khiển những chiếc xe phân khối lớn với vận tốc khủng, khả năng va chạm mạnh rất lớn. Lúc này, nếu đồ bảo hộ không chuẩn, thật khó đảm bảo biker có thể tiếp tục chuyến đi lần sau nữa hay không.

    Chưa tính tới trường hợp không tử vong nhưng lại phải sống đời sống thực vật hay là gánh nặng trong khoảng thời gian còn lại. Thế mới nói, đồ bảo hộ nó quan trọng tới mức độ nào. Một dẫn chứng dễ thấy nhất là ở các tay đua mô tô.

    Khi điều khiển xe với tốc độ từ 200 km/h nếu không có đồ bảo hộ chắc chắn thì không ai có thể hình dung được nếu bị va chạm. Nón, áo, giày phải đạt các yêu cầu gắt gao về khả năng chịu va đập, hấp thụ lực, biến dạng, đàn hồi,…rồi mới tính đến thẫm mỹ.

    Vì vậy, trong tủ đồ của họ luôn có những thứ thật cần thiết chứ không màu mè phô trương. Nhất là đối với những người đàn ông đã có gia đình. “Vợ hai” được đấy nhưng hạnh phúc thật sự vẫn là vợ cả với những đứa con của mình.

    biker-co-vo-con-ngau-duoc-khong-muon-on-can-trang-bi-gi

    Nghề chơi cũng lắm công phu

    Tôi có một người bạn chơi mô tô lâu năm thường chạy chiếc Triumph Tiger 800. Khi hỏi về vấn đề trang bị cho biker thế nào cho đủ, anh ta liền dẫn tôi về nhà. Mở ngay tủ đồ của mình và nói: “Mê nẹt pô hay cua lết bánh (drift), thậm chí nhàn nhã phê pháo phố phường thì không thể thiếu những thứ này”.

    Mỗi khi đi đâu, phải mang tối thiểu ít nhất 3 4 món trên xe. Vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa làm cho vợ con ở nhà yên tâm rằng mình có sự chuẩn bị kỹ càng.

    Nhìn tủ đồ chỉ 1,3 x 1,8 m nhưng không thiếu thứ gì. Từ áo giáp loại dày để đi tour, cho đến các loại mỏng để đi gần như café phố hay tập gymkhana. Rồi đến các loại mũ lót trùm đầu để đội mũ bảo hiểm cho thoải mái và chống thấm mồ hôi. Tránh bị gàu hay viêm nhiễm vùng chân tóc.

    biker-co-vo-con-ngau-duoc-khong-muon-on-can-trang-bi-gi

    Rồi miếng bảo vệ đầu gối và ổng quyển. Chúng được làm từ nhựa hoặc cao su non để nâng cao khả năng đàn hồi, giảm những va chạm trực tiếp đối với những phần khớp xương trực tiếp xuống mặt đường. Giảm nhanh những dư chấn khi không may bị ngã. 

    Bên cạnh trang phục chuyên nghiệp thì còn kèm thêm áo da không kém thời trang, nhìn cool ngầu hoặc bỏ thùng mang theo để mặc khi trời lạnh. Rồi bao tay hở ngón và full ngón sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

    Mũ bảo hiểm thì cũng không kém phần đa dạng. Nào là loại fullface để đi tour xa, nếu đi gần hay vi vu trong phố với bạn bè, chở vợ đi mua sắm thì xài loại mũ 3/4 carbon cho nhẹ. Chưa kể, còn phải sắm thêm loại mũ bảo hiểm 3/4 size nhỏ cho “quý tử” ngồi sau.

    Anh bạn còn cho biết thêm loại mà bản thân đang sử dụng là bằng chất liệu sợi thủy tinh. Full carbon thì chất lượng, an toàn hơn nhưng mà mỗi tội mắc quá, chưa đủ tiền mua.

    biker-co-vo-con-ngau-duoc-khong-muon-on-can-trang-bi-gi

    Giày thì có loại rộng để dùng khi đi xa cho thoải mái. Loại cao thì để bảo vệ cổ chân và mắt cá chân. Loại thể thao để thoải mái lựa chọn tùy theo mục đích chuyến đi của mình.

    Các trang bị khác như bộ vá vỏ (lốp) để tự xử lý tạm tại chỗ khi cần thiết trước khi ghé tiệm. Ngoài ra, còn nên bổ sung thêm đèn pin để thuận tiện khi cần. Túi hít bình căng, túi đeo hông để đựng đồ đạc cá nhân gọn nhẹ như ví tiền, điện thoại, sạc dự phòng, khẩu trang, thuốc, chìa khóa xe, thẻ xe...

    Nhìn cái tủ nhỏ xíu nhưng lại chứa hầu như đầy đủ trang bị của ông bạn mà phát thèm. Đúng thật chơi mô tô không phải đùa, trừ tiền mua xe, còn phải mua hàng tá trang bị bảo hộ khác. Nghe anh bạn thì thầm đâu cũng cỡ gần 100 “củ” chứ chẳng ít. Nghề chơi cũng lắm công phu.

    biker-co-vo-con-ngau-duoc-khong-muon-on-can-trang-bi-gi

    Tuy nhiên, trường hợp bạn không có điều kiện để trang bị đầy đủ thì có thể xem xét bỏ qua những thứ không cần thiết cho bản thân. Tuy nhiên, mũ, áo, găng tay là thứ không thể thiếu trong tủ đồ của mình được. Phong cách thế nào đi nữa cũng không nên quên đi an toàn của bản thân mình. 

    • Facebook
    • Chia sẻ
    Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

    Ý kiến của bạn

    Thông tin bạn đọc