Tiện ích, - 07/03/2012 03:19 PM
Những bí quyết giúp chị em tự tin, thoải mái hơn khi chinh phục các hành trình trên xe hơi.

Với đàn ông, lái xe không chỉ là để di chuyển từ nơi này đến nơi khác, mà đó còn là một chuyến phiêu lưu mạo hiểm, là nơi để họ khẳng định tài năng và sự điêu luyện. Với phụ nữ, lái xe thể hiện sự năng động và hiện đại và tự chủ. Phụ nữ ôm vô lăng thường đồng nghĩa với những chuyến đi chậm rãi và an toàn. Tuy nhiên lái xe trong điệu kiện hạ tầng giao thông chưa đồng bộ như nước ta hiện nay sẽ khiến chị em phải tương đối vất vả. Sau đây là một số lời khuyên giúp chị em chúng ta lái xe tốt hơn.

Đầu tiên chị em phụ nữ nên lựa chọn một chiếc xe phù hợp. Không nên chọn những chiếc xe quá cao, tầm nhìn quá rộng sẽ gây khó khăn trong việc định hướng tay lái. Những chiếc xe thể thao có khả năng tăng tốc nhanh cũng không phải là sự lựa chọn khôn ngoan dành cho chị em, đặc biệt là những người mới học lái hoặc phải lưu thông tại các khu vực đô thị đông đúc. Bên cạnh đó việc lựa chọn một hãng xe có dịch vụ chăm sóc và bảo dưỡng xe hoàn thiện là một điều hết sức quan trọng. Hãy chắc chắn rằng dù đi đến đâu chiếc xe của chúng ta cũng được chăm sóc một cách tận tình.

Kiểm tra, bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ từ nhà sản xuất. Khi chú xế yêu của chúng ta chẳng may bị “cảm cúm, nhức đầu”, tốt nhất là hãy đưa nó tới đại lý chính hãng. Tại đây chiếc xe sẽ được chăm sóc đúng quy trình và được thay thế những phụ tùng chính hãng.

Tìm hiểu về xe: Hầu hết chị em phụ nữ là “ tay mơ” trong lĩnh vực xe cộ, chính vì vậy hãy nghiền ngẫm kĩ sách hướng dẫn sử dụng để có kiến thức cơ bản về các bộ phận chính của xe. Làm quen với mức áp suất lốp tiêu chuẩn và các yêu cầu về lượng dầu nhớt và nước làm mát… Bên cạnh đó cần trang bị thêm những kiến thức về xe để có thể khắc phục những hư hỏng đơn giản. Điều này thực sự có ý nghĩa khi chúng ta đi một mình hoặc tại những nơi hẻo lánh.

Cần trang bị thêm những kiến thức về xe để có thể khắc phục những hư hỏng đơn giản

Chuẩn bị chu đáo cho mỗi chuyến đi. Mang theo đầy đủ các vật dụng cần thiết. Nếu đi xa hoặc đi tới những nơi lạ cần tìm hiểu trước về con đường sắp đi. Hỏi kinh nghiệm của bạn bè, người thân đế ước lượng những tình huống có thể xảy ra. Nên nhớ những nguyên tắc sau: luôn mang theo bản đồ, kiểm tra mức nhiên liệu, tìm hiểu về các trạm xăng, trung tâm sửa chữa gần nhất trên lộ trình mình sắp đi qua. Đặc biệt, điện thoại di động luôn trong tư thế sẵn sàng để có thể “cầu cứu” khi cần thiết.

Phụ nữ luôn là con người của công việc, chúng ta luôn luôn tất bật giữa công việc nhà và công việc cơ quan. Vì vậy để yên tâm ôm vô lăng chị em nên sắp xếp chúng hợp lý trước khi ra đường.

Trước khi lên xe và “vi vu” chị em nên bớt chút thời gian kiểm tra chú xế cưng của mình xem lốp có đủ áp suất không, gương chiếu hậu đã đúng vị trí hay chưa, điều chỉnh ghế sao cho có tư thế ngồi thoải mái nhất... Các bước điều chỉnh điều hòa nhiệt độ, thay đĩa nhạc, khóa cửa, cài dây an toàn cũng nên làm trước khi đạp chân ga. Tiếp theo chúng ta nên sắp xếp các đồ vật trên xe, đặc biệt là các loại dễ vỡ thật gọn gàng. Động tác này giúp chị em không còn bận tâm tới chúng khi lái xe.

Luôn tuân thủ nguyên tắc: quan sát – chậm – cẩn thận. Đi đúng phần đường, làn đường dành cho xe ô tô, giảm tốc tộ khi vào cua, tại các điểm đường giao nhau, xin vượt và nhường đường đúng quy định. Khi lưu thông tại các đô thị đông đúc cần đi chậm và quan sát kĩ, phát huy tác dụng của còi và gương chiếu hậu. Đa phần phụ nữ chưa có cảm giác tốt về khoảng cách, về tốc độ nên không dứt khoát trong khi vượt hoặc lưỡng lự trong việc xử lý các tình huống khó… điều này gây trở ngại cho lưu thông. Khi đi trên đường cao tốc, cầu liên thông nên đọc kĩ các biển báo, xác định điểm rẽ nhằm hạn chế tình trạng phải chạy thêm rất xa mới tìm thấy điểm quay đầu.

Tập trung khi lái xe. Phái đẹp có hàng trăm lý do để bị phân tâm khi lái xe. Họ thường bị thu hút bởi những biển quảng cáo, một cửa hàng thời trang treo biển hiệu “hàng mới về” hay chỉ đơn giản là có ai đó đang diện một chiếc đầm hàng hiệu. Trong lúc đang “mê mẩn” ngắm nhìn rất có thể chị em sẽ nhầm chân phanh sang chân ga thì hậu quả khôn lường. Chính vì vậy chi em nên nên tập thói quen tập trung khi ôm vô lăng.

Không nên vừa lái xe vừa trang điểm

Nếu chị em là người đã có gia đình và có con nhỏ thì công việc lái xe càng trở nên vất vả hơn. Trẻ em thường không chịu ngồi yên, chúng hết thò đầu ra ngoài rồi lại trèo từ hàng ghế trước ra hàng ghế sau khiến chúng ta không thể tập trung. Để hạn chế tình trạng này hãy yêu cầu các bé ngồi yên, thắt dây an toàn cho bé, mở những bản nhạc mà bé thường nghe.

Hãy "cố định" những đứa trẻ để chúng không làm chúng ta mất tập chung khi lái xe

Các chị em cũng thường thích những bộ cánh nhiều màu sắc, thiết kế cầu kỳ và những đôi giày cao gót. Tuy nhiên khi lái xe chị em nên tránh xa những đôi giày cao gót và những bộ quần áo rườm rà, chúng sẽ gây vướng víu, đôi khi là phiền toái. Sự lựa chọn hợp lý sẽ là một chiếc áo thoải mái, giày thể thao hay giày gót thấp hoặc đế bằng là lựa chọn giúp cho bạn lái xe thoải mái và an toàn hơn. Cũng không nên đi các loại giày có đế quá trơn nhẵn, dễ bị trượt. Trong những dịp cần đi loại giày dép đặc biệt, đúng kiểu với cách ăn mặc thì nên sử dụng một đôi khác để lái xe.

Chị em không nên đi những đôi giày cao gót  khi lái xe để tránh những phiền toái không đáng có.

Phụ nữ thường bộc lộ điểm yếu khi quay đầu xe, đỗ xe. Khi muốn quay đầu xe chị em nên giảm tốc độ, quan sát hai bên đường, vặn nhỏ nhạc hoặc tắt luôn để nghe âm thanh bên ngoài rõ hơn. Đừng vội quay đầu ngay, hãy tìm một nơi đủ rộng, hạ cửa kính để quan sát dễ dàng. Tùy vào trường hợp cụ thể để lựa chọn cách quay đầu xe phù hợp. Nếu điểm quay đầu đủ rộng nên lùi phần đuôi xe và quay đầu ra hướng muốn rẻ. Ngược lại với không gian chật hẹp nên cho xe sát vào lề đường để có góc cua rộng hơn, bật đèn xi nhan và từ từ vòng lên để quay đầu xe.

Khi đỗ xe, nếu có chỗ rộng và thoáng thì khỏi phải bàn cãi. Nhưng nếu buộc phải vào đỗ chỗ chật hẹp thì nên tính kĩ tiến đầu vào trước hay lùi đuôi trước. Nguyên tắc vẫn là chậm, cẩn thận, cần thiết thì xuống xe để tìm ra phương án. Vì là chúa lơ đãng nên trước khi rời xe chị em phải luôn nhớ trả thẳng lái, kéo phanh tay, khóa cửa cẩn thận và nên kiểm tra lại một lần nữa trước khi rời xe.

Quan sát kĩ trước khi lùi hoặc đỗ xe

Cũng như đấng mày râu, chị em phụ nữ cũng được khuyến cáo không nên uống rượu bia khi lái xe. Không may gặp CSGT, phải chắc chắn mình mang đầy đủ giấy tờ. Hãy phát huy tối đa lợi thế của phái đẹp bằng những câu nói cử chỉ nhỏ nhẹ có duyên làm sẽ lay động trái tim sắt đá của những anh chàng mặt sắt mà không phải tốn một đồng xu cắc bạc nào.

Trong trường hợp chẳng may xảy ra va chạm, hãy bình tĩnh, dừng xe lại, tuyệt đối không lái tiếp, cho dù chỉ tấp xe vào lề đường cho khỏi ách tắc cũng không nên, và bước xuống xe. Nhưng hãy nhớ là phải đóng kín tất cả các cửa xe nhằm đề phòng kẻ gian. Tiếp theo hãy chứng tỏ bạn là một người hiểu biết và khéo léo bằng thái độ thân thiện, sản sàng hợp tác để giải quyết tình huống. Chỉ tiếp tục hành trình khi thật bình tĩnh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.