Trên phương diện pháp luật, lái xe công nghệ đang được xét là lao động tự do hợp pháp, có đầy đủ điều kiện tham gia BHYT và BHXH. Bộ Lao động cùng các cơ quan có thẩm quyền sẽ nghiên cứu, làm rõ tính chất, quan hệ việc lam, từ đó đưa ra các chính sách phù hợp.
Hiện nay, các lái xe công nghệ ở Việt Nam chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 25-35, đa dạng về xuất thân và ngành nghề từ xe ôm truyền thống chuyển đổi sang, lao động tự do hay sinh viên làm thêm... Trong số đó có khoảng 60% xác nhận rằng lo kinh tế cho từ 2 người trở lên.
Thu nhập đối với những lái xe mô tô khoảng 318.000 đồng/ ngày, khoảng 7 triệu đồng/tháng và 560.000 đồng/ngày, 12 triệu đồng/tháng với các tài xế ô tô.
Ngoại trừ khoản thu nhập trên, các chế độ đãi ngộ, hỗ trợ từ các công ty xe ôm, taxi công nghệ đều khá thấp và không đều.
Đa số các lái xe làm việc trông điều kiện không ổn định, phụ thuộc nhiều vào thời tiết và điều kiện giao thông. Thời gian làm việt từ 9-12h trên ngày.
Bên cạnh thu nhập và điều kiện làm việc, các thông tin về BHYT và BHXH của các lái xe cũng không rõ ràng, chỉ có 7% số người tham gia khảo sát biết có tham gia BHXH và 81% có đóng BHYT. Có khoảng 67% các tài xế muốn được tiếp cận các chính sách an sinh xã hội trực tiếp như BHXH và BHYT, nhiều người mong được tư vấn và hỗ trợ đóng BHXH.
Kiến nghị chính sách của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có thể giúp những tài xế công nghệ có thể được tiếp cận trực tiếp và hỗ trợ tham gia các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội như BHYT và BHXH một cách dễ dàng hơn trong tương lai.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Phía công ty GSM, đơn vị vận hành dịch vụ taxi, xe máy điện VinFast, cũng đã đăng thông tin tuyển gấp 500 tài xế xe máy điện.
Giá xăng quá cao trong khi cước phí không thay đổi khiến thu nhập của shipper và tài xế xe công nghệ giảm mạnh. Tuy nhiên, họ sợ giá cước tăng cao sẽ làm giảm lượng khách hàng.
Sau 5 ngày xe công nghệ 2 bánh trở lại hoạt động chở khách tại TP.HCM, tài xế mỏi mòn chờ nổ cuốc do ít khách gọi đặt xe. Dù vậy, các tài xế vẫn vui vẻ chờ nhịp phục hồi, đặc biệt là nguồn khách là học sinh, sinh viên đi học trở lại.
Mặc dù ngành xe ôm dịch vụ có mặt khá lâu thu hút khá nhiều nhân lực, tuy nhiên hiếm ai lại chia sẻ những bước bắt đầu như thế nào để hành nghề đơn giản như mua gì để phục vụ công việc.