Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị chính sách với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hỗ trợ cho tài xế công nghệ tham gia BHYT và BHXH tự nguyện.

Trên phương diện pháp luật, lái xe công nghệ đang được xét là lao động tự do hợp pháp, có đầy đủ điều kiện tham gia BHYT và BHXH. Bộ Lao động cùng các cơ quan có thẩm quyền sẽ nghiên cứu, làm rõ tính chất, quan hệ việc lam, từ đó đưa ra các chính sách phù hợp.

xeom-Cafeauto-1

Hiện nay, các lái xe công nghệ ở Việt Nam chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 25-35, đa dạng về xuất thân và ngành nghề từ xe ôm truyền thống chuyển đổi sang, lao động tự do hay sinh viên làm thêm... Trong số đó có khoảng 60% xác nhận rằng lo kinh tế cho từ 2 người trở lên.

xeom-Cafeauto-2

Thu nhập đối với những lái xe mô tô khoảng 318.000 đồng/ ngày, khoảng 7 triệu đồng/tháng và 560.000 đồng/ngày, 12 triệu đồng/tháng với các tài xế ô tô.

Ngoại trừ khoản thu nhập trên, các chế độ đãi ngộ, hỗ trợ từ các công ty xe ôm, taxi công nghệ đều khá thấp và không đều.

Đa số các lái xe làm việc trông điều kiện không ổn định, phụ thuộc nhiều vào thời tiết và điều kiện giao thông. Thời gian làm việt từ 9-12h trên ngày.

xeom-Cafeauto-3

Bên cạnh thu nhập và điều kiện làm việc, các thông tin về BHYT và BHXH của các lái xe cũng không rõ ràng, chỉ có 7% số người tham gia khảo sát biết có tham gia BHXH và 81% có đóng BHYT. Có khoảng 67% các tài xế muốn được tiếp cận các chính sách an sinh xã hội trực tiếp như BHXH và BHYT, nhiều người mong được tư vấn và hỗ trợ đóng BHXH.

Kiến nghị chính sách của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có thể giúp những tài xế công nghệ có thể được tiếp cận trực tiếp và hỗ trợ tham gia các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội như BHYT và BHXH một cách dễ dàng hơn trong tương lai.  

xeom-Cafeauto-4

xeom-Cafeauto-5

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.