Kinh nghiệm lái xe, - 26/03/2021 03:18 PM
Mặc dù ngành xe ôm dịch vụ có mặt khá lâu thu hút khá nhiều nhân lực, tuy nhiên hiếm ai lại chia sẻ những bước bắt đầu như thế nào để hành nghề đơn giản như mua gì để phục vụ công việc.

Tham gia ngành xe dịch vụ với tiêu chí đồ tốt giá rẻ rất nhiều, nhưng quan trọng là phải biết mua và chọn như thế nào để hợp lý mới là vấn đề khi trên thị trường quá nhiều món giống nhau nhưng lại có cả chục mức giá khác nhau rất dễ mua lầm, hay mua phải những thứ mà hiếm khi dùng tới dẫn đến lãng phí không đáng có.

Điện thoại smartphone

Mọi thao tác nhận, trả khách, thanh toán,… đều thông qua ứng dụng trên điện thoại nên đây là ưu tiên hàng đầu cần phải có. Trên thị trường có hàng trăm loại điện thoại khác nhau với đa dạng các mức giá, việc lựa chọn gần như là nan giải nhất là đối với những ai không rành công nghệ.

moi-chay-xe-om-cong-nghe-mua-gi-de-phuc-vu-cong-viec

Thế nên việc lựa chọn điện thoại nên dựa trên các tiêu chí sau: độ thông dụng và thời lượng pin. Đừng quan tâm đến yếu tố ngoại hình bởi xác định điện thoại sẽ phơi nắng mưa rất nhiều, đừng bận tâm tới cấu hình bởi nó là công cụ kiếm cơm chứ không phải giải trí chơi game. Nên chọn các thương hiệu như Samsung hoặc Xiaomi bởi nó đáp ứng được 2 tiêu chí quan trọng trên với mức giá từ 3 đến 6 triệu đồng tùy tài chính mà chọn mẫu phù và cộng đồng sử dụng 2 nhãn hàng trên đông đảo bởi lỡ có hỏng hóc hay có vấn đề đều có thể dễ dàng có được sự hỗ trợ.

“Anh cứ ra mấy cái cửa hàng lớn đó, mà mua về anh dán keo lại kỹ kỹ, thường giờ hãng nó bảo hành 30 ngày 1 đổi 1 á, dán keo lại để có gì dễ bảo hành cho gọn, nhiều chỗ nó yêu cầu ngoại hình này nọ, mà mình chạy ngoài đường sao tránh khỏi trầy xướt, với lại nó hoạt động liên tục mà. Với lại mua cái máy 3-4 triệu 2 sim 2 sóng được rồi, 1 sim 3g 1 sim nghe gọi. Chứ trước em mua cái pin trâu có 1 sim bất tiện phải bán mua cái 2 sim là ngon lành, chủ yếu bật app với coi map không cần gì nhiều. Còn xài chính thì em xài điện thoại khác ngon hơn, đồ cày tiền mà cần chi xịn.” Một Beamin chia sẻ

Ngoài ra Iphone cũng là một lựa chọn hay nhưng nên cân nhắc bởi chi phí sửa chữa tương đối cao, hay có những hãng khác có điện thoại cấu hình cao, pin khủng, giá rẻ nhưng lại ít người xài dẫn đến việc sửa chữa tương đối khó khăn do ít linh kiện.

Sạc dự phòng

Thông thường, các điện thoại mức giá 3 - 6 triệu đồng có thể đáp ứng tốt nhu cầu dùng cơ bản trong khoảng 4 tiếng đồng hồ, nhưng chạy xe 4 tiếng thì khó mà có lời thế nên một cục sạc dự phòng sẽ hỗ trợ rất tốt trong những trường hợp khẩn cấp, hay đơn giản là cung cấp năng lượng khi bạn cần giải trí trong thời gian rảnh chờ khách. Một cục sạc dự phòng dung lượng tầm 10.000mAh là cơ bản đủ dùng có khả năng cung cấp 2 - 3 lần sạc cho điện thoại. Dạo quanh trên thị trường thì thương hiệu Xiami có lẽ rất thông dụng bởi hiệu năng trên giá thành tương đối tốt, một số dòng có khả năng sạc nhanh rất tiện lợi.

“Với kinh nghiệm của tui á, khỏi mua cục dự phòng làm gì, ra mấy tiệm điện tử á, mấy tiệm decal có đèn chớp chớp á nhờ người ta làm cái cổng sạc giống xe hơi đó, bắn silicon vào là xài tẹt ga, chứ cục dự phòng sạc nó lâu lắm, sạc mấy cục sạc bình thường cả ngày chưa đầy pin, với lại đi nắng nóng dễ phù lại thay tốn tiền, cứ đấu sạc như zị nè bao xài” một bác tài Gojeck cho hay.

moi-chay-xe-om-cong-nghe-mua-gi-de-phuc-vu-cong-viec

Ngoài ra còn hàng chục thương hiệu khác nhau như Anker, Aukey,  Energizer, Baseus,… tuy nhiên có mức giá cao hơn với nhiều công nghệ hơn. Nhưng tiết kiệm chi phí vẫn là vấn đề hàng đầu thế nên không cần phải chi quá nhiều cho các mẫu mã đắt tiền trên. Ngoài ra, nếu có chút hiểu biết về hệ thống điện có thể độ chế cổng sạc 12v như trên ô tô, tuy nhiên nếu không cẩn thận có thể dẫn đến hư hỏng, cháy nổ.

Sim data

Có điện thoại, có sạc dự phòng rồi bắt buộc phải có dung lượng 3g để cập nhật thông tin 24/24 để nhận thông tin khách. Hầu hết các điện thoại bây giờ đều có chức năng 2 sim 2 sóng online, thế nên cần mua 1 sim chuyên về data, sim còn lại để đăng kí các gói nghe gọi để hạn chế phát sinh chi phí, bởi trên thị trường viễn thông chưa có gói dịch vụ nào vừa ưu đãi data vừa ưu đãi nghe gọi cả. Nên giải pháp trên là rất hợp lý tại thời điểm hiện tại.

Giá treo điện thoại

Phụ kiện này khá rẻ, có hàng chục mức giá khác nhau. Tuy nhiên đây là món đáng đầu tư nhất bởi nó phải chắc chắn tránh rơi rớt hoặc bảo vệ trước những tên cướp xấu xa đồng thời vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho toàn bộ tổng thể xe.

Trong những ngày mưa, nên mua túi treo đầu đựng thường đặc trước đồng hồ xe, ngoài mục đính chống nước vẫn đảm bảo được khả năng thao tác. Ngoài ra còn giúp đựng thêm một số đồ vật linh tinh như sạc dự phòng, tiền lẻ, giấy tờ,…. Lưu ý nên đầu tư một cái túi tốt đảm bảo việc thoát nhiệt, chống nước một các tốt nhất.

moi-chay-xe-om-cong-nghe-mua-gi-de-phuc-vu-cong-viec

“Mua mấy cái này cứ lên shopee mà mua cho rẻ, không thì ra mấy tiệm hàn đó, nhờ người ta làm cái pát (pass) đó, bao bền luôn, rồi kiếm cái hộp nhựa khoét lỗ rồi chụp lại bao mưa luôn, xấu tý nhưng mà chạy xe ôm mà cần gì đẹp. Mua mấy cái nhựa nhựa đi nắng vài bữa là nó giòn dễ gãy à, làm bằng ốc vít sắt thép thì khỏi bị giựt nữa, mà nhờ thợ nó bẻ sát zô cái đồng hồ xe đó, tiện mà không vướng víu.” Một bác chạy grab chia sẻ.

Ngoài ra nên sắm thêm cái túi bao tử đeo trước bụng để đựng điện thoại chính, các vật dụng quan trọng đặc biệt là tiền lẻ có thể thao tác nhanh chóng để thối hay cất giữ.

Tai nghe không dây

Hiện nay khi lưu thông mà sử dụng điện thoại không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh còn dẫn đến lỗi giao thông với mức xử phạt khá cao, có khi bị tạm giữ bằng lái. Nhưng chạy xe công nghệ bắt buộc phải sử dụng để liên lạc thì lúc này tai nghe không dây là biện pháp hợp lý nhất trong thời điểm hiện tại.

moi-chay-xe-om-cong-nghe-mua-gi-de-phuc-vu-cong-viec

Tai nghe không dây nên lựa loại to, có thương hiệu để đảm bảo thời lượng pin, chất lượng cuộc gọi rõ ràng và thương hiệu Xiaomi, Haylou, Redmi, QCY sẽ là lựa chọn hợp lý trong tầm giá 300 đến 600 ngàn. Hãy bỏ ngay những tai nghe có kiểu dáng nhái giống Airpods bởi nó chỉ rẻ còn lại rất dở về nhìu mặt.

Cục phát Wifi

Với những ai lỡ mua phải điện thoại 1 sim thì đây chính là giải pháp hữu hiệu để phát wifi. Chất lượng sóng cũng ổn định hơn so với điện thoại 2 sim. Đặc biệt có thể cho khách sử dụng được có thể giúp bạn có thêm nhiều sao chất lượng.

Khẩu trang

moi-chay-xe-om-cong-nghe-mua-gi-de-phuc-vu-cong-viec

Không liên quan nhiều đến dịch vụ, nhưng nó lại là công cụ hữu hiệu để bảo vệ bạn trước các tác động của ánh nắng, khói bụi. Nên đầu tư một chút cho loại khẩu trang này đừng ham rẻ, kết hợp với khăn quấn phượt đa năng giúp cho làn da bạn sẽ ít bị tác động hơn dưới thời tiết khắc nghiệt.

Bao tay

Ngoài khẩu trang, bạn nên đầu tư ít nhất 2 - 3 bộ bao tay để che chắn làn da trước cái nắng nóng đô thị. Ngoài việc tránh đen da còn giúp bảo vệ trước tia UV hạn chế được khả năng bị ung thư da về lâu dài. Một bao tay tốt có mức giá tầm 100 - 200 ngàn có thể mua tại các shop phượt, nên mua ba bộ để thay phiên nhau sữ dụng, nên giặt rửa sạch sẽ sau 1 ngày sử dụng tránh các mùi hôi khó chịu.

Bọc yên xe

Với yên nguyên bản chỉ sau 1 - 2 tiếng cầm lái là có cảm giác nhức mỏi, ê ẩm, có thể dẫn đến bệnh trĩ, cột sống trong thời gian dài. Nên mua một bộ bọc yên bằng gỗ pơ-mu với tác dụng massage, chống mỏi còn có tác dụng hạn chế nóng yên xe sau khi để ngoài nắng và thông thoáng dễ chịu khi ngồi lái đường dài.

Đèn trợ sáng

Mặc dù trong đô thị đã đầy đủ hệ thống chiếu sáng, nhưng các vùng ngoại ô lại không như thế, chưa kể tình trạng vắng vẻ khi về khuya cũng là một vấn đề. Thế nên lúc này một đèn trợ sáng tốt sẽ giúp yên tâm hơn khi đi vào các cung đường tối, hỗ trợ tầm quan sát tránh các ổ gà, ổ voi,…

moi-chay-xe-om-cong-nghe-mua-gi-de-phuc-vu-cong-viec

Tuy nhiên, chỉ cần bật đèn trợ sáng trong các trường hợp cần thiết, nếu có xe ngược chiều nên chủ động tắt đèn tạm thời để thể hiện tính văn minh khi lưu thông.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.