Trong những năm qua, nhiều mẫu xe con của Trung Quốc đã được đưa về thị trường trong nước, thu hút rất nhiều sự chú ý của người dùng. Có thể kể tới một số mẫu xe như Beijing X7 về nước cuối 2020. Trước đó là Quốc Brilliance V7, BAIC X55, Zotye Z8…
Những mẫu xe này khi đưa về thị trường đều có mức giá tốt so với những giá trị được quảng cáo, kể cả trang bị và vận hành, mức độ thực dụng.
Thế nhưng thực tế, số lượng xe Trung Quốc được đưa về Việt Nam vẫn chưa nhiều. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2021 có tổng số 14.886 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu với giá trị 310 triệu USD. Trong số này có 7.407 chiếc từ Thái Lan, 4.470 xe từ Indonesia và từ Trung Quốc có 2.790 chiếc.
Đặc biệt số ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi từ Trung Quốc chỉ có 190 chiếc. Từ nước này, các xe được nhập khẩu chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng…
Trong khi 2 nước cung cấp nhiều xe con cho Việt Nam nhất vẫn là Thái Lan và Indonesia.
Có thể thấy với số lượng xe trên, xe Trung Quốc vẫn chỉ tập trung phục vụ được một nhóm khách hàng nhỏ, chưa thể cạnh tranh với các thương hiệu lâu năm từ Hàn Quốc, Nhật Bản.
Đối với người dùng, nhiều mẫu xe Trung Quốc chưa nhận được sự đón nhận rộng rãi có khá nhiều lý do. Ngoài việc khách hàng ít được trải nghiệm xe vì hệ thống đại lý, phân phối hạn chế, tâm lý sợ hỏng, không được hỗ trợ, lo ngại độ bền của xe cũng là những vấn đề có nhiều tranh luận. Một số xe cao cấp khi sử dụng tại Việt Nam sẽ không thể kích hoạt được hết chức năng.
Theo một số người “chơi” dòng xe này, hiện nay trong các nhóm người dùng đã có khá nhiều các “thương gia” phụ tùng xe. Những cá nhân này cũng công khai giá phụ tùng, phụ kiện nên chuyện người dùng lo bị chặt chém khi sửa chữa đã giảm nhiều. Ngoài ra các mẫu xe Trung Quốc hot với nhiều chức năng thông minh như Beijing X7 năm ngoái chỉ có thể sử dụng ở chế độ “Khách” và thiếu chức năng thì đến nay đã có thể sử dụng đầy đủ như xe tại Trung Quốc.
Về vấn đề thanh khoản của xe Trung Quốc, lúc này mới chỉ có một số ít các ngân hàng hỗ trợ cho vay trả góp, cầm cố nên khách hàng sẽ có xu hướng chọn những loại xe được chấp nhận rộng rãi hơn.
Ở thời điểm hiện tại, khi các thương hiệu xe lớn ở Việt Nam liên tục tuyên bố giảm giá, xe Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh hơn. Nhưng khi thị trường ổn định và giải quyết được các vấn đề trên, sẽ có nhiều cơ hội cho dòng xe này vì thị trường Đông Nam Á đang được đánh giá là: ngày càng cởi mở với xe Trung Quốc.
Theo báo điện tử Tiền Phong
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.