Thị Trường - 10/10/2019 9:23 AM
Capital One – một công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính xe hơi mới đây đã chỉ ra một hiện tượng xuất hiện trong thời gian gần đây.

Như chúng ta vẫn biết, Tesla dù chỉ là một thương hiệu non trẻ nhưng đang làm thay đổi căn bản cục diện ngành công nghiệp ô tô. Với những thành công không thể chối cãi trong lĩnh vực xe điện, Tesla đã khiến các nhà sản xuất tên tuổi phải nhảy vào cuộc chơi. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta được thấy sự đổ bộ của hàng loạt mẫu sedan và SUV chạy điện mới toanh chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đây chính là câu trả lời của các ông lớn trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Tesla.

Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa thấy có dấu hiệu được đền đáp thì những thương hiệu này đã phải đối mặt với một sự thật rất khó nuốt trôi. Đó là ngày càng có nhiều khách hàng đã mua xe của Audi, BMW hay Mercedes-Benz  đã bán những chiếc xe của mình để tậu một chiếc xe điện của Tesla. Đáng nói hơn, số lượng xe được bán lại cao hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Điều này khiến cho các sản phẩm của châu Âu mất giá một cách nghiêm trọng.

Để nêu bật vấn đề này, Capital One đã dẫn chứng báo cáo thị trường của Manheim, một trong những công ty đấu giá lớn nhất thế giới. Được biết, Manheim là một nhánh hoạt động của Cox Automotive, một công ty mới đổ 350 triệu USD vào Rivian với kỳ vọng tạo ra một hiệu ứng tương tự như Tesla.

Cụ thể, một chiếc BMW 320i đời 2018 đã giảm từ 37.700 USD xuống còn 30.700 USD – tức là tụt gần 20%. Trong khi đó, một chiếc Mercedes-Benz B-Class 2016 đã mất tới 30% giá trị chỉ sau 1 năm, từ 18.500 USD xuống còn 13.250 USD. Đặc biệt, công ty này cho biết có tới 22,2% những người đổi sang xe Tesla đã từng là khách hàng của những thương hiệu châu Âu. Còn xét về tỷ lệ trung bình thì chỉ là 10,9%.

Vậy hiệu ứng này mang lại điều gì? Trước hết, những người mua xe cũ, đặc biệt là các mẫu xe hạng sang của châu Âu sẽ được hưởng lợi trước tiên. Bởi họ có thể sở hữu những chiếc xe mà mình mong muốn, dù đã qua sử dụng với số tiền thấp chưa từng có. Trong khi ấy, với những ai có nhu cầu bán những chiếc xe như vậy để đổi sang xe mới, họ sẽ thấy rất chua chát bởi món hàng của họ mất giá thảm hại.

Kết quả là một model hạng sang có thể được mua lại với giá trị chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với các sản phẩm phổ thông. Điều này tiếp tục dẫn đến một hệ quả khác. Khi mà giá xe sang bán lại giảm mạnh như vậy, những người săn xe cũ chắc chắn sẽ đổ xô vào phân khúc này này. Không ít trong số này ban đầu chỉ dự định mua một chiếc xe bình thường nhưng đã được kích thích để dấn bước lên các sản phẩm đẳng cấp hơn. Và thế là những chiếc xe không cao cấp cũng sẽ tụt giá theo.

Không những vậy, thị trường xe cũ cũng sẽ ảnh hưởng đến những chiếc xe mới bởi chẳng ai muốn mất toi cả đống tiền trong khi thời gian sử dụng chưa lâu. Từ đó, phản ứng dây chuyền sẽ khiến cho toàn bộ những chiếc xe mang động cơ đốt trong không thể được bán với mức giá như trước.

Cũng từ hiệu ứng Tesla, Capital One đã định nghĩa lại thế nào là xe sang. Theo công ty này, thay vì những chất liệu cao cấp hay các món đồ xa xỉ, xe sang giờ đây phải đảm nhiệm được một số công đoạn tẻ nhạt trong khi lái xe. Ví dụ như chiếc Tesla Model 3 có khả năng tự thực hiện một số thao tác như chuyển làn hay ra khỏi ga-ra mà người lái không cần phải mó tay vào. Tức là sang nhờ công nghệ.

Nếu dựa vào quan điểm này, có thể hiểu tại sao một khách sạn xa hoa như Royal Mansour Marrakech ở Ma-rốc đã lên kế hoạch thay thế dàn xe đưa đón Bentley của mình bằng những chiếc Tesla Model X. Có vẻ như khách sạn này muốn mang đến những cảm giác mới lạ khi được đưa đón bằng những chiếc xe tân tiến, hiện đại thay vì một thứ gì đó truyền thống.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc