Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập về Việt Nam bắt đầu tăng trở lại sau khoảng thời gian giảm mạnh và nguồn gốc xe khá đa dạng từ Thái Lan tới Mỹ, Anh, Nhật…
Cụ thể, trong tuần gần nhất (2-8.3), đã có 2.020 xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, với tổng trị giá 44,4 triệu USD trong đó, có 1.981 xe ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, trị giá 42,1 triệu USD. Số lượng ôtô tải và các loại khác là không đáng kể với 40 chiếc và trị giá khoảng 2,3 triệu USD. Số xe này được nhập chủ yếu tại cảng Sài Gòn và Hải Phòng trong đó lớn nhất là lô xe của Honda.
Được biết, Honda đã mở tờ khai cho lô xe ôtô đầu tiên gồm 924 chiếc và tạm đóng số tiền thuế khoảng 223 tỉ đồng cho Hải quan Hải Phòng. Tuy nhiên, để số xe nhập này tới tay khách hàng, hành trình cũng còn khá dài bởi Honda vừa phải xuất trình đủ giấy tờ để được thông quan chính thức vừa phải tiến hành kiểm định cho từng mẫu xe trong các lô nhập về. Cũng chính vì điều này nên khi công bố giá xe, Honda cũng nhận định sẽ tiến hành giao xe trong quý II.
Việc Honda công bố giá xe sớm cùng động thái nhập xe trở lại của một số liên doanh khiến sức mua trên thị trường xe sau Tết vốn thấp càng thêm thấp bởi nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi giá xe nhập giảm.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sau 1-2 tháng nữa, con đường nhập xe sẽ được khai thông trở lại nhưng giá xe sẽ khó lao dốc như kỳ vọng bởi xe về nhiều sẽ dễ “tắc” trong khâu kiểm định và chi phí bến bãi, thử nghiệm sẽ đẩy giá xe lên.
Bên cạnh đó, không phải cứ xe nhập từ khu vực ASEAN về nước là được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Mới đây, Chính phủ yêu cầu đặc biệt đến liên bộ Công Thương và GTVT phải thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, chuyên ngành để kiểm tra tỷ lệ nội địa hoá xe hơi từ các nước nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam, nhất là hai thị trường lớn nhất là Thái Lan, Indonesia.
Việc kiểm tra này nhằm xác định những xe nhập khẩu về Việt Nam có đủ tiêu chí nội địa hoá tại các nước sở tại hoặc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng trong khối ASEAN đúng tỷ lệ tối thiểu 40% hay không. Nếu không đạt tỷ lệ này hoặc nhập linh phụ kiện chủ yếu từ các nước khác, cơ chế bãi bỏ thuế quan về 0% sẽ không được thực hiện.
Trước đó, 2 tháng đầu tiên của năm 2018, lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập vào Việt Nam giảm kỷ lục với tổng cộng 18 chiếc ôtô cập cảng trong tháng 1 và 13 chiếc trong tháng 2.
Theo Dân trí
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.