Xe điện, - 11/06/2024 10:01 AM
Các chuyên gia dự báo mức thuế mới của xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có thể tăng lên tới 25% vì các cáo buộc trợ cấp quá nhiều cho ngành xe điện.

Sau khi Washington nâng thuế gấp 4 lần lên 100% đối với xe điện Trung Quốc thì trong vòng chưa tới 1 tháng, , Liên minh châu Âu (EU) đã có các kế hoạch áp thuế nhưng mức thuế dự kiến sẽ thấp hơn nhiều so với Mỹ.

xe-dien-tu-trung-quoc-sap-bi-nang-thue-tai-chau-au

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các hãng xe châu Âu đang có sự mất cân bằng khi đối mặt với vấn đề cạnh tranh gay gắt với các loại xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán rẻ hơn đáng kể. Điều này cũng khiến nhiều hãng xe châu Âu không mấy ủng hộ.

Nguyên nhân đến từ việc các hãng xe từ Đức đang có phần lớn doanh số phụ thuộc từ thị trường Trung Quốc và họ lo ngại việc Bắc Kinh trả đũa. Ngoài ra một số doanh nghiệp xe hơi cũng có các nhà máy sản xuất xe xe ở Trung Quốc và xuất khẩu ngược trở lại châu Âu.

Ở thời điểm hiện tại, Liên minh châu Âu đang áp thuế suất 10% đối với xe điện từ Trung Quốc. Các chuyên gia dự đoán mức thuế mới sẽ dao động từ 10% đến 25%. Dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, mỗi lần tăng thêm 10% thuế suất, các nhà nhập khẩu xe điện Trung Quốc tại châu Âu sẽ phải trả thêm khoảng một tỷ USD.

xe-dien-tu-trung-quoc-sap-bi-nang-thue-tai-chau-au

Quyết định tăng thuế công bố tuần này là biện pháp tạm thời trong lúc EU tiếp tục cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc, dự kiến kéo dài đến tháng 10. Sau khi có kết quả, mức thuế chính thức sẽ được áp dụng, trừ khi bị các nước thành viên phản đối.

Hầu hết các xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu chủ yếu từ các hãng phương Tây như Tesla, Dacia của Renault và BMW. Tuy nhiên, EC cho biết thị phần xe điện của các thương hiệu Trung Quốc tại EU đã tăng từ dưới 1% lên 8%, và có thể đạt 15% vào năm 2025.

Giá của các mẫu xe Trung Quốc này thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do châu Âu sản xuất. Các mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu hiện gồm Atto 3 của BYD, MG của SAIC và Volvo của Geely.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.