Sau cuộc gặp vào ngày 5/5 giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng xe điện BYD (Trung Quốc), công ty cho biết họ đang có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam và mong đợi sự hỗ trợ từ Chính phủ.
Ông Wang cho biết ông hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư để có thể nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện để bán tại Việt Nam và các khu vực khác của Đông Nam Á.
BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc, công ty đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Thái Lan. Ngoài Việt Nam, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đang xem xét Philippines và Indonesia cho một nhà máy mới ở Đông Nam Á.
Theo số liệu từ Hiệp hội xe Thương mại Trung Quốc, công ty đã bán được 210.295 xe trong tháng 4, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và chỉ tăng nhẹ so với tháng 3/2023. Trong khi hầu hết doanh số bán hàng của hãng đến từ Trung Quốc, BYD đã mở rộng ra nước ngoài ở châu Á cũng như châu Âu và Mỹ Latinh. Các thị trường xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe điện của hãng.
Trước đó trong quý 1/2023, Volkswagen tại Trung Quốc đã chính thức bị BYD vượt qua, khi doanh số bán hàng 3 tháng đầu năm của hãng xe nội địa là 440.000 chiếc, trong khi tổng doanh số của VW chỉ là 427.247 chiếc. Đây là lần đầu tiên BYD trở thành hãng xe bán chạy nhất tại quê nhà khi Volkswagen - vốn luôn đứng Top 1 bán chạy nhất Trung Quốc ít nhất từ năm 2008 cho tới nay.
Trong năm 2022, BYD đã bán được 1,86 triệu xe ra thị trường trong nước và quốc tế, nhiều hơn tổng doanh số bán hàng của hãng 4 năm trước đó cộng lại và đưa nhà sản xuất này trở thành hãng xe điện lớn mạnh thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Tesla của Mỹ.